Thanh toán tiền điện qua ngân hàng: Tiện lợi, an toàn!

Cập nhật, 15:29, Thứ Hai, 22/10/2018 (GMT+7)

Công ty Điện lực Vĩnh Long cho biết, đơn vị đã hợp tác với 10 chi nhánh ngân hàng tại Vĩnh Long thu hộ để thực hiện các dịch vụ như: Thu tiền điện tại quầy giao dịch; thu tiền điện qua ATM; thu tiền điện qua Internet Banking, thu tiền điện trích nợ tự động...

Qua đó đã mang lại nhiều lựa chọn tiện ích cho khách hàng trong việc thanh toán tiền điện, cũng như giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, công sức và an toàn trong giao dịch.

Ngành điện luôn quan tâm giữ an toàn lưới điện.
Ngành điện luôn quan tâm giữ an toàn lưới điện.

Nhiều hình thức lựa chọn

Hòa nhập vào xu thế phát triển của xã hội, các hình thức giao dịch thanh toán tiền ngày càng được phổ biến rộng rãi thông qua các giao dịch thanh toán như: Internet, Mobile, ATM, trích nợ tài khoản tự động… nhằm đáp ứng nhu cầu thanh toán trong giao dịch.

Trong đó có giao dịch thanh toán tiền điện qua các kênh thanh toán của ngân hàng là một trong những giao dịch thuận tiện, hiệu quả, có nhiều ưu thế vượt trội hơn so với giao dịch thanh toán tiền điện truyền thống, đem lại nhiều tiện ích, lựa chọn cho khách hàng, tránh được rủi ro, tiết kiệm thời gian và nhân lực.

Hiện nay, khách hàng có thể tới một trong 10 chi nhánh, phòng giao dịch nào gần nhất của ngân hàng để thực hiện thanh toán tiền điện hàng tháng.

Việc thanh toán tiền điện có thể thực hiện bằng nhiều hình thức như: chuyển khoản, ủy nhiệm chi qua tài khoản tại ngân hàng, nộp tiền mặt tại quầy giao dịch gần nhất, thanh toán qua thẻ ATM; ứng dụng thanh toán trên điện thoại di động, tin nhắn SMS hoặc dịch vụ ngân hàng điện tử tùy thuộc vào dịch vụ mà ngân hàng của khách hàng có tài khoản tiền mặt. 

Đặc biệt, khách hàng có tài khoản thanh toán tại ngân hàng, có thể đăng ký dịch vụ ủy quyền cho ngân hàng tự động thanh toán tiền điện hàng tháng chỉ với một lần đăng ký dịch vụ duy nhất.

Sau đó, cứ đến kỳ thanh toán hóa đơn, ngân hàng kiểm tra số dư của khách hàng và tự động trích tiền từ tài khoản của khách hàng chuyển sang tài khoản của công ty điện lực để thanh toán hóa đơn đó. Ngoài ra, khách hàng có thể thanh toán qua các kênh ngân hàng điện tử như Internet Banking, ứng dụng trên điện thoại di dộng… 

Tiện lợi và hạn chế rủi ro

Hình thức thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian đã thể hiện được tính năng tiện ích cho đông đảo khách hàng như thực hiện thanh toán linh hoạt, tiện lợi, tạo sự thoải mái cho khách hàng khi thanh toán qua ngân hàng.

Đồng thời, bảo mật thông tin khách hàng và cho dữ liệu của công ty điện lực. Ngoài ra, các rủi ro đối với khách hàng cũng được hạn chế bởi khách hàng đã nhận được các thông tin cụ thể về chỉ số công tơ sử dụng, số tiền phải trả cụ thể, rõ ràng, minh bạch thông qua tin nhắn, trước khi thanh toán, tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại. 

Luôn bảo trì đường dây đúng hạn để tránh mất điện đột xuất.
Luôn bảo trì đường dây đúng hạn để tránh mất điện đột xuất.

Chị Thanh Thủy (ngụ Phường 2- TP Vĩnh Long), cho biết: “Từ khi cơ quan đăng ký dịch vụ ủy quyền cho ngân hàng tự động thanh toán tiền điện hàng tháng cho nhân viên, mỗi tháng đến kỳ trả tiền điện, ngân hàng chuyển tin nhắn đã trích nộp tiền điện và các thông tin đầy đủ, rất tiện lợi,  không phải sợ người giả danh thu tiền điện để lừa đảo”.

Theo ông Huỳnh Vĩnh Phúc- Chánh văn phòng Công ty Điện lực Vĩnh Long cho biết, trong năm 2017, Tổng công ty đã yêu cầu các đơn vị thành viên của mình không ngừng đẩy mạnh và thực hiện hiệu quả việc triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện qua ngân hàng.

Tổng công ty cũng yêu cầu các công ty điện lực và các ngân hàng đối tác phải rà soát, thống nhất triển khai chi tiết để đảm bảo không ảnh hưởng đến dịch vụ khách hàng khi thay đổi phương thức thanh toán.

Từ đầu năm 2018, số khách hàng sử dụng điện sinh hoạt chuyển qua ủy thác cho ngân hàng trả tiền điện ngày càng tăng. Đến nay đã có hơn 20.000 hộ sử dụng điện sinh hoạt đã và đang trả tiền điện qua ngân hàng.

“Đối với đơn vị kinh doanh bán điện, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các hình thức trực tuyến khác càng cao thì càng tiết kiệm được chi phí in ấn sổ sách, hóa đơn chứng từ và nhân công; hạn chế được các rủi ro có thể xảy ra khi lưu thông bằng tiền mặt trong các quá trình triển khai thu tiền điện.

Và cái được lớn nhất là tạo sự chủ động và nâng cao tiện ích cho khách hàng dùng điện. Phòng ngừa được người giả danh nhân viên thu tiền điện để thực hiện hành vi phạm tội.

Mặc khác, nhân viên thu tiền điện không thuộc biên chế của Điện lực, chỉ hợp đồng bên ngoài thu, nên làm việc không chuyên nghiệp và ứng đối với khách hàng cũng không chuyên nghiệp dẫn đến hiểu nhầm…”- ông Phúc khẳng định.

Bài, ảnh: HÙNG HẬU