Tập trung hoàn thiện thể chế hoạt động Luật Công chứng

Cập nhật, 15:23, Thứ Sáu, 14/01/2022 (GMT+7)

 

Đại biểu dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Vĩnh Long.
Đại biểu dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Vĩnh Long.

(VLO) Ngày 14/1/2022, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu chủ trì hội nghị trực tuyến với 63 điểm cầu các tỉnh- thành cả nước tổng kết thi hành Luật Công chứng.

Sau hơn 5 năm triển khai thi hành Luật Công chứng năm 2014 đã đóng góp tích cực vào việc thực hiện chủ trương xã hội hóa hoạt động công chứng cũng như đảm bảo tính an toàn pháp lý cho các hợp đồng, giao dịch và tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho các hoạt động đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển.

Tính đến ngày 31/12/2019, cả nước có 1.151 tổ chức hành nghề công chứng (trong đó có 120 phòng công chứng và 1.031 văn phòng công chứng) với 2.782 công chứng viên và đã công chứng được hơn 27 triệu việc. Đến nay, 63 tỉnh- thành phố trực thuộc Trung ương đều có văn phòng công chứng theo chủ trương xã hội hóa.

Tuy nhiên, quá trình triển khai thi hành Luật Công chứng đã phát sinh một số hạn chế, bất cập cần điều chỉnh. Hội nghị cũng đã thẳng thắn nhìn nhận những vấn đề này và thảo luận các giải pháp tháo gỡ. Từ đó, đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn phát triển hoạt động công chứng.

Nhấn mạnh một số nhiệm vụ, phương hướng trọng tâm thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu đề nghị, cần tập trung hoàn thiện thể chế Luật Công chứng và các luật có liên quan; phát triển tổ chức hành nghề công chức có kiểm soát, đảm bảo phân bổ đồng đều ở các địa bàn, nhất là nơi có điều kiện kinh tế khó khăn; tạo dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh để tiến tới hình thành các tổ chức công chứng quy mô lớn và uy tín; xây dựng đội ngũ công chứng viên đủ về số lượng và mạnh về chất lượng; tăng cường thanh- kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong hoạt động công chứng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phục vụ nghề công chứng cũng như công tác quản lý nhà nước về hoạt động công chứng.

Tin, ảnh: PHẠM PHONG