Thời hạn đổi giấy phép lái môtô đến hết ngày 31/12/2020

Cập nhật, 06:19, Thứ Ba, 27/12/2016 (GMT+7)

Xoay quanh quy định về lộ trình chuyển đổi giấy phép lái xe (GPLX) bằng giấy bìa sang GPLX bằng vật liệu PET, thời gian qua không ít người nhầm lẫn giữa thời hạn đổi GPLX môtô với ôtô và lo lắng trước thông tin sẽ phải thi lại lý thuyết nếu đổi GPLX mới.

Để bạn đọc nắm rõ lại lộ trình chuyển đổi các loại GPLX, phóng viên Báo Vĩnh Long có cuộc trao đổi với ông Phan Tấn Hậu- Trưởng Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, thuộc Sở Giao thông- Vận tải tỉnh Vĩnh Long.

* Xin ông cho biết hiện nay lộ trình chuyển đổi GPLX bằng giấy bìa sang GPLX bằng vật liệu PET được quy định cụ thể ra sao?

- Hiện nay, thời hạn chuyển đổi GPLX bằng giấy bìa sang GPLX bằng vật liệu PET được quy định như sau: đối với GPLX ôtô và GPLX hạng A4 (loại có thời hạn) phải đổi trước ngày 31/12/2016; GPLX môtô (loại không có thời hạn) hạng A1, A2, A3 thì thời hạn đổi kéo dài đến ngày 31/12/2020. Việc chuyển đổi GPLX bằng giấy bìa sang GPLX bằng vật liệu PET là bắt buộc theo lộ trình trên.

Tuy nhiên, xin nhắc lại những ai đang sử dụng GPLX giấy bìa loại không thời hạn thì cứ tiếp tục sử dụng vì thời gian đổi GPLX môtô (2 bánh) bằng giấy bìa sang GPLX bằng vật liệu PET từ nay đến hết năm 2020. Do đó, đề nghị người dân đang sử dụng GPLX bằng giấy bìa nếu chưa thật sự cần thiết (GPLX không bị hư hỏng hoặc mất) thì chưa cần đổi sang GPLX bằng vật liệu PET nhằm tránh tình trạng quá tải tại Sở Giao thông- Vận tải tỉnh và lãng phí thời gian, kinh phí đi lại.

Trường hợp người dân không chuyển đổi GPLX sang vật liệu PET sẽ không phải thi lại lý thuyết để được cấp lại. Tuy nhiên, nếu người sử dụng GPLX bằng giấy bìa không chuyển đổi theo lộ trình thì xem như GPLX đó không còn giá trị sử dụng.

* Việc chuyển đổi từ GPLX bằng giấy bìa sang GPLX bằng vật liệu PET nhằm mục đích gì, thưa ông?

- Việc chuyển đổi GPLX bằng giấy bìa sang GPLX bằng vật liệu PET nhằm đảm bảo tốt công tác quản lý GPLX trên cơ sở dữ liệu thống nhất toàn quốc. GPLX làm bằng chất liệu PET có độ bền cao, nhỏ gọn, nội dung được in song ngữ tiếng Việt và tiếng Anh, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế. Đặc biệt, mẫu GPLX mới đã áp dụng một số công nghệ cao về chế độ bảo mật để chống việc tẩy xóa, làm giả…

* Khi chuyển đổi sang GPLX mới, người dân sẽ được hưởng những lợi ích gì?

- Người có nhu cầu đổi GPLX sang vật liệu PET sẽ tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại vì có thể chuyển đổi GPLX ở bất cứ địa phương nào trên toàn quốc. GPLX mới bằng vật liệu PET khi sử dụng dễ quản lý, bền lâu, không hư hỏng và có thể sử dụng hợp pháp tại các nước khu vực tiểu vùng sông Mekong mở rộng mà Việt Nam có ký hiệp ước.

* Xin cảm ơn ông!

PHẠM PHONG (thực hiện)