Người dân được hài lòng và thụ hưởng nhiều hơn

Cập nhật, 13:19, Thứ Tư, 14/03/2018 (GMT+7)

Đông Bình là đơn vị thứ 5 của TX Bình Minh về đích nông thôn mới (NTM), đạt 100% số xã NTM, đã góp phần quan trọng để TX Bình Minh là đơn vị đầu tiên của tỉnh được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2017.

Hiểu rằng đây là một vinh dự lớn lao nhưng cũng chỉ là kết quả bước đầu, Đảng bộ và nhân dân xã sẽ tiếp tục nâng chất các tiêu chí để người dân được hài lòng và thụ hưởng nhiều hơn từ thành quả chương trình xây dựng NTM mang lại.

Bộ mặt nông thôn xã Đông Bình đang ngày càng khởi sắc.
Bộ mặt nông thôn xã Đông Bình đang ngày càng khởi sắc.

Phát huy vai trò chủ thể

Sinh sống trên quê hương Đông Bình nên ông Võ Văn Bảy (ấp Đông Bình) chứng kiến được sự đổi thay của xã.

Từ chỗ “chưa biết gì” về NTM đến khi nhận thức được vai trò chủ thể của mình, ông Bảy đã chung tay xây dựng NTM thông qua việc “gật đầu cái rụp” hiến 670m2 đất và đốn bỏ 20 gốc dừa với mức huê lợi 40 triệu đồng/năm để Nhà nước xây lộ xe 4 bánh, vì đây là chương trình dân sinh, góp phần giúp dân thông thương hàng hóa, đi lại dễ dàng, tạo điều kiện cho trẻ nhỏ đến trường, nâng cao dân trí.

Nhà chỉ có 3 công đất trồng dừa xen bưởi nhưng khi biết Nhà nước đầu tư xây tuyến đường liên xã Đông Thành- Đông Thạnh, vợ chồng chị Võ Thị Kim Tím cũng đã hiến 315m2 đất với mong muốn “dân mình có con lộ đi lại dễ dàng”.

Còn ông Phạm Văn Đông là người ký tên đầu tiên để hiến hơn 700m2 đất. Ông còn cùng với chính quyền địa phương đi vận động “cái gật đầu” của những hộ lân cận.

Theo ông Đông, trước đây con đường này không đi được, mỗi năm phải gia cố mấy đợt, dân mình cũng phải đóng góp vô tốn kém dữ lắm!

Giờ chỉ mong đường sớm hoàn thành, trước là thuận lợi cho mình sau là thuận lợi cho bà con thôn xóm, con cháu đời sau trong việc đi lại, mua bán hàng hóa không còn cảnh... chở từng chút một và bị ép giá.

Thay vào đó, có xe đến tận nơi thu mua và bán có giá hơn, đời sống mình nhờ vậy cũng khá hơn.

“Theo thiết kế con đường, một phần diện tích đất còn lại của tui lọt ngoài đê, tui phải tốn thêm mấy chục triệu đồng để bơm cát rồi trồng dừa, trồng chuối xen vô. Vừa hiến đất vừa tốn tiền là vậy nhưng tui cảm thấy rất vui khi nghĩ đến những lợi ích mà con đường mang lại”- ông Đông nói vui.

Hướng đến sự hài lòng mọi mặt

Xã Đông Bình đang bước đầu hình thành mô hình liên kết sản xuất sản phẩm chủ lực là mận xanh đường và thanh long ruột đỏ.
Xã Đông Bình đang bước đầu hình thành mô hình liên kết sản xuất sản phẩm chủ lực là mận xanh đường và thanh long ruột đỏ.

Xây dựng NTM với điểm xuất phát thấp (chỉ đạt 6/19 tiêu chí) nhưng hơn 6 năm qua với sự nỗ lực, đồng lòng của cả hệ thống chính trị mà cơ sở hạ tầng của xã đã được xây dựng đồng bộ, tạo nên diện mạo thật sự đổi mới.

Nổi bật là xã có 4/5 tuyến đường liên ấp dài trên 3km; 100% tuyến đường liên xóm, trung tâm văn hóa xã, cụm văn hóa thể thao liên ấp được đầu tư đạt chuẩn được xây đạt chuẩn; hệ thống thủy lợi đảm bảo cho sản xuất và đời sống dân sinh; 98% hộ dân trong xã được sử dụng điện an toàn theo đúng quy định.

Tổng nguồn lực xây dựng NTM tại xã Đông Bình trên 189,1 tỷ đồng. Trong đó nhân dân đóng góp hơn 36,7 tỷ đồng. Xã có 8/19 tiêu chí đạt vượt so quy định. Trong đó, tỷ lệ nhà ở đạt chuẩn Bộ Xây dựng vượt 10,5%; tỷ lệ người dân tham gia BHYT vượt hơn 13%; chỉ tiêu đường liên ấp đạt chuẩn theo quy định vượt 15,5%; chỉ tiêu hộ chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường vượt 30%.

Bên cạnh, xã đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu của các tiêu chí giáo dục, y tế, văn hóa và môi trường, chất lượng cuộc sống của người dân không ngừng được nâng lên;

tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện còn 2,57%; thu nhập bình quân đầu người 37,58 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 98,06%; công tác đảm bảo an ninh chính trị trên địa bàn được thực hiện tốt và giữ vững.

Tại lễ đón bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM, ông Nguyễn Hữu Phúc- Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ xây dựng NTM thị xã- cho rằng, đạt được thành quả trên là rất đáng tự hào, nhưng việc giữ vững và nâng chất tiêu chí là hết sức khó khăn.

Do đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã cần tiếp tục đề cao trách nhiệm, xem đây là nhiệm vụ chính trị, trọng tâm, thường xuyên và quyết tâm giữ vững, nâng chất lượng các tiêu chí.

Bên cạnh, cần tập trung huy động lồng ghép các nguồn lực vào xây dựng NTM; chú trọng phát triển sản xuất, cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển dịch vụ, ngành nghề tiểu thủ công nghiệp; đẩy mạnh hợp tác, liên kết, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, gắn sản xuất với thị trường, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và giá trị gia tăng sản phẩm nhằm mục tiêu nâng cao thu nhập người dân, góp phần “xây dựng quê hương giàu đẹp, xứng đáng với danh hiệu xã NTM”- ông Nguyễn Hữu Phúc lưu ý.

Ông Nguyễn Văn Mễ- Bí thư Đảng ủy xã, Trưởng BCĐ xây dựng NTM xã- bày tỏ quyết tâm sẽ giữ vững và nâng chất 19 tiêu chí NTM: “Để người dân được hài lòng và thụ hưởng nhiều hơn những lợi ích thiết thực từ xã NTM mang lại, tôi kêu gọi toàn hệ thống chính trị của xã và nhân dân tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức chung lòng với chính quyền, tiếp tục đóng góp trí tuệ trong công tác bảo dưỡng và sử dụng có hiệu quả các cơ sở hạ tầng đã được đầu tư; tích cực tham gia liên kết sản xuất để xã Đông Bình ngày càng giàu đẹp hơn”.

Ông Phạm Văn Đông (ấp Đông Bình): Tôi mong muốn tuyến đường liên xã Đông Bình- Đông Thạnh sớm được hoàn thành để người dân được thụ hưởng lợi ích của công trình. Đồng thời, đầu tư kéo hệ thống nước sạch về nông thôn vì cây nước mọi người đang sử dụng đã bị nhiễm phèn và nguồn nước sông không đảm bảo chất lượng.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI

TIN LIÊN QUAN