Đối thoại các hộ dân vùng thực hiện dự án Nhà máy Xử lý rác thải y tế, công nghiệp và nguy hại

Cập nhật, 20:04, Thứ Tư, 04/09/2019 (GMT+7)

Chiều 4/9/2019, tại xã Hòa Phú (Long Hồ), Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Trần Hoàng Tựu chủ trì buổi đối thoại với các hộ dân vùng thực hiện dự án Nhà máy Xử lý rác thải y tế, công nghiệp và nguy hại của Công ty TNHH 1TV Khang Thiên Phát.

Nhà máy xử lý rác thải y tế, công nghiệp và nguy hại được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư xây dựng năm 2017, với quy mô công trình xây dựng mới, công suất là 17.166 tấn/năm chất thải nguy hại và 2.400 tấn/năm nhựa phế thải…

Năm 2018, nhà máy hoạt động thử nghiệm. Tuy nhiên, theo báo cáo của Sở Tài nguyên- Môi trường, ngày 20/10/2018 Phòng Cảnh sát môi trường có nhận đơn kiến nghị của 52 hộ dân ở các ấp Phú Hưng, Hòa Hưng (xã Hòa Phú- Long Hồ) và ấp Lung Đồng (xã Phú Lộc- Tam Bình) về việc nhà máy tái chế và nấu chì trong khu vực bãi rác Hòa Phú gây ảnh hưởng sức khỏe và đời sống người dân.

Sau đó, người dân ngăn chặn không cho xe chở nguyên liệu ra vào công ty, tạo nên điểm nóng và khiếu nại tại địa phương. Đến nay, nhà máy đã tạm ngưng hoạt động.

Tại buổi đối thoại, nhiều hộ dân không đồng tình cho công ty tiếp tục nấu chì, đồng thời kiến nghị ngành chức năng có biện pháp kiểm tra, di dời nhà máy để ổn định đời sống người dân.

Ông Trần Hoàng Tựu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh- tiếp thu kiến nghị người dân, đồng thời sẽ báo cáo Thường trực Tỉnh ủy để có hướng giải quyết. Với nguyên vật liệu tái chế, nấu chì còn lại trong nhà máy, ông cho biết tới đây sẽ yêu cầu công ty di chuyển ra nơi khác dưới sự giám sát của ngành chức năng và người dân địa phương.

 Tin, ảnh: NGUYỄN HOÀNG- TẤN TÂN