Lo ngại sự xuống cấp đạo đức xã hội và văn hóa ứng xử

Cập nhật, 16:39, Thứ Tư, 14/06/2017 (GMT+7)

 

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện, đại biểu Quốc hội Phạm Tất Thắng- đơn vị tỉnh Vĩnh Long đã chất vấn bộ trưởng về vấn đề đạo đức xã hội và văn hóa ứng xử trong thời gian vừa qua.  

Theo đại biểu Phạm Tất Thắng, trong báo cáo của Bộ khi đánh giá về thực trạng xuống cấp đạo đức xã hội và văn hóa ứng xử hiện nay báo cáo có đoạn viết:

"Đạo đức nghề nghiệp sa sút cả trong những lĩnh vực được xã hội tôn vinh, lối sống ích kỷ, thực dụng, hưởng lạc vô cảm có chiều hướng lan rộng, thói dối trá, đạo đức giả, gian lận trong học hành, bằng cấp, các thủ đoạn chạy chức, chạy quyền, chạy danh, chạy lợi, chạy tội, làm ăn phi pháp bất chính còn phổ biến".

Nếu nhận định này đúng thì thực trạng về sự xuống cấp đạo đức xã hội và văn hóa ứng xử là đáng lo ngại. Xin Bộ trưởng cho biết trách nhiệm của Bộ đến đâu? Trước thực trạng này Bộ sẽ cần phải có giải pháp căn cơ nào, đề xuất gì để khắc phục được thực trạng trên?

Giải trình vấn đề này, Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, liên quan đến vấn đề xây dựng đạo đức, lối sống có thể nói đây là vấn đề rất lớn của đất nước, của Đảng, Nhà nước và Nghị quyết Trung ương 4 đã nói nhiều về vấn đề này.

Nhưng riêng đối với quản lý nhà nước Nghị quyết Trung ương IX lần thứ 11 ban hành Nghị quyết 33 về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước, trong đó đề cập rất đậm đến xây dựng đạo đức, lối sống, nếp sống của con người Việt Nam, nhưng vấn đề này là một vấn đề rất khó.

Với trách nhiệm quản lý nhà nước vì nghị quyết này, Bộ xây dựng, trình và phải có tổ chức thực hiện.

Chúng tôi cũng đã xây dựng các chương trình, kế hoạch, các đề án để tổ chức thực hiện, nhưng hiện nay chỉ mới ban hành một số văn bản như chỉ thị về xây dựng đạo đức trong gia đình, đang trình Ban Bí thư ban hành Chỉ thị về “Tăng cường bồi dưỡng đạo đức, xây dựng lối sống con người Việt Nam trong giai đoạn hiện nay”.

TÂM- THI (ghi)