Sớm đưa ra xét xử những vụ án trọng điểm, được dư luận quan tâm

Cập nhật, 15:33, Thứ Năm, 09/02/2017 (GMT+7)

Đây là chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2017 của ngành tòa án, vào sáng 9/2/2017. Hội nghị cũng công bố quyết định bổ nhiệm lại, bổ nhiệm mới 26 thẩm phán sơ cấp và trung cấp.

Trao quyết định bổ nhiệm mới thẩm phán sơ cấp.
Trao quyết định bổ nhiệm mới thẩm phán sơ cấp.

Bí thư Tỉnh ủy lưu ý ngành tòa án hạn chế án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan và không để án tồn đọng vượt quá thời hạn; Ban Cán sự Đảng TAND tỉnh kịp thời tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020; thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 04 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Năm 2016, TAND 2 các cấp đã giải quyết 6.433/6.841 vụ việc được thụ lý. Tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy do lỗi chủ quan ở cấp tỉnh là 1,54%, cấp huyện 0,47%.

Vụ việc dân sự và án hành chính tuy có tăng so năm trước nhưng đều được giải quyết, xét xử nhanh chóng. Xét xử các vụ án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Tòa án cũng chú trọng làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ án dân sự và tổ chức đối thoại trong quá trình giải quyết án hành chính.

Năm 2017, ngành tòa án phấn đấu 100% các vụ việc được giải quyết đúng thời hạn, tỷ lệ ra quyết định thi hành án hình sự đối với người bị kết án mà bản án và quyết định có hiệu lực pháp luật đạt 100%, đẩy mạnh phong trào thi đua theo chủ đề “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” và phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân”.

Tin, ảnh: NGUYỄN THỊNH