Bệnh lây từ động vật sang người gia tăng, khó kiểm soát

Cập nhật, 14:52, Thứ Năm, 28/03/2024 (GMT+7)
Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Vĩnh Long.
Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Vĩnh Long.

Ngày 27/3, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp-PTNT tổ chức “Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024”.

Theo Bộ Y tế, hơn 2 thập kỷ qua, nhiều dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi xảy ra trên toàn thế giới như dịch hạch, SARS, cúm gia cầm A (H5N1), đại dịch cúm A (H1N1), MERS-CoV, Ebola, đại dịch COVID-19 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, cũng như tác động lớn đến kinh tế- xã hội của các quốc gia; trong đó, khoảng 70% các bệnh truyền nhiễm là bệnh lây truyền từ động vật sang người.

Trong các bệnh lây truyền từ động vật sang người, cúm gia cầm và bệnh dại thuộc 5 bệnh truyền nhiễm. Với cúm A (H5N1), sau 8 năm kể từ năm 2014 không ghi nhận ca mắc mới, trong tháng 8/2022 và tháng 3/2024, Việt Nam ghi nhận thêm 2 trường hợp mắc mới, trong đó có 1 trường hợp tử vong.

Bệnh dại là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm gây dịch có số tử vong trên người cao trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Từ năm 2023 đến nay, tình hình bệnh dại tại Việt Nam diễn biến phức tạp. Từ đầu năm 2024 đến nay, số ca mắc tiếp tục gia tăng đột biến với 27 trường hợp tử vong do dại, tăng 16 ca so với cùng kỳ năm 2023.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương nhận định, thời gian tới nguy cơ các ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người vẫn tiếp tục xảy ra.

Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp-PTNT kiến nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, huy động nguồn lực để phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, các bệnh lây từ động vật sang người, bảo vệ sức khỏe người dân, bảo vệ đàn vật nuôi, đảm bảo nguồn cung thực phẩm gia cầm an toàn.

Tin, ảnh: THÚY QUYÊN