TX Bình Minh

Phấn khởi một năm nhìn lại

Cập nhật, 06:13, Thứ Tư, 12/12/2018 (GMT+7)

Đồng chí Nguyễn Hiếu Nghĩa- Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Bình Minh- đánh giá chung trong năm qua, TX Bình Minh đã vượt qua nhiều khó khăn để đạt được một số thành quả quan trọng:

Thực hiện Nghị quyết năm 2018 của Tỉnh ủy, Thị ủy Bình Minh đã cụ thể hóa và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện trong điều kiện có nhiều thuận lợi, Đảng bộ và nhân dân thị xã phấn khởi trước kết quả xây dựng nông thôn mới và quyết tâm, nỗ lực thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp, xây dựng thị xã từng bước đạt tiêu chí đô thị loại III.

Chuyển đổi trồng cây cam sành trên đất ruộng ở ấp Phù Ly 2.
Chuyển đổi trồng cây cam sành trên đất ruộng ở ấp Phù Ly 2.

Phấn đấu hoàn thành nghị quyết

Theo Bí thư Thị ủy Bình Minh Nguyễn Hiếu Nghĩa, kinh tế- xã hội tiếp tục phát triển đúng hướng, công tác phối hợp mời gọi đầu tư ngày càng chặt chẽ, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, hệ thống chính trị được củng cố và kiện toàn, cải cách hành chính ngày càng hiệu quả, đời sống nhân dân ngày càng nâng lên. 

Trong 10 tháng đầu năm, đã thực hiện đạt và vượt 12/22 chỉ tiêu chủ yếu, ước cả năm thực hiện đạt và vượt 21/22 chỉ tiêu, còn 1 chỉ tiêu về tỷ lệ tăng dân số tự nhiên có khả năng không đạt.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, thị xã vẫn còn một số khó khăn như: vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội từ ngân sách ít, nguồn đóng góp của các tổ chức, cá nhân không nhiều; một số dự án trọng điểm chậm được đầu tư xây dựng;

 chưa có doanh nghiệp lớn làm động lực cho phát triển và chuyển dịch cơ cấu kinh tế; năng lực cạnh tranh, trình độ công nghệ và năng suất lao động thấp;

thị trường tiêu thụ sản phẩm, nhất là hàng nông sản thiếu ổn định; thiên tai, dịch bệnh từng lúc, từng nơi còn diễn biến phức tạp... đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân.

Trong thời gian còn lại của năm 2018, UBND TX Bình Minh tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội; chỉ đạo thực hiện kế hoạch cải cách hành chính 2018 gắn với công tác dân vận chính quyền, được BCĐ Cải cách hành chính tỉnh công nhận, xếp hạng 3 về chỉ số cải cách hành chính.

Tổ chức hội nghị sơ kết công tác phát hiện bồi dưỡng và xây dựng gương điển hình tiên tiến giai đoạn I (2016- 2018) và đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì. Đây là niềm vui, phấn khởi lớn để Bình Minh tiếp tục vững tin đề ra những phương hướng, mục tiêu quan trọng trong năm tới.

Trưởng Ban Dân vận Thị ủy Bình Minh Lê Văn Xứ cho biết công tác dân vận có nhiều sáng tạo với nhiều mô hình đạt hiệu quả cao, như:

 mô hình vận động xây “cầu nhân ái”; “trồng sen” để cải tạo điểm đen về rác thải và ô nhiễm môi trường; tổ chức quầy quần áo “Ai thừa ủng hộ, ai thiếu đến lấy”; ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe, tiếp sức đến trường”... qua đó phát động thực hiện được 42 mô hình, trong đó có 5 điển hình tiêu biểu có thể nhân rộng trong đoàn viên, hội viên.

Một số mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả

Việc cơ cấu lại nông nghiệp ở Bình Minh có nhiều mô hình chuyển đổi cây trồng đã chứng tỏ hiệu quả kinh tế cao trong thời gian qua. Năm 2018, mô hình trồng mít Thái siêu sớm tiếp tục mang lại hiệu quả kinh tế cho nông dân.

Đến nay, mô hình có quy mô 68ha, tăng 10ha so cuối năm 2017, tập trung tại xã Thuận An 34,7ha, phường Thành Phước 30ha.

Với việc cây cam sành tăng diện tích nhanh là hiện tượng cần được quan tâm và cần có những khuyến cáo nhất định, tránh việc ồ ạt nguồn cung vượt quá nhu cầu thị trường dẫn đến hệ quả giá cam xuống giá.

Tuy nhiên, với tổ hợp tác đầu tư theo hình thức cổ phần, thuê đất dài hạn của bà con ở ấp Phù Ly 2 với diện tích hàng trăm hecta, đang bước vào giai đoạn cho trái chiếng, nên chưa có đánh giá cụ thể hiệu quả kinh tế.

Đây là hình thức làm ăn lớn, vừa tạo cơ hội cho bà con Khmer ít đất, canh tác không hiệu quả có số vốn chuyển nghề hoặc chăn nuôi nhỏ lẻ.

Ở Bình Minh thời gian gần đây, xuất hiện mô hình dành cho... “người giàu”, đó là xây dựng nhà dẫn dụ, nuôi yến. Đây là nghề mới mẻ và đặc biệt cần vốn đầu tư rất lớn.

Hiện tại trên địa bàn có trên 10 hộ đầu tư xây dựng nhà nuôi yến, trong đó có 1 mô hình đang khai thác tổ yến tại phường Thành Phước, các mô hình còn lại (phường Đông Thuận 1 hộ, xã Mỹ Hòa 8 hộ) đang trong quá trình nuôi dẫn dụ yến.

Vườn mít siêu sớm của ông Tư Tài (phường Thành Phước).
Vườn mít siêu sớm của ông Tư Tài (phường Thành Phước).

Hiệu quả mô hình tại hộ ông Diên (Khóm 4, phường Thành Phước): với quy mô sản xuất 500m2, tổng vốn đầu tư gần 3 tỷ đồng (trong đó 2,3 tỷ đồng xây dựng nhà nuôi, 0,7 tỷ đồng đầu tư trang thiết bị), sau 3 năm mô hình bắt đầu cho thu hoạch. 

Bình quân mỗi tháng ông Diên thu được 2kg tổ yến, doanh thu đạt 42 triệu đồng/tháng. Sản lượng không cung ứng đủ cho thị trường. Hiện tại sản phẩm yến được cơ sở sản xuất đăng ký nhãn hiệu, các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm của cơ quan y tế.

Bí thư Thị ủy- Nguyễn Hiếu Nghĩa cho biết, năm 2018 TX Bình Minh hoàn thành tốt công tác thu thuế, điều này chứng tỏ một năm các doanh nghiệp trên địa bàn làm ăn có lời và đề cao ý thức nghĩa vụ nộp thuế của các doanh nghiệp trên địa bàn.

Một số doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, cũng như mở rộng ngành nghề đầu tư như mô hình chế biến nông sản thực phẩm.

Cơ sở chế biến nông sản thực phẩm Khang Lộc (ấp Thuận Tiến C, xã Thuận An; ngành nghề sản xuất kinh doanh mới của Công ty TNHH 1TV nhựa Thịnh Hòa).

Hiện cơ sở đang sản xuất sơ chế xoài và đã xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc; quy mô sản xuất hiện tại khoảng 15 tấn trái/ngày, tạo việc làm cho khoảng 120 công nhân với thu nhập từ 200.000- 250.000 đ/ngày/người (hưởng theo sản phẩm).

Dự kiến trong thời gian tới sau khi ổn định về sản xuất và thị trường, cơ sở sẽ phát triển thành lập doanh nghiệp mới, đầu tư máy móc hiện đại, thu lượng lao động từ 300- 350 người, sản xuất đa dạng sản phẩm: xoài sấy, đóng hộp; chế biến, đóng hộp, đóng gói các loại nông sản khác… chủ yếu xuất khẩu nước ngoài.

Những tín hiệu khả quan sau một năm nhìn lại, TX Bình Minh hy vọng bước vào năm mới với nhiều nỗ lực, quyết tâm cao tiếp tục đưa thị xã trở thành một trong những trung tâm kinh tế- xã hội hàng đầu của tỉnh.

Tính đến nay, TX Bình Minh đã vận động quỹ “Vì người nghèo” được 2,067 tỷ đồng, đạt 103,4%; cất mới và sửa chữa 206 căn nhà cho hộ nghèo, đoàn viên, hội viên, học sinh khó khăn về nhà ở, với tổng trị giá trên 3,5 tỷ đồng; hỗ trợ bệnh tật, mua BHYT cho hộ cận nghèo, tặng quà cho hộ nghèo với tổng trị giá trên 950 triệu đồng; vận động “Quỹ xã hội” được trên 246 triệu đồng, đạt 154,47%.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG