Tổ quốc gọi, thanh niên lên đường

Cập nhật, 05:34, Thứ Sáu, 10/02/2017 (GMT+7)

“Tôi đã sẵn sàng lên đường nhập ngũ”- đó là chia sẻ của các tân binh tỉnh nhà tham gia nghĩa vụ quân sự năm nay. Mặc dù mỗi tân binh có những tâm trạng, cảm xúc khác nhau nhưng ở họ đều có chung niềm vui và cùng quyết tâm: Làm tròn nghĩa vụ thiêng liêng đối với quê hương, đất nước!

Thanh niên Nguyễn La Hùng Nhật háo hức chờ ngày lên đường tòng quân.
Thanh niên Nguyễn La Hùng Nhật háo hức chờ ngày lên đường tòng quân.

“Gác việc riêng để lo việc chung”

Chỉ còn vài hôm nữa là đến ngày nhập ngũ, nên thanh niên Phạm Hồng Hải ở ấp Long Hòa 2 (xã Long Mỹ- Mang Thít) tranh thủ phụ giúp gia đình những công việc cần thiết.

Hôm chúng tôi đến nhà, Hải đang tất bật sửa sang mấy chậu hoa, quét dọn nhà cửa. Chàng thanh niên trẻ không ngần ngại kể cho chúng tôi nghe về hoàn cảnh gia đình và dự định tương lai. Hải cho biết: Cha em bị bệnh, mẹ thì giúp việc nhà cho người khác nên sau khi học xong lớp 12 em phải đi làm.

Công việc nhân viên nhà hàng thu nhập hàng tháng cũng đủ để em trang trải cuộc sống và phụ giúp gia đình. Dù vậy, khi có lệnh gọi nhập ngũ là Hải quyết “gác việc riêng để lo cho việc chung”.

Hải chia sẻ: Từ lâu em đã được nghe nhiều câu chuyện về bộ đội Cụ Hồ, khi chiến tranh thì anh dũng, trong thời bình thì bình dị, sẵn sàng giúp dân từ những việc đơn giản nhất.

“Em sẽ quyết tâm noi gương theo người lính Cụ Hồ hoàn thành nhiệm vụ của thanh niên đối với Tổ quốc. Sau đó, em sẽ về tiếp tục đi làm lo cho gia đình”- Hải nói.

Trong những tân binh tuổi mười tám đôi mươi đang chờ ngày nhập ngũ, có những thanh niên đang có việc làm ổn định hoặc đang “nặng gánh gia đình”.

Thế nhưng họ lại sẵn sàng gác lại mọi việc để lên đường. Vừa học nghề lại vừa đi làm nhưng Nguyễn La Hùng Nhật ở ấp Tân Quới Hưng (xã Trường An- TP Vĩnh Long) đã chọn hướng đi của mình là môi trường quân đội, nên Nhật viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Bởi theo Nhật, trong môi trường quân đội em không chỉ được phục vụ đất nước, mà còn có điều kiện để rèn luyện đạo đức, lối sống.

Không giấu sự vui mừng khi được trúng tuyển nghĩa vụ quân sự lần này, Nhật hồ hởi nói: “Tôi đã sẵn sàng và mong muốn được cống hiến, được rèn luyện”.

Thanh niên dũng cảm Trần Đình Duy (bìa trái) chia sẻ quyết tâm lên đường làm nghĩa vụ quân sự với lãnh đạo địa phương.
Thanh niên dũng cảm Trần Đình Duy (bìa trái) chia sẻ quyết tâm lên đường làm nghĩa vụ quân sự với lãnh đạo địa phương.

Khi hay tin thanh niên Trần Đình Duy ở ấp Tân Quới Đông (xã Trường An- TP Vĩnh Long) cũng tham gia nghĩa vụ quân sự đợt này, chúng tôi không khỏi cảm phục, bởi cách đây không lâu, anh chính là người đã dũng cảm cứu 2 nạn nhân chìm tàu thoát chết, nay lại tình nguyện lên đường tòng quân.

