Lính kho thầm lặng

Cập nhật, 13:38, Thứ Ba, 03/01/2017 (GMT+7)

Với nhiệm vụ quản lý, tiếp nhận, cấp phát, bảo dưỡng các loại quân khí; tuy vất vả, tiềm ẩn những yếu tố nguy hiểm nhưng những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Kho Quân khí (Bộ Chỉ huy Quân sự) luôn xác định phải hoàn thành thật tốt nhiệm vụ, bảo đảm an toàn tuyệt đối, phục vụ kịp thời cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang.

Công việc của cán bộ, chiến sĩ Kho Quân khí đòi hỏi sự tỉ mỉ và an toàn tuyệt đối.
Công việc của cán bộ, chiến sĩ Kho Quân khí đòi hỏi sự tỉ mỉ và an toàn tuyệt đối.

Tỉ mỉ trong thầm lặng

Có mặt tại Kho Quân khí vào một ngày cuối tuần, chúng tôi cảm nhận được sự gian khổ, nguy hiểm qua từng công việc nặng nhọc, thầm lặng của những người lính thợ.

Bên trong kho có nhiều loại vũ khí, những người lính tỉ mỉ kiểm tra từng viên đạn, khẩu pháo, rồi lau chùi, bảo quản chúng thật nhẹ nhàng, với sự tập trung cao độ để đạt được sự chuẩn xác trong từng chi tiết.

Trong kho, các loại vũ khí được sắp xếp theo từng chủng loại. Những khẩu pháo, hòm đạn đều có “vị trí” riêng của mình, mọi thứ đều được sắp xếp gọn gàng, ngăn nấp, được kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên.

Chẳng hạn như việc kiểm tra đạn dược, phải kiểm tra kỹ lưỡng hòm chứa đạn trước khi mở, sau đó kiểm tra các vỏ đạn có bị trầy xước hay gỉ sét hay không để có biện pháp khắc phục kịp thời, đảm bảo tính năng của chúng khi sử dụng.

Đại úy Phan Nhất Linh- Trưởng Kho Quân khí- cho biết: “Công việc của người lính thợ lúc nào cũng đối mặt với nguy hiểm nên chúng tôi tự nhủ rằng cẩn trọng bao nhiêu cũng chưa đủ.

Mỗi lần vào kho là đồng nghĩa với tinh thần sẵn sàng vào vị trí chiến đấu, bởi chỉ cần một bất cẩn, sơ suất nhỏ cũng có thể gây ra những hậu quả khôn lường.

Vì vậy, chúng tôi luôn phải làm việc với sự tập trung cao nhất, không được phép lơ là, chủ quan trong từng công đoạn”.

Đang cẩn thận kiểm tra súng AR15, Trung úy Nguyễn Văn Hát- Thủ kho vũ khí- cho biết, loại súng này thường bị trầy xước buồng đạn nên phải kiểm tra thường xuyên, kịp thời phát hiện hỏng hóc để sửa chữa, đáp ứng tốt nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập của lực lượng vũ trang.

Hơn 10 năm gắn bó với công việc này, Trung úy Nguyễn Văn Hát chia sẻ: Công việc này phải chịu nhiều áp lực, nhưng nhờ vậy mà rèn luyện cho bản thân tính kỷ luật, cẩn thận. Mọi thao tác phải thật nhẹ nhàng, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình, quy tắc an toàn.

Yêu nghề, gắn bó với nghề

Theo Đại úy Phan Nhất Linh, quản lý con người đã khó, quản lý các loại vũ khí thì càng khó hơn nhiều lần. Vì hầu hết các loại vũ khí này qua nhiều lần sử dụng, kể cả ảnh hưởng của điều kiện thời tiết,… nên nguy cơ mất an toàn rất cao.

Điều này đòi hỏi người quản lý phải nắm rõ được thông số kỹ thuật và nguyên tắc an toàn của từng loại. Chẳng hạn như các vũ khí được bảo quản trong kho phải theo loại, chất lượng, cấu tạo, nước sản xuất,…

Người quản lý phải nắm chắc những thông số này, và đặc biệt là phải “nhớ như in” vị trí cất giữ từng loại,… để khi cần là có ngay. Nhờ vậy nên trước nay nhà kho luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối, chưa từng xảy ra cháy nổ hay mất cắp.

Là người có thâm niên lâu nhất tại đơn vị, Thiếu tá Phạm Ngọc Đầy- Thủ kho đạn cho rằng, ngoài trách nhiệm với công việc thì tình yêu nghề cũng là động lực để anh em cán bộ, chiến sĩ gắn bó lâu dài với công việc nguy hiểm này.

“Điều quan trọng nhất ở nghề này chính là sự an toàn trong mọi tình huống, làm sao giữ được an toàn cho chính bản thân mình cũng như đồng chí, đồng đội.

Vì vậy, tôi luôn tự răn mình phải cẩn trọng, tỉ mỉ, chính xác, khoa học trong công việc, luôn giữ cho mình cái đầu lạnh và sự tập trung cao nhất trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao”- Thiếu tá Phạm Ngọc Đầy nói.

Đại úy Phan Nhất Linh cho biết, cấp ủy, chỉ huy đơn vị luôn chú trọng việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ về mức độ nguy hiểm của các loại vũ khí, những nguy cơ mất an toàn có thể xảy ra.

Đồng thời, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên trong ngành luôn yêu nghề, tận tụy với công việc, có ý chí vững vàng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, không ngại khó ngại khổ, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tập trung xây dựng đơn vị chính quy, gắn với đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”.

Bên cạnh, đơn vị còn thường xuyên duy trì nghiêm chế độ trực ban, trực sẵn sàng chiến đấu, tuần tra, canh gác, sẵn sàng xử lý khi có tình huống xảy ra.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH