Câu chuyện cuối tuần

Mất cân đối

Cập nhật, 04:46, Thứ Bảy, 23/11/2019 (GMT+7)

Thị trường thời gian gần đây cho thấy nhiều loại thực phẩm biến động giá mạnh. Trong khi giá thịt heo tăng mạnh, thậm chí “sắp đuổi kịp” giá thịt bò; thì giá gà công nghiệp tại Đồng Nai ở mức thấp, được ví von còn rẻ… hơn rau!

Đồng Nai là thủ phủ nuôi gà cả nước. Người chăn nuôi cho biết, chưa năm nào giá gà thịt bấp bênh như năm nay. Hiện ở mức từ 20.000- 22.000 đ/kg, trong khi giá thành sản xuất đã 23.500 đ/kg. Trước đó, một số hộ chăn nuôi có gà xuất chuồng vào trung tuần tháng 9/2019 vừa qua, giá chỉ 12.000 đ/kg, rất thấp với giá thành chăn nuôi,
đều bị lỗ nặng và không gượng dậy được. Nhiều hộ nuôi gà phải đóng trại, ngừng chăn nuôi vì cạn vốn.

Trong khi đó, Bộ Công thương dự báo nguồn cung thịt heo các tháng cuối năm thiếu khoảng 200.000 tấn. Theo Tổng cục Thống kê, đàn heo cả nước tháng 10/2019 giảm mạnh 20% so với cùng thời điểm năm trước nguồn cung giảm là yếu tố chủ yếu khiến giá thịt heo hơi trên thị trường gia tăng.

Ngành chức năng cũng đề nghị tăng cường tuyên truyền đến người dân về việc sử dụng các thực phẩm thay thế thịt heo và sử dụng sản phẩm thịt heo đông lạnh thay cho thịt nóng nhằm giảm áp lực cho nguồn cung thị trường trong nước.

Từ tháng 6, giá mặt hàng thịt heo có xu hướng tăng dần, tăng mạnh nhất từ cuối tháng 10 với khoảng 25- 30% so với tháng 9, hiện đang ở mức khá cao. Bộ Công thương cho rằng nguyên nhân tăng giá do ảnh hưởng dịch tả heo Châu Phi (ASF), kiểm soát dịch nên hạn chế lưu chuyển thịt giữa các địa phương, gây mất cân đối cung cầu cục bộ tại một số địa phương, đẩy giá thịt heo tăng cục bộ, ảnh hưởng đến tâm lý thị trường.

Câu chuyện mất cân đối cung- cầu đã gây nhiều hệ quả cho người nuôi và người tiêu dùng. Nhiều người chăn nuôi gà cho rằng giá gà giảm sâu là do nguồn gà đông lạnh nhập về nhiều. Chi cục Chăn nuôi và Thú y Đồng Nai cũng cho biết lượng gà nhập về nhiều trong khi số lượng tổng đàn gà tăng nhanh, riêng tổng đàn gà của Đồng Nai đã tăng khoảng 3 triệu con (từ 21 lên 24 triệu con) so với thời điểm trước khi ASF xảy ra khiến cho giá gà giảm sâu.

Bộ Công thương trong một thông báo được phát hành vào ngày 29/10 khẳng định việc nhập khẩu thịt gà thời gian qua dù có tác động, nhưng không phải là nguyên nhân chủ yếu làm ảnh hưởng tiêu cực đến ngành chăn nuôi trong nước.

TRẦN PHƯỚC