Hôm theo đoàn lãnh đạo địa phương đến thăm gia đình, chúng tôi lại có dịp trò chuyện với Duy và hiểu thêm tinh thần tình nguyện của chàng thanh niên dũng cảm này.

So với nhiều thanh niên nhập ngũ năm nay, Duy có phần hơi “cứng tuổi”. Bởi hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên lúc trước anh phải làm việc kiếm tiền phụ gia đình. Giờ cuộc sống đã đỡ hơn nên anh viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự.

“Biết rằng gia đình khó khăn, nhưng thanh niên phải có nghĩa vụ với quê hương. Tôi quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ”- Duy chia sẻ.

Duy cho hay: “Hiện tại tôi rất nôn nao, háo hức chờ ngày lên đường tòng quân”. Cô Từ Thị Ngọc Anh- mẹ Duy- cũng động viên con an tâm lên đường và “thấy tự hào lắm khi con mình quyết định đi nghĩa vụ”- cô phấn khởi nói.

Môi trường rèn luyện trưởng thành

Những ngày đầu năm 2017, chúng tôi có dịp ghé thăm gia đình tân binh Phạm Hữu Thắng ở ấp Tân Nhơn (xã Tân Hạnh- Long Hồ). Tuy là con trai duy nhất được gia đình cưng chiều, nhưng “cậu ấm” lại quyết gia nhập quân ngũ.

Trò chuyện với chúng tôi, Hữu Thắng- chàng thanh niên có dáng vẻ thư sinh ấy mặc dù có phần hơi nhút nhát nhưng rất quyết tâm lên đường cùng các tân binh khác.

Bởi theo Thắng, thanh niên phải có nghĩa vụ bảo vệ hòa bình nước nhà. Hữu Thắng chia sẻ: “Xa gia đình sẽ thiếu tình cảm của người thân nhưng ở môi trường mới tôi sẽ đón nhận tình cảm yêu thương của đồng đội”.

Khi hay con mình trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, cả gia đình Hữu Thắng đều vui mừng, phấn khởi. Chú Phạm Văn Mười- cha của Thắng- cho biết: “Gia đình tôi luôn mong và động viên cháu vào bộ đội.

Đó vừa là niềm vinh dự. 2 năm quân ngũ cũng là khoảng thời gian rèn luyện cho con tôi những phẩm chất của người lính bộ đội Cụ Hồ và là hành trang cho con tôi sau này vững bước trên đường đời”.

Từ lâu, Nguyễn Phú Luân ở ấp Tân Vĩnh (xã Trường An- TP Vĩnh Long) ao ước được trở thành bộ đội Cụ Hồ.

Tốt nghiệp THPT, Luân tình nguyện lên đường tòng quân và háo hức ngày được mặc đồ quân phục bộ đội. Luân cho rằng: Môi trường quân đội sẽ rèn luyện cho mình thêm bản lĩnh vững vàng và sống có lý tưởng hơn.

Thêm nữa, bản thân cũng mong muốn được thử sức trong môi trường mới. Những ngày qua, Luân đã chuẩn bị xong hành trang và chờ đợi thời khắc giao nhận quân.

“Dù vất vả, khổ cực nhưng đây là cơ hội để tôi khẳng định bản thân, rèn luyện tính kỷ luật và thực hiện nghĩa vụ của thanh niên trong thời bình”- Luân nói. Chàng thanh niên này cũng thổ lộ nếu được đơn vị tin tưởng sẽ tình nguyện phục vụ lâu dài trong quân đội.

Tiếp nối truyền thống anh dũng của thế hệ cha anh, tân binh Vĩnh Long đang hừng hực khí thế chờ giờ phút được lên đường nhập ngũ. Tin rằng, với sự quyết tâm cống hiến sức trẻ cho Tổ quốc, các thanh niên sẽ nỗ lực phấn đấu hết mình, tiếp nối truyền thống của anh bộ đội Cụ Hồ thời đại hôm nay.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