Câu chuyện nông thôn

Trông cậy vào lớp trẻ

Cập nhật, 12:08, Thứ Tư, 24/07/2019 (GMT+7)

Đó là Hai Lúa tui nói về nền nông nghiệp ở xứ mình từ đây cần trông cậy và nương nhờ vào lớp trẻ. Nghe câu nói này, nhiều ông bạn già trong xóm cự quá xá vì cho rằng Hai Lúa tui đang nói ngược.

Bởi tụi trẻ ngày nay toàn hướng về thành thị, hướng đến những ngành nghề… sang trọng hơn, chớ có đứa nào muốn về quê làm ruộng đâu mà trông với vọng.

Nhấp ngụm trà quạu, Hai Lúa tui từ từ thả giọng trần tình cùng mấy ông bạn già, rằng tui đây nói có sách, mách có chứng.

Hai Lúa tui không nhìn vào hiện tượng mà muốn xoáy sâu vào bản chất của vấn đề, khẳng định một câu chắc nịch rằng nền nông nghiệp mình muốn vươn mình lên tầm cao mới, vững chắc dài lâu, cần phải trông cậy vào một lớp nông dân trẻ trong tương lai.

Một lớp trẻ được học hành đàng hoàng, có kiến thức mới, có nền tảng khoa học, đầy nhiệt tâm, nhiệt huyết và cũng đầy bản lĩnh, cùng với kiến thức thực tế chắc chắn.

Một cậu trai trẻ vừa đi du học ở nước ngoài về, có bằng thạc sĩ về nông học chuẩn luôn, vừa mới đây xin vào làm ở một phòng nông nghiệp của huyện mình.

Cậu trai trẻ đó cũng vừa có cuộc trò chuyện hàng buổi trời với Hai Lúa tui về nông nghiệp, về con đường đi đến hướng sản xuất an toàn, hữu cơ ở xứ mình.

Bạn trẻ ấy cho rằng học về nông nghiệp phải gắn bó với nông thôn, với ruộng rẫy thực tế thì mới có cơ hội ứng dụng, phát huy vốn kiến thức mình đã được học mà cũng là tích lũy nguồn kiến thức thực tế ở xứ mình. Nói về nông nghiệp, bạn say sưa, đầy nhiệt thành.

Ngoài giờ làm việc ở cơ quan, toàn bộ thời gian là các bạn trẻ ấy đang kết nối với nhau qua mạng, qua những chuyến đi thực tế. Và, họ đang dần liên kết một cách âm thầm không hô hào, nhưng rất quyết liệt.

Họ đang triển khai một cách từ từ nhưng chắc chắn những mô hình hiện có, đồng thời góp vào đó những kinh nghiệm học được của nông dân nước ngoài, chớ không chỉ là kiến thức lý thuyết, lý luận.

Nói chung là một lớp trẻ trí thức thực sự hành động mà không cần phô trương; cho tới hiện giờ các bạn đang hình thành được những nhóm trí thức trẻ như thế ở khu vực miền Đông và miền Tây ở đồng bằng mình.

Đây sẽ là những nhân tố vô cùng quan trọng, khi được tổ chức hay doanh nghiệp xã hội nào hà hơi, tiếp sức sẽ giúp ích vô cùng cho nền nông nghiệp xứ mình.

Hai Lúa tui tin, đây sẽ là lớp chuyên gia thực tế, lớp nông dân mới trong tương lai, họ đủ sức đảm đương sứ mệnh đưa khoa học kỹ thuật tiên tiến vào đồng ruộng, đủ sức quản lý, quản trị những hợp tác xã, những doanh nghiệp nông nghiệp trong tương lai.

Họ sẽ định hình lại con đường làm ăn mới và định vị lại vị thế của nông dân trong cái chuỗi sản xuất và thị trường. Quan trọng là thay đổi tư duy sản xuất, hướng đến làm ăn lớn, khoa học và hiện đại.

Đó là lớp nông dân mới đủ sức thực hiện lối sản xuất hiện đại, vừa đủ tầm quản trị những mô hình doanh nghiệp lớn trong tương lai.

Chỉ mới là những nhân tố còn ít ỏi, nhưng Hai Lúa tui nhìn thấy được con đường, hy vọng cho nông nghiệp tương lai. Đó chính là con đường mà các nước có nền nông nghiệp phát triển họ đã bắt đầu từ cách đây lâu thiệt là lâu rồi.

Hailua@.com