Bến xe: Nơi chật hẹp, nơi xuống cấp

Cập nhật, 05:38, Thứ Tư, 11/01/2017 (GMT+7)

Tường rào bong tróc sơn, nhà điều hành xuống cấp, “ổ gà”, “ổ voi” trên mặt đường... là hiện trạng của 2 bến xe lớn của TP Vĩnh Long hiện nay. Mong bến xe được đầu tư, chỉnh trang, nâng cấp cho đẹp hơn, sạch hơn, khang trang hơn, để “sáng” bộ mặt đô thị hơn- nhiều người bày tỏ mong mỏi.

Bến xe TP Vĩnh Long sẽ được nâng cấp trong năm 2017.
Bến xe TP Vĩnh Long sẽ được nâng cấp trong năm 2017.

Bến xe nhiều “ổ gà”, “ổ voi”

Không ít hành khách đến TP Vĩnh Long vừa ghé 2 bến xe đã phải lắc đầu, tặc lưỡi: Sao bến xe xuống cấp vậy mà vẫn không được sửa chữa?

Bởi lẽ, 2 bến xe này đều nằm ngay mặt tiền và trung tâm thành phố, cũng là bộ mặt của đô thị khi “khách vừa đến” nhưng vẫn chưa được quan tâm, đầu tư đúng mức. Hễ mưa là nhiều chỗ đọng vũng, nắng là khói bụi mù mịt.

Có diện tích gần 14.000m2, nhưng hiện nay phần lớn mặt đường Bến xe khách Vĩnh Long đã xuống cấp, xuất hiện rất nhiều “ổ gà”, “ổ voi”. Cổng rào, hàng rào cũng bong tróc, hư hỏng nhiều.

Làm ở bến xe hơn 20 năm, chú Phan Văn Minh- Tổ trưởng Tổ Bảo vệ cho hay: Bến xe này có hơn 30 năm rồi, lúc đầu bến xe “ngon lành”, xe ra vào nhiều dữ lắm.

Bây giờ xuống cấp nhiều rồi, thấp hơn mặt đường nên trời mưa, mùa nước là bị đọng nước, còn trời nắng thì bụi lắm, nên “ổ gà”, “ổ voi” ngày càng nhiều. Hầu như năm nào cũng phải “vá” mặt đường, cứ vá xong chỗ này là vài tháng phải vá chỗ khác.

Chỉ vào những “ổ gà” đã được quét bụi, chú Minh nói thêm: Mấy chỗ này đang chuẩn bị vá đỡ để xe và hành khách đi lại thuận tiện hơn trong dịp tết. Theo chú Minh, bến xe xấu, nhiều doanh nghiệp cũng
ngại vào.

Ông Lê Việt Cường- Trưởng Phòng Hành chánh tổng hợp Bến xe khách Vĩnh Long cho biết thêm: Nếu được đầu tư đúng chuẩn, bến xe phải có chỗ ăn uống, nhà chờ, doanh nghiệp vào nhiều sẽ có thêm sự cạnh tranh, có như vậy mới nâng chất lượng dịch vụ hơn, hành khách mới phấn khởi đi nhiều hơn.

Quanh bến xe có hơn 10 hộ kinh doanh buôn bán, thời gian trước chưa đảm bảo mỹ quan nhưng hiện nay bến xe đã kết hợp thành lập tổ kiểm tra, sắp xếp lại không cho các hộ che chắn, nên đã thông thoáng hơn trước.

Trong khi đó, với diện tích khiêm tốn, chỉ khoảng 2.600m2 và nằm ở trung tâm thành phố nhưng bến xe ở Phường 1 cũng đã xuống cấp nhiều, mặt đường bong tróc.

Ông Nguyễn Văn Chính- Trưởng Ban Quản lý bến xe TP Vĩnh Long cho biết: Bến xe này cũng có hơn 20 năm rồi, đã xuống cấp, cần phải nâng cấp lại hết từ cổng, hàng rào, nhà điều hành.

Tuy nhiên, may mắn hơn bến xe tỉnh- theo Phòng Quản lý đô thị TP Vĩnh Long- trong năm 2017 bến xe này sẽ được nâng cấp với kinh phí khoảng 3,4 tỷ đồng.

Chỉ là chữa cháy tạm thời

Bến xe khách Vĩnh Long đã xuống cấp khá nhiều.
Bến xe khách Vĩnh Long đã xuống cấp khá nhiều.

Đại tá Phan Ngọc Đầy- Trưởng Công an TP Vĩnh Long cho biết: Thành phố có 2 bến xe, diện tích rộng nhưng người dân buôn bán, dịch vụ ăn uống chiếm nhiều diện tích, do đó cũng cần nghiên cứu lại cách bố trí, nhất là ở bến xe tỉnh.

Còn bến xe ở Phường 1 chỉ nên dành cho xe buýt, đồng thời giải quyết tình trạng buôn bán trong bến xe. “Phải chỉnh sửa, nâng cấp chứ bến xe lụp xụp quá lại có nhiều hàng quán vây quanh. Bến xe đẹp thì mới có nhiều doanh nghiệp vào”- ông Phan Ngọc Đầy nói.

Ông Lê Việt Cường cho biết thêm: Để phục vụ việc đi lại của người dân dịp tết, đã cho sửa chữa cổng ra vào và giặm vá một số chỗ mặt đường bị xuống cấp, với kinh phí khoảng 150 triệu đồng.

Tuy nhiên, đây cũng chỉ là những biện pháp tạm thời, bởi mặt bằng bến xe thấp, nhiều nơi bị trũng nước khi có mưa lớn, hệ thống thoát nước thoát không kịp.

Bến xe khách Vĩnh Long được sửa chữa tạm thời để phục vụ đi lại trong dịp tết.
Bến xe khách Vĩnh Long được sửa chữa tạm thời để phục vụ đi lại trong dịp tết.

Vậy nên mỗi năm có tiền bao nhiêu thì sửa chữa bấy nhiêu. Bến xe cũng đã nhiều lần đề nghị xin sửa chữa, nâng cấp để đảm bảo mỹ quan hơn nhưng vẫn chưa được phê duyệt do chưa có kinh phí thực hiện.

Bến xe xuống cấp cũng là một trong những lý do khiến doanh nghiệp ít vào bến. Tuy nhiên, cũng cần phải dẹp được nạn xe cóc, xe dù, phải tích cực kêu gọi doanh nghiệp vào bến xe thì mới hoạt động hiệu quả hơn.

Trước tình trạng xuống cấp, chất lượng kém và chưa đạt tiêu chuẩn ở bến xe khách trên địa bàn tỉnh thì việc đầu tư, nâng cấp là rất cần thiết để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại.

Còn nói như chú Minh: “Tôi chỉ mong bến xe sớm được sửa chữa, nâng cấp cho đẹp hơn, chứ bến xe này rộng lại nằm ở cửa ngõ vào thành phố mà nhếch nhác, xuống cấp vậy, nhìn buồn lắm”.

Ông Nguyễn Trung Kiên- Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long cho biết: Năm 2017 sẽ chỉnh trang cải tạo lại bến xe thành phố để đảm bảo mỹ quan cho đô thị hơn.

Bài, ảnh:THẢO LY