Câu chuyện nông thôn

Giúp nhau làm giàu

Cập nhật, 13:44, Thứ Tư, 04/10/2017 (GMT+7)

Chuyện giúp đỡ người khác vốn là truyền thống tốt đẹp của bà con nông dân mình từ xưa đến nay. Tuy nhiên, Hai Lúa tui càng trân quý hơn những người “giúp cần câu” chứ không chỉ “cho con cá”. Bởi con cá chỉ có thể dùng trong 1- 2 bữa ăn, có cần câu có thể câu cá dài dài.

Mà chuyện cho cần câu nói thì dễ chứ làm không dễ chút nào đâu bà con mình. Bởi, mình trồng cây gì, nuôi con gì thành công cũng đem chia sẻ với người khác lại lo dội chợ rớt giá thì sao?

Lại có những người không có suy nghĩ trên, họ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm hết mình, kiểu ai cần có thể điện thoại hỏi thăm là trả lời trực tiếp luôn.

Chuyện trao đổi kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp bây giờ lại chuyển sang một bước mới, không còn là xịt thuốc gì, bón phân gì mà là… làm gì để sản xuất sạch hơn.

Tại sao mình lại sợ dội chợ nếu đầu ra ổn định và nguồn cung sản phẩm cho thị trường đang túng thiếu? Nói như những nông dân nhà nòi mà Hai Lúa tui từng gặp thì câu chuyện mần ăn không nên giấu, như là chuyện làm nông nghiệp phải bằng cái tâm.

Nghĩa là, vừa làm ra sản phẩm an toàn vừa chia sẻ kinh nghiệm cho anh em chòm xóm để mọi người cùng có sản phẩm sạch và đầu ra ổn định như mình.

Thiết nghĩ, nếu mọi người chúng ta đều thật lòng chia sẻ giúp đỡ nhau thì nông dân mình sẽ tiến lên một bước mới và những làng mới sẽ được hình thành, như làng rau sạch, làng trái cây ngon, hay xóm bánh đạt chuẩn chẳng hạn.

CAO HUYỀN