Xây dựng Chính phủ điện tử phải lấy người dân làm trung tâm

Cập nhật, 16:03, Chủ Nhật, 16/02/2020 (GMT+7)

Xây dựng Chính phủ điện tử (CPĐT) thì yếu tố con người, thể chế là đầu tiên, sau đó mới đến công nghệ, trong đó phải lấy người dân làm trung tâm. Đó là khẳng định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc- Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về CPĐT- tại hội nghị Ủy ban Quốc gia về CPĐT với BCĐ CPĐT, chính quyền điện tử bộ, ngành, địa phương.

Vĩnh Long đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử. Trong ảnh: Lao động bấm số thứ tự để được kết nối việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.
Vĩnh Long đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử. Trong ảnh: Lao động bấm số thứ tự để được kết nối việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.

Cải cách hành chính đạt kết quả tích cực

Báo cáo về một số kết quả triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính gắn kết với xây dựng CPĐT do Văn phòng Chính phủ chủ trì triển khai thực hiện trong năm 2019, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Chính phủ coi người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, nâng cao chất lượng phục vụ thông qua thiết lập và vận hành Cổng dịch vụ công quốc gia.

Công tác cải cách hành chính gắn với CPĐT đã phát huy hiệu quả. Các điều kiện kinh doanh và thủ tục hành chính được rà soát và cắt giảm, tiết kiệm được 6.300 tỷ đồng. Văn phòng Chính phủ xây dựng Cổng dịch vụ công quốc gia cung cấp thông tin cho người dân và doanh nghiệp. Từ thời điểm Thủ tướng Chính phủ nhấn nút khai trương (9/12/2019) đến nay, đã có 47.377 tài khoản đăng ký trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; có hơn 13,7 triệu lượt truy cập; hơn 945.000 hồ sơ đồng bộ trạng thái.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, những con số này cho thấy sự quan tâm rất lớn cũng như sự kỳ vọng của người dân, doanh nghiệp trong việc sử dụng một cổng tập trung để thực hiện các giao dịch trực tuyến với Chính phủ. 100% bộ, ngành, địa phương cam kết đồng hành cùng Văn phòng Chính phủ trong quá trình triển khai, vận hành Cổng dịch vụ công quốc gia. Đến thời điểm này, đã có 9/22 bộ, cơ quan và 63/63 tỉnh- thành kết nối, tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Thông tin về triển khai thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-CP trong năm 2019, Bộ trưởng Bộ Thông tin- Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 gấp đôi (từ 4,5% lên hơn 10%); 100% bộ, ngành và địa phương kết nối với trục liên thông văn bản quốc gia; 86,5% văn bản điện tử đã trao đổi qua mạng; nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp bộ, cấp tỉnh tăng 9 lần… Đồng thời, lần đầu tiên liên thông thủ tục cấp giấy khai sinh tại cấp xã và thẻ BHYT tại cấp huyện; khai trương bản đồ Vmap và Cổng dịch vụ công quốc gia…

Song, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng chỉ ra một số tồn tại như: các nghị định quan trọng tạo hành lang pháp lý cho triển khai CPĐT chưa được ban hành; các cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đất đai chưa được hình thành; hạ tầng kỹ thuật trong các cơ quan nhà nước nhiều nơi chưa đáp ứng yêu cầu; hơn 70% bộ, ngành, địa phương chưa có nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu; tỷ lệ dịch vụ công mức độ 4 vẫn còn thấp…

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh cả nước đang tích cực triển khai hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (Covid- 19). Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nếu làm tốt CPĐT cũng là một giải pháp ngăn ngừa dịch Covid-19 khi hiện nay, nhiều cơ quan, đơn vị, trường học ứng dụng CPĐT trong giao dịch, hạn chế tiếp xúc trực tiếp.

Việt Nam có đủ sức làm CPĐT

Ghi nhận những kết quả đạt được trong việc xây dựng CPĐT, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam có nhiều doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin lớn mạnh có đủ sức làm CPĐT.

Thủ tướng cũng kêu gọi các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tích cực tham gia xây dựng CPĐT, coi đây là mục tiêu kép, vừa giúp phát triển CPĐT Việt Nam, vừa có kinh nghiệm để đi ra thế giới. Bộ Thông tin- Truyền thông cần xây dựng nền tảng để mọi người dân, mọi doanh nghiệp có thể thông qua duy nhất một ứng dụng trên thiết bị di động truy cập được mọi dịch vụ CPĐT.

Những thành công của việc xây dựng Chính phủ năm 2019 sẽ làm tiền đề quan trọng cho năm 2020 và những năm tiếp theo để thực hiện lộ trình xây dựng CPĐT tại Việt Nam. Thủ tướng cho rằng, khả năng đột phá xây dựng CPĐT ở Việt Nam là rất cao, rút ngắn so với nhiều nước khác.

Về nhiệm vụ, xây dựng CPĐT trong năm 2020, Thủ tướng nhấn mạnh tới 3 ưu tiên trong xây dựng CPĐT là hoàn thiện thể chế, đào tạo nguồn nhân lực và phát triển công nghệ. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu trong năm Chính phủ này phải ban hành nghị định về quản lý kết nối, chia sẻ dữ liệu, nghị định về định danh và xác định xác thực điện tử, nghị định thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, cùng với nghị định về bảo vệ thông tin cá nhân đi cùng với chuẩn bị sửa đổi Luật Giao dịch điện tử và Luật Lưu trữ.

Thủ tướng đồng ý việc Ủy ban Quốc gia về CPĐT chỉ đạo thêm nội dung về thành phố thông minh, chuyển đổi số, kinh tế số; không thành lập thêm các BCĐ mới.

Bộ Thông tin- Truyền thông nghiên cứu, đề xuất xây dựng trung tâm giám sát quốc gia về CPĐT, thực hiện giám sát quốc gia về hạ tầng mạng, an toàn, an ninh mạng và về dịch vụ CPĐT của các cơ quan Nhà nước. Bộ Nội vụ đưa nội dung đào tạo CPĐT vào các chương trình đào tạo tại Học viện Hành chính quốc gia. Các bộ, ngành, địa phương hàng năm dành một tỷ lệ ngân sách của CPĐT cho công tác đào tạo.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý vai trò của người đứng đầu và sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương trong công cuộc xây dựng chính quyền điện tử tại địa phương. Thủ tướng cũng yêu cầu xây dựng Chính phủ điện tử phải đi liền sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu quả, đi liền với cải cách hành chính, giúp giảm biên chế, phải tiết kiệm chi phí.

Định hướng nhiệm vụ năm 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, tập trung mọi nguồn lực chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết 17 năm 2019 của Chính phủ về CPĐT, nhất là mục tiêu 30% tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, hiện nay mới đạt 10,7%. Việc hoàn thiện thể chế cần đi trước để tạo hành lang pháp lý cho CPĐT.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG