Đạt chỉ tiêu nghị quyết cao nhất từ đầu nhiệm kỳ

Cập nhật, 06:00, Thứ Ba, 11/12/2018 (GMT+7)

Kỳ họp lần thứ 10- HĐND tỉnh khóa IX diễn ra trong thời điểm BCH Đảng bộ tỉnh vừa tiến hành tổng kết năm 2018 và chuẩn bị sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015- 2020.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh; tình hình thực thi pháp luật và các nghị quyết (NQ) của HĐND năm 2018. Đồng thời, quyết nghị nhiều nội dung trong thực hiện NQ năm 2019 của BCH Đảng bộ tỉnh.

Năm 2018, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh ước đạt 32.948 tỷ đồng, tăng 6,17% so với năm 2017.
Năm 2018, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh ước đạt 32.948 tỷ đồng, tăng 6,17% so với năm 2017.

Điều đáng ghi nhận là, trong năm nay có 26/26 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt NQ HĐND tỉnh đề ra- là năm đạt cao nhất từ đầu nhiệm kỳ. Đây là kết quả đáng ghi nhận trong thực hiện chỉ tiêu NQ HĐND tỉnh.

26/26 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt

Theo đồng chí Trương Văn Sáu- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, năm 2018 là năm có ý nghĩa quan trọng, các cấp ủy đảng trong tỉnh tiến hành sơ kết giữa nhiệm kỳ kết quả thực hiện NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015- 2020.

Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự đổi mới mạnh mẽ trong hoạt động của HĐND, sự điều hành quyết liệt của UBND tỉnh, sự nỗ lực của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, quần chúng nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp,

đã thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh khá toàn diện, kinh tế- xã hội và đời sống của nhân dân được nâng lên, quốc phòng- an ninh được giữ vững. Riêng năm 2018, có 26/26 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt NQ HĐND tỉnh đề ra- là năm đạt cao nhất từ đầu nhiệm kỳ.

Điểm nổi bật là, kinh tế trong tỉnh có sự phục hồi mạnh và đạt tốc độ tăng trưởng khả quan. Các khu vực kinh tế đều có tốc độ tăng khá so với cùng kỳ, trong đó nông nghiệp phục hồi đạt mức tăng trưởng khá, công nghiệp tiếp tục phát triển, thương mại, dịch vụ tiếp tục khởi sắc.

Đề án cơ cấu lại nông nghiệp tiếp tục phát huy hiệu quả, sản xuất nông nghiệp đạt nhiều thuận lợi. Năng suất, sản lượng lúa, màu, cây ăn trái đều tăng so với cùng kỳ. Giá tiêu thụ nhiều mặt hàng nông sản ở mức cao, người sản xuất có lời.

Những nỗ lực trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh cũng tiếp tục mang kết quả tích cực. Công tác xúc tiến đầu tư, thương mại được đổi mới, chủ động và quy mô ngày càng lớn hơn.

Thu hút được các dự án lớn với số vốn đăng ký lớn gấp đôi so với năm trước. Kim ngạch xuất khẩu và thu hút du lịch đạt khá.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Hiểu- Giám đốc Công an tỉnh, trong năm qua tình hình an ninh- chính trị cũng được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, kiềm chế và kéo giảm số vụ vi phạm pháp luật về trật tự xã hội; các vụ trọng án xảy ra được khẩn trương tập trung điều tra làm rõ, ổn định dư luận xã hội.

Kết quả đáng ghi nhận là tỷ lệ điều tra khám phá án chung đạt trên 76,05%, án rất nghiêm trọng 95,34%, án đặc biệt nghiêm trọng đạt 100%; tai nạn giao thông được kiềm chế về số người chết, kéo giảm về số vụ và số người bị thương; tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm đạt 95,09%.

“Qua đó, đã góp phần đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự tại địa phương, tạo môi trường bình yên, ổn định, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội tỉnh nhà”- Đại tá Nguyễn Văn Hiểu nhấn mạnh.

Lựa chọn vấn đề quan trọng, bức xúc để ban hành NQ

Trong năm, tổng giá trị sản xuất ngành nông nghiệp- thủy sản ước đạt 10.593,2 tỷ đồng, tăng 3,16% so cùng kỳ.
Trong năm, tổng giá trị sản xuất ngành nông nghiệp- thủy sản ước đạt 10.593,2 tỷ đồng, tăng 3,16% so cùng kỳ.

Theo ông Lê Quang Trung- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy, sự giám sát của HĐND tỉnh, sự phối hợp của MTTQ Việt Nam tỉnh, sự chỉ đạo, điều hành, quyết liệt của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng với sự nỗ lực của các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, tỉnh đã đạt được nhiều kết quả khả quan, khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực; tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt kết quả cao nhất từ đầu nhiệm kỳ 2016- 2020.

Đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long- cho rằng: đạt được những kết quả nổi bật trên là nhờ sự nỗ lực, phấn đấu của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp và nhân dân trong tỉnh.

Đặc biệt là, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng; sự giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long; sự định hướng và thể chế hóa của HĐND tỉnh;

sự điều hành quản lý năng động, linh hoạt của UBND tỉnh; cùng với tinh thần quyết tâm của các cấp, các ngành, các thành phần kinh tế, cộng đồng các doanh nghiệp, các tổ chức tôn giáo và các tầng lớp nhân dân đã góp phần thực hiện đạt những kết quả quan trọng trong năm 2018.

Đặc biệt, HĐND tỉnh đã cụ thể hóa NQ của Tỉnh ủy, lựa chọn đúng những vấn đề quan trọng, bức xúc, được đông đảo cử tri quan tâm để ban hành NQ và thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện- Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Rón nhận định và cho rằng- Từng đại biểu HĐND đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, ghi nhận và chuyển tải kịp thời những kiến nghị chính đáng của cử tri đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết thỏa đáng nên ngày càng được nhân dân tin tưởng.

Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế nhất định như: hình thức sản xuất trong nông nghiệp thiếu sự liên kết để tạo chuỗi giá trị, kết nối thị trường; sản phẩm một số mặt hàng thiếu sức cạnh tranh;

công nghiệp chưa phát huy tốt vai trò động lực phát triển kinh tế chung; việc giải ngân vốn đầu tư công còn chậm so kế hoạch; kết quả thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại một số xã điểm còn chậm, nhiều xã đạt chuẩn nông thôn mới không duy trì được tiêu chí theo quy định;

công tác khám, điều trị bệnh ở một số nơi còn xảy ra sự cố chuyên môn; thủ tục hành chính ở một số khâu cải thiện chưa tốt; tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội chưa được ngăn chặn làm cho nhân dân bất an. Những vấn đề này rất cần sự quan tâm các cấp, các ngành để tháo gỡ kịp thời trong thời gian tới.

Ông Bùi Văn Nghiêm- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh

Kỳ họp HĐND tỉnh lần này có sự đổi mới là công tác chuẩn bị thẩm tra các nội dung, báo cáo, tờ trình thực hiện sớm để tổ chức lấy ý kiến ở các tổ đại biểu, có thời gian để đại biểu nghiên cứu, phát biểu tổng hợp ý kiến sớm để chuyển đến Thường trực HĐND tỉnh xem xét những vấn đề quan trọng để họp bàn tiếp tục ở kỳ họp.

Sau thảo luận, các đại biểu nghiên cứu những vấn đề còn vướng mắc, khó khăn đặc biệt là các ý kiến, kiến nghị cử tri để chuẩn bị chất vấn tại kỳ họp. Thời gian chất vấn kỳ họp lần này dành riêng 1 ngày (trước đây là 1 buổi) nội dung chất vấn không giới hạn vấn đề.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI- CẨM HUỆ