Vì một nền quốc phòng toàn dân vững mạnh

Kỳ cuối: Tự vệ công ty vững tay nghề, giỏi nghiệp vụ

Cập nhật, 14:31, Thứ Tư, 26/12/2018 (GMT+7)

Là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đầu tiên trên địa bàn Quân khu 9 thành lập được các trung đội tự vệ, sau hơn 4 năm hoạt động, lực lượng tự vệ Công ty TNHH Tỷ Xuân (Khu công nghiệp Hòa Phú) đã đóng góp tích cực vào việc bảo đảm an ninh trật tự trong công ty, giúp người lao động an tâm sản xuất.

Lực lượng tự vệ Công ty TNHH Tỷ Xuân thường xuyên tổ chức luyện tập nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Lực lượng tự vệ Công ty TNHH Tỷ Xuân thường xuyên tổ chức luyện tập nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Trung đội tự vệ đầu tiên trong doanh nghiệp nước ngoài

Công ty TNHH Tỷ Xuân được thành lập năm 2003 với 100% vốn nước ngoài, kinh doanh ngành nghề sản xuất giày da xuất khẩu. Công ty đi vào hoạt động đã đóng góp quan trọng trong việc giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Đến nay, công ty đã mở rộng quy mô sản xuất lên 40ha, với hơn 20.000 công nhân.

Để công ty hoạt động hiệu quả, bảo đảm an ninh trật tự để công nhân an tâm lao động, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Long Hồ đã phối hợp các ban ngành, đoàn thể tham mưu Huyện ủy, UBND huyện xây dựng lực lượng tự vệ trong công ty.

Tuy nhiên khi đặt vấn đề này, ban giám đốc công ty tỏ vẻ chần chừ vì lo ngại sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Lý do đưa ra là chỉ cần đào tạo lực lượng bảo vệ chuyên nghiệp là được nên việc xây dựng lực lượng tự vệ là chưa cần thiết vào giai đoạn đó.

Sau nhiều lần được lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể kiên trì thuyết phục và giải thích về lợi ích khi thành lập lực lượng tự vệ trong công ty, ban giám đốc công ty đã thống nhất xây dựng lực lượng tự vệ theo quy định của Luật Dân quân tự vệ.

Theo Trung tá Nguyễn Quốc Việt- Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Long Hồ, ngày 10/7/2014, trung đội tự vệ đầu tiên của Công ty TNHH Tỷ Xuân được thành lập và chính thức đi vào hoạt động với quân số 28 người. Ngay sau đó, trung đội được tham gia huấn luyện những nội dung cơ bản về xây dựng bản lĩnh chính trị, kỹ năng, kỹ thuật chiến đấu và các vấn đề nghiệp vụ cơ bản.

Ngoài nhiệm vụ chính là tuần tra giữ gìn an ninh trật tự trong công ty, lực lượng tự vệ còn phối hợp với lực lượng quân sự, công an xã Hòa Phú và Đồn công an Khu công nghiệp Hòa Phú tổ chức tuần tra vòng ngoài công ty.

Trung tá Nguyễn Quốc Việt đánh giá: Việc thành lập được lực lượng tự vệ trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là mô hình mới của lực lượng vũ trang tỉnh. Điều này giúp không ngừng củng cố và giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các khu- tuyến công nghiệp, góp phần xây dựng cơ sở chính trị ở địa phương vững mạnh, sẵn sàng đối phó với các tình huống bất ngờ.

Mở rộng quy mô lực lượng tự vệ

Ông Nguyễn Việt Trung- Phó Tổng Giám đốc công ty- cho biết, sau thời gian hoạt động hiệu quả, ban giám đốc đã mạnh dạn mở rộng lực lượng tự vệ. Đến nay, công ty đã có 4 trung đội tự vệ với quân số 128 người.

Trong những năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Long Hồ kết hợp với ban giám đốc công ty tổ chức mở nhiều lớp huấn luyện nghiệp vụ, kết quả 100% đạt yêu cầu, trong đó khá giỏi đạt trên 80%.

Ông Nguyễn Việt Trung cho biết thêm: Với quy mô hơn 40ha và có hơn 20 nhà xưởng sản xuất, nên vai trò của lực lượng tự vệ trong việc giữ gìn an ninh trật tự và an toàn giao thông cho công nhân là vô cùng lớn.

Do đó, công ty đã tổ chức cho lực lượng tự vệ canh gác 24/24 tại khu vực cổng ra vào và đóng chốt tại các ngã đường nội bộ trong khu công nghiệp hướng dẫn giao thông, kịp thời ngăn chặn các đối tượng xấu lợi dụng sơ hở của người dân để phạm tội.

Anh Nguyễn Văn Định- Phó Ban Chỉ huy Quân sự công ty- cho biết: “Lúc trước, đội bảo vệ của công ty hoạt động riêng lẻ nên hiệu quả không cao. Nhưng từ khi có lực lượng tự vệ và thành lập được ban chỉ huy quân sự, được hướng dẫn nghiệp vụ và tham gia vào các đợt tấn công truy quét tội phạm do công an tổ chức, giúp anh em tự tin, giải quyết được nhiều vụ tụ tập nhậu nhẹt đánh nhau, trộm cắp, cướp giật,… bảo đảm an ninh trật tự cho người dân”.

Ông Nguyễn Việt Trung nhìn nhận: “So với nhiều địa phương khác, môi trường làm việc ở Vĩnh Long khá thuận lợi nhờ các cơ quan quân sự, công an luôn phối hợp chặt với lực lượng bảo vệ của công ty làm tốt công tác phòng chống tội phạm nên an ninh, chính trị trên địa bàn được đảm bảo. Đây cũng là yếu tố quan trọng để nhà đầu tư và khách hàng yên tâm tiếp tục đầu tư và hoạt động lâu dài”.

Theo Trung tá Nguyễn Quốc Việt, để nâng cao hiệu quả hoạt động và nhân rộng mô hình xây dựng lực lượng tự vệ trong các doanh nghiệp, trước tiên phải tuyên truyền, vận động để người đứng đầu doanh nghiệp thấy rõ vai trò của lực lượng này trong việc bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Ngoài ra, trong công tác huấn luyện phải phù hợp với từng đối tượng, ngành nghề và địa bàn mà doanh nghiệp đó hoạt động. Song song đó, phải xây dựng quy chế phối hợp giữa lực lượng tự vệ của các doanh nghiệp với lực lượng công an, quân sự tại chỗ để tổ chức tuần tra, canh gác thường xuyên.

Từ 16 đảng viên khi mới thành lập, đến nay Công ty TNHH Tỷ Xuân đã phát triển lên 26 đảng viên trong lực lượng tự vệ. Đánh giá chất lượng cuối năm, tất cả đảng viên đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, chi bộ được công nhận “Trong sạch vững mạnh” 2 năm liền (2016- 2017).

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH