Kết nối phố

Những hàng cây... không lớn nổi

Cập nhật, 13:20, Thứ Tư, 14/03/2018 (GMT+7)

Do bị tỉa cành, cúp đọt nên một số hàng cây ven các tuyến đường đô thị như không lớn nổi. Nghĩa là, mặc dù gốc cây ngày một lớn hơn nhưng chiều cao và tán rộng thì bị “khống chế”… nên qua năm tháng không phủ rộng thêm và vươn cao hơn được.

Không ít cây vốn có dạng hình cao to, vạm vỡ và tán rộng nhưng qua thời gian chỉ phát triển bề ngang, cành lá thì túm tụm lưa thưa chút ít trên “đỉnh đầu” vốn cũng bị “phạt” ngang một cách thô bạo nên trông mất cân đối và trơ trọi...

Có ý kiến cho rằng, nhìn những hàng cây như vậy rất đáng thương bởi không chỉ xấu mà còn… kỳ cục nữa!

Tìm hiểu nguyên nhân, chúng tôi được lãnh đạo đơn vị chức năng cho biết: Bởi quy hoạch đường điện và cây xanh không đồng bộ; vị trí cây trồng trùng với đường dây điện, cáp quang… nên phải cắt đọt, rong cành, mé nhánh thường xuyên để đảm bảo an toàn lưới điện.

Thiết nghĩ, đô thị không thể thiếu mảng xanh. Trong đó, cây xanh vừa tạo mỹ quan vừa là “lá phổi xanh” nên vô cùng quan trọng.

Cho nên, cần quy hoạch, chăm sóc, bảo dưỡng hợp lý để tránh trường hợp cây đổ ngã gây thiệt hại về người và của như tại một số đô thị trong thời gian qua.

Và thiết nghĩ, khi đã được quy hoạch cụ thể như được phép trồng cây xanh ở đâu, bố trí như thế nào, nên trồng những loại cây gì… thì rất cần chú ý tạo không gian để cây phát triển- tránh can thiệp thô bạo vừa tội cho cây, vừa gây phản cảm.

NAM ANH