Vì sao Phà Đình Khao thường xuyên kẹt xe?

Cập nhật, 14:44, Thứ Tư, 26/12/2018 (GMT+7)

Phà Đình Khao vượt sông Cổ Chiên, thuộc tuyến QL57 là tuyến huyết mạch giao thương hàng hóa hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre. Hiện, nhu cầu vận tải và đi lại của nhân dân trong vùng tăng đáng kể nên xe ô tô bị ùn ứ hai đầu bến, nhất là ngày thứ bảy, chủ nhật, xe ô tô đậu nối đuôi thành hàng dài và chen kín giao lộ QL57- Đường tỉnh 902.

Thường ngày luôn có xe ô tô, nhất nhà xe tải xếp hàng chờ phà.
Thường ngày luôn có xe ô tô, nhất nhà xe tải xếp hàng chờ phà.

Trả lời câu hỏi “Vì sao phà Đình Khao thường xuyên kẹt xe”?. Ông Đỗ Thành Ha- Bến trưởng Bến phà Đình Khao cho biết: Hiện nay lượng xe ô tô ngày càng tăng, tính bình quân trong năm 2018 mỗi ngày có khoảng 1.300 phương tiện ô tô vượt sông. Vào ngày cuối tuần, thứ bảy và chủ nhật phương tiện tăng đột biến nên thường xảy ra tình trạng ùn ứ phương tiện ở hai đầu bến.

Hiện, phà Đình Khao chỉ có 4 chiếc phà 100 tấn với 3 tổ phà. Hàng ngày có 3 phà hoạt động liên tục. Ngày thứ bảy và chủ nhật tăng cường thêm 4 phà hoạt động ngày đêm, trong khi đó, nhân lực chỉ có 3 tổ, mỗi tổ làm việc 12 tiếng, nghỉ 24 tiếng, nhưng cuối tuần tăng cường phà nên các tổ phải thay phiên tăng ca.

Tuy vậy vẫn chưa đủ năng lực vận chuyển phương tiện vượt sông theo nhu cầu hiện nay, do chỉ có phà 100 tấn, sức chở hạn chế. Với 4 chiếc cùng hoạt động thì bến phà cũng không còn phà dự phòng, do vậy tình trạng ùn ứ phương tiện hai đầu bến là điều nan giải đối với Ban quản lý bến phà Đình Khao.

Về hướng giải quyết trong thời gian tới, Bến trưởng Bến phà Đình Khao- Đỗ Thành Ha cho biết thêm, dự kiến năm 2019, khi thông xe cầu Vàm Cống, phà Đình Khao sẽ xin tăng cường 3 chiếc phà 200 tấn và 2 chiếc 100 tấn.

Đồng thời, dự kiến mở rộng đường dẫn hai đầu bến hiện hữu mỗi bên 4m để đạt đường dẫn hai đầu bến rộng 24m (mỗi làn lên, xuống 12m).

chiếc phà 100 tấn hoạt động liên tục nhưng vẫn không đáp ứng nhu cầu vận tải.
chiếc phà 100 tấn hoạt động liên tục nhưng vẫn không đáp ứng nhu cầu vận tải.

Trước mắt, Ban quản lý bến phà Đình Khao cũng đã đề xuất với UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh xử lý cải tạo lại giao lộ QL57- Đường tỉnh 902 (huyện Long Hồ) theo hướng mở rộng bán kín cong ở góc giao lộ và thu hẹp vòng xoay để tạo độ thông thoáng giữ trật tự an toàn giao thông.

 “Trước mắt, trong dịp cuối năm, Tết đến, chúng tôi sẽ phối hợp với Công an huyện Long Hồ, công an 2 xã ở hai đầu bến và cảnh sát giao thông để giữ trật tự trên bến, dưới phà. Riêng đối với Ban quản lý bến, chúng tôi sẽ cho hoạt động tăng ca, tăng chuyến hết 4 phà để phục vụ vận chuyển hàng hóa và nhu cầu đi lại của bà con”- ông Đỗ Thành Ha chia sẻ.

Thượng tá Hồ Văn Út Anh- Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông cho biết, lực lượng cảnh sát giao thông thường xuyên phối hợp cùng địa phương và Ban Quản lý bến phà Đình Khao điều tiết giao thông tại giao lộ QL57- Đường tỉnh 902, mỗi khi có ùn ứ phương tiện tại bến phà.

Hiện nay, tổ công tác tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ của phòng đã đóng chốt tại khu vực bến phà (trụ sở Cảnh sát đường thủy) để ứng trực kịp thời giải quyết, phân luồng khi có ùn tắc.

Theo thông tin từ Bộ Giao thông vận tải, dự kiến năm 2019, sẽ đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp QL57- đoạn từ bến phà Đình Khao (tỉnh Vĩnh Long) đến thị trấn Mỏ Cày (tỉnh Bến Tre).

Theo đó, QL57 cần được đầu tư, nâng cấp đạt yêu cầu đường cấp III đồng bằng với quy mô đầu tư mặt đường 11m, nền đường 12m, vận tốc thiết kế 80 km/h, bố trí thoát nước dọc hai bên ở những đoạn tuyến qua khu đông dân cư và khu vực quy hoạch đô thị.

Điểm đầu tại bến phà Đình Khao (Km4+700 - QL57), điểm cuối tại điểm giao cắt với tuyến tránh thị trấn Mỏ Cày- QL60 (Km48+100- QL57), với tổng chiều dài khoảng 39km, không bao gồm đoạn qua tuyến tránh thị trấn Chợ Lách.

Địa điểm đầu tư đi qua 3 huyện Chợ Lách, Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam của tỉnh Bến Tre và huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Giá trị tổng mức đầu tư của dự án dự kiến là 875 tỷ đồng.

Hiện trạng QL57- đoạn từ bến phà Đình Khao đến thị trấn Mỏ Cày chỉ đạt quy mô đường cấp V, mặt đường 5,5m, nền đường 6,5m, năng lực thông hành không đáp ứng được nhu cầu vận tải, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông.

Vòng xoay giao lộ QL57- Đường tỉnh 902 cần được điều chỉnh để giữ trật tự an toàn giao thông.
Vòng xoay giao lộ QL57- Đường tỉnh 902 cần được điều chỉnh để giữ trật tự an toàn giao thông.

Việc đầu tư nâng cấp, mở rộng QL57 đoạn từ bến phà Đình Khao đến thị trấn Mỏ Cày là cần thiết, nhằm kết nối đồng bộ, thông suốt hệ thống đường quốc lộ trong khu vực giữa Bến Tre- Vĩnh Long- Trà Vinh và các tỉnh trong khu vực.

Theo đó, năm 2019 bến phà Đình Khao được tăng cường phà lớn và số lượng nhiều; đồng thời nâng cấp, mở rộng đường dẫn hai đầu bến sẽ đáp ứng được phần nào nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa, phát triển kinh tế khu vực.

Bài, ảnh: HÙNG HẬU