Trồng trọt và môi trường

Cập nhật, 05:28, Thứ Tư, 05/10/2016 (GMT+7)

Câu chuyện mới phát sinh ở các vườn trồng chôm chôm gần đây, Hai Lúa tui nghe nói đã có báo cáo với ngành y tế rồi nhưng có lẽ ở cấp địa phương nên chưa đủ khả năng xác định nguyên nhân. Đó là chuyện bỗng dưng trong xóm xuất hiện quá nhiều muỗi, muỗi nhiều bất thường đến nỗi bay thành từng bầy đen kịt, thật đáng sợ.

Theo báo cáo ban đầu của ngành y tế địa phương, đây cũng là vùng có dịch sốt xuất huyết cao bất thường so với nơi khác.

Người dân nơi đây cho biết, hồi trước tới giờ chưa thấy muỗi xuất hiện dày đặc như thế này, nhiều người chưa rõ nguyên do từ đâu, và chuyện muỗi xuất hiện nhiều có thể dẫn đến bệnh sốt xuất huyết tăng cao.

Mới đây, một số bà con tự kiểm tra lại thì thấy rằng nguyên nhân có thể là cách trồng chôm chôm nghịch vụ có phải đã dẫn đến phát sinh nhiều ổ cho muỗi đẻ trứng không.

Bởi lúc này là vào mùa mưa, trong khi một số nhà vườn sử dụng tấm màng phủ che gốc để xiết nước, hút cạn nước trong vườn, nhưng khi dở những tấm màng phủ lên thì phát hiện những ổ muỗi đầy phía dưới.

Chưa thể xác định đây là nguyên nhân chính dẫn đến sự gia tăng các ca bệnh sốt xuất huyết ở địa phương, nhưng có thể nói hình thức trồng này phần nào tạo ra nhiều ổ muỗi sinh trưởng nhanh bất thường.

Trước mắt, ở huyện có hỗ trợ phun xịt thuốc tiêu diệt các ổ muỗi nhưng xem ra việc này chỉ là giải pháp “chữa cháy” thôi. Cần phải có kết luận rõ ràng và cần có cách trồng trọt sao cho ít tác hại đến môi trường một cách lâu dài hơn.

Hailua@.com