Ngành thuế về đích bằng quyết tâm, nỗ lực

Cập nhật, 06:32, Thứ Sáu, 14/01/2022 (GMT+7)

(VLO) Năm 2021, Cục Thuế tỉnh triển khai nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2021 trong bối cảnh dịch COVID-19 ảnh hưởng tiêu cực đến mọi mặt đời sống. Nhưng bằng quyết tâm, nỗ lực, ngành thuế đã về đích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ

Năm 2021, nhiều chính sách thuế đã kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế.
Năm 2021, nhiều chính sách thuế đã kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế.

Tổng thu cả năm 2021 đạt 5.499,939 triệu đồng, đạt 101,06% so dự toán pháp lệnh. Trong đó, có 9/17 nguồn thu Bộ Tài chính giao dự toán đạt và vượt.

Có 7/9 đơn vị nhận dự toán thu đạt, vượt tiến độ như: TP Vĩnh Long đạt 123,17%, Long Hồ 136,28%, TX Bình Minh 131,13%, Tam Bình 116,33%, Vũng Liêm 102,87%, Mang Thít 102,93% và Trà Ôn 101,59%.

Theo Cục Thuế, ngay đầu năm, ngành thuế đã tập trung triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách từ Trung ương đến địa phương.

Đặc biệt, Cục Thuế đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 05 về tổ chức thực hiện nhiệm vụ thu NSNN năm 2021 trên địa bàn tỉnh để chỉ đạo các sở, ngành liên quan, chính quyền các cấp có trách nhiệm hỗ trợ, phối hợp cơ quan thuế tổ chức thực hiện nhiệm vụ thu NSNN… nhằm quản lý chặt chẽ, động viên kịp thời nguồn thu cho NSNN.

Cục Thuế đã tuyên truyền sâu rộng, đầy đủ các nội dung chính sách gia hạn, miễn giảm về thuế đến toàn thể người nộp thuế (NNT) để NNT tiếp cận, hiểu rõ phạm vi, đối tượng, thời hạn, trình tự, thủ tục thực hiện chính sách gia hạn, miễn giảm về thuế.

Cụ thể, thực hiện Nghị định số 52 của Chính phủ về gia hạn nộp thuế GTGT, thuế TNDN, thuế TNCN, tiền thuê đất trong năm 2021, kết quả đã gia hạn cho 1.337 người nộp thuế.

Thực hiện Nghị quyết số 68 của Chính phủ, Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ, đến ngày 30/11/2021, cơ quan thuế đã thẩm định 11.355 trường hợp, đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ và UBND tỉnh đã quyết định hỗ trợ cho 11.289 trường hợp với tổng tiền là 33.867 triệu đồng, đạt 99,4%.

Thực hiện Nghị định số của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19 với mức miễn, giảm thuế các loại là 103 tỷ đồng…

Cùng với các giải pháp đồng bộ hỗ trợ doanh nghiệp, NNT, các đơn vị cũng đã phấn đấu vượt qua khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Theo ông Nguyễn Thanh Hà- Phó Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long, kết thúc quý III/2021 với việc thực hiện Nghị quyết 128 “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, thành phố dự báo rất nhiều khó khăn trong việc cân đối đảm bảo nguồn thu- chi ngân sách.

Do đó, lãnh đạo thành phố phân tích, đánh giá sát tình hình, quyết tâm tập trung thực hiện nhiệm vụ thu NSNN, kết quả nhiều nguồn thu đạt và vượt.

“Nhờ sự nỗ lực của ngành thuế và chính quyền địa phương. Triển khai đồng bộ các chính sách, giải pháp hỗ trợ của Trung ương, địa phương đến các thành phần kinh tế kịp thời.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo được sự đồng thuận, giúp người dân thông hiểu chính sách, pháp luật về thuế… ý thức trách nhiệm cùng chính quyền địa phương trong thực hiện quyền và nghĩa vụ thuế”- ông Hà phân tích.

Đối với Trà Ôn, là “địa bàn rất khó khăn, ước chỉ tiêu thu NSNN không đạt, nhưng quyết tâm bằng nhiều cách huyện cơ bản đạt nguồn thu”- bà Đặng Thị Bé Sáu- Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết.

Kinh nghiệm của huyện là chỉ đạo triển khai các giải pháp thu ngay từ đầu năm để không bị động, tăng cường nắm tình hình để kịp thời tháo gỡ khó khăn trong thực hiện, đồng thời triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ NNT và làm tốt công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về thuế.

Làm tốt nhiệm vụ thu NSNN góp phần phát triển kinh tế- xã hội

Trong năm 2021, Vĩnh Long còn 8/17 nguồn thu chưa hoàn thành kế hoạch được giao, còn 2/9 đơn vị không hoàn thành dự toán năm. Đó là một trong những hạn chế, theo Cục Thuế tỉnh, do nhiều yếu tố bất lợi tác động trực tiếp đến công tác thu NSNN như dịch COVID-19 kéo dài làm cho nhiều nguồn thu bị giảm mạnh.

Việc triển khai thực hiện đầy đủ, đúng quy định các chính sách gia hạn, miễn, giảm thuế đối với doanh nghiệp, người dân nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, NNT vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất kinh doanh cũng là một áp lực lớn cho cơ quan thuế. Vẫn còn tình trạng cố ý tìm mọi cách thức để kỳ kèo, chậm nộp, gian lận các khoản tiền thuế phải nộp, gây thất thu NSNN…

Chia sẻ những khó khăn trong năm qua và đánh giá cao quyết tâm, nỗ lực của cán bộ, công chức, người lao động ngành thuế đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu NSNN, ông Lê Quang Trung- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho rằng: “Ngành thuế tỉnh đã hoàn thành “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch COVID-19 vừa thực hiện công tác thu NSNN”.

Đồng thời nhấn mạnh quan điểm thực hiện công tác thu NSNN phải là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị, có thu thì mới có chi và chi theo kết quả thu. Do đó, các ngành, các cấp, địa phương cần có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ tích cực với ngành thuế trong thực hiện nhiệm vụ thu ngay từ đầu năm. Bởi đạt mục tiêu thu NSNN cũng là góp phần phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

Ông Lê Quang Trung đặc biệt lưu ý: Ngành thuế cần phát huy tốt kết quả, kinh nghiệm đạt được và đánh giá, tìm nguyên nhân tồn tại với những nguồn thuế chưa khai thác tốt, đơn vị chưa hoàn thành dự toán năm.

Tăng cường công tác dự báo, theo dõi sát sao, sáng tạo, linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ được giao trong năm 2022.

Tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, NNT để đảm bảo các nghị quyết, nghị định của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cá nhân thực sự đi vào cuộc sống, góp phần tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, NNT khôi phục sản xuất kinh doanh sớm vượt qua khó khăn trong điều kiện “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về thuế… Đối với các sở, ngành địa phương, cần phối hợp tốt, hỗ trợ tích cực, kịp thời trong nhiệm vụ thu NSNN.

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC