Sẽ hoàn thành dự án cao tốc Trung Lương- Cần Thơ trước năm 2020

Cập nhật, 19:20, Thứ Năm, 15/06/2017 (GMT+7)

Ngày 15/6/2017, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình là người cuối cùng trả lời chất vấn trước Quốc hội về những vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ.

 Việc triển khai chậm dự án cao tốc Trung Lương- Cần Thơ đã kìm hãm sự phát triển của các dự án trong vùng ĐBSCL.
Việc triển khai chậm dự án cao tốc Trung Lương- Cần Thơ đã kìm hãm sự phát triển của các dự án trong vùng ĐBSCL.

Có rất nhiều vấn đề mà đại biểu đặt ra cho Chính phủ: về vấn đề ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn, biện pháp giảm khiếu kiện đông người, về cao tốc Trung Lương- Cần Thơ bao giờ hoàn thành, các dự án thất thoát, lãng phí, nợ công cao, chủ trương chuyển biên chế giáo viên thành hợp đồng, giải pháp đảm bảo mục tiêu tăng trưởng kinh tế…

Giải trình trước Quốc hội, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho biết, đối với các dự án thua lỗ, thất thoát tới đây sẽ cơ cấu, sắp xếp lại theo cơ chế thị trường, không dùng ngân sách nhà nước để trả nợ, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có sai phạm.

Việc cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước và xử lý các dự án thất thoát ngàn tỉ là ưu tiên trọng tâm của Chính phủ.

Về chủ trương chuyển biên chế giáo viên thành hợp đồng là một đề xuất nhằm đẩy mạnh thực hiện cơ chế tự chủ, đây là đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chính phủ sẽ nghiên cứu lại.

Chính phủ đã giao Bộ Nội vụ xây dựng đề án về đổi mới các đơn vị sự nghiệp để trình hội nghị Trung ương tới đây, trong đó có sắp xếp lại đội ngũ cán bộ công chức, viên chức.

Về giải pháp đảm bảo mục tiêu tăng trưởng kinh tế, Chính phủ nhất quán quan điểm tăng trưởng phải gắn với ổn định vĩ mô, chủ động tháo gỡ khó khăn vướng mắc để đạt mức tăng GDP 6,7%.

Về dự án cao tốc Trung Lương- Cần Thơ, Phó Thủ tướng cho biết, đây là dự án BOT, tới đây Chính phủ sẽ xây dựng cơ chế minh bạch BOT, có vay vốn ngân hàng một phần để hỗ trợ trên tinh thần là Thủ tướng đã yêu cầu tìm mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án rất quan trọng này.

Theo đó, dự án cao tốc Bắc- Nam sẽ bổ sung cao tốc Trung Lương- Cần Thơ, bố trí vốn 5.000 tỷ đồng và phấn đấu hoàn thành trước 2020. Về hạ tầng ĐBSCL, đây là vùng trọng điểm của cả nước về nông nghiệp.

Hiện còn nhiều dự án dở dang, Chính phủ sẽ rà soát, ưu tiên đầu tư theo điều kiện phân bổ vốn. Còn dự án Mỹ Thuận- Cần Thơ Chính phủ cũng đã chỉ đạo phải ưu tiên bố trí vốn, vì phát triển hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL là rất quan trọng.

Tin, ảnh: TÂM- THI