Tăng cường thanh tra, kiểm tra để không thất thoát tài sản, vốn nhà nước

Cập nhật, 14:16, Thứ Sáu, 02/03/2018 (GMT+7)

Sáng 2/3/2018, ông Lưu Thành Công- Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long, làm trưởng đoàn giám sát đã có buổi làm việc với Sở Tài chính về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011- 2016”.

Đoàn giám sát làm việc tại Sở Tài chính.
Đoàn giám sát làm việc tại Sở Tài chính.

Nhìn chung, các chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản của nhà nước tại doanh nghiệp được ban hành kịp thời trong giai đoạn nước ta đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước.

Những quy định này có nội dung bao quát, đầy đủ và đồng bộ nên hiệu quả quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại các doanh nghiệp được cải thiện hơn và dần đi vào khuôn khổ, mang tính thống nhất cao.

Từ năm 2000- 2015, toàn tỉnh có 15 doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa. Đến nay đã thoái vốn nhà nước tại 12 công ty.

Đối với các công ty còn lại, người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp đều thực hiện quy định xin chủ trương chủ sở hữu đối với việc phân phối lợi nhuận, trích lập và sử dụng các quỹ của doanh nghiệp theo đúng mục đích, quy định của pháp luật.

Ông Lưu Thanh Thành Công lưu ý, cần nghiên cứu các văn bản quy phạm pháp luật, hỗ trợ các doanh nghiệp phát huy hiệu quả hơn nguồn vốn trong sản xuất kinh doanh để tạo lợi nhuận cao nhất; đề xuất, tham mưu UBND tỉnh có các cơ chế chính sách phù hợp với thực tiễn; đồng thời, cần tăng cường thanh, kiểm tra để không thất thoát tài sản, vốn nhà nước.

Tin, ảnh: XUÂN TƯƠI