"Bẫy chết người" trên Quốc lộ 53

Cập nhật, 04:56, Thứ Tư, 05/10/2016 (GMT+7)

Nhiều năm qua, đoạn đường ngắn trên Quốc lộ 53 đi qua thị trấn Long Hồ luôn trong cảnh xuống cấp tệ hại. Những “ổ gà”, “ổ voi” loang lổ khắp nơi trên đoạn đường chật hẹp, lưu lượng giao thông đông đúc.

Nguy hiểm hơn, khi bị ngập trong nước thì những “ổ voi” này khác nào những cái bẫy rình rập người giao thông. Khổ với đường xấu, nước ngập và tai nạn thường xuyên, người dân bức xúc, địa phương cũng đã nhiều lần phản ảnh bằng văn bản, nhưng con đường xấu tệ “vẫn trơ gan cùng tuế nguyệt”.

Con đường khiến người dân bức xúc: có khác nào “giăng bẫy” xe cộ lưu thông.
Con đường khiến người dân bức xúc: có khác nào “giăng bẫy” xe cộ lưu thông.

Nghe bà con “than”

Trong một buổi chiều dù chưa đến giờ cao điểm, chỉ trong vòng 2 tiếng đồng hồ, chúng tôi chứng kiến 2 vụ tai nạn.

Một anh bạn ở thị trấn Long Hồ đang mang giấy tờ đến công an để giải quyết tai nạn của đứa con gái học cấp II, bị một xe gắn máy va quẹt té ngã xây xát khắp người.

Và một vụ tai nạn ngay trước cổng UBND thị trấn Long Hồ, một thanh niên trẻ “sập bẫy” tự ngã, may mà thời điểm xe cộ lưu thông còn ít.

Người dân ở đây lắc đầu ngao ngán, cho rằng đã quá quen với cảnh va quẹt hoặc tự té ngã trên đoạn đường này, không ít lần họ đã đưa người bị nạn đi cấp cứu.

Anh Nguyễn Văn Hiền có tiệm hớt tóc ngay đoạn đường giáp mối từ cống Long An đã được nâng cao với đoạn đường cũ phía Khóm 1, giải thích: “Bên kia là con đường mới đã nâng cao, có dải phân cách và hệ thống cống lớn thoát nước tốt, trong khi con đường cũ bên đây chưa sửa chữa nên hệ thống cống cũ không kết nối thoát nước được, còn nhà dân hai bên đường tôn nền cao, nên hễ mưa là ngập lênh láng, nhất là hai bên mé đường, nhiều khi nước tràn vô tiệm khổ lắm”.

Nhiều người dân xung quanh cũng cho biết, nguy hiểm nhất là khi nước ngập bên mé đường, người lạ không quen địa hình bị sụp mé té hoài.

Cô Minh- một cán bộ nhà gần đó- góp vô: “Mong sao ở trên giải quyết triệt để tình trạng này, chớ lâu lâu chạy xuống chắp vá vài bữa rồi cũng hư lại như cũ. Mà “ổ gà” cái nào cái nấy sâu hoắm, tội nghiệp nhiều người lạ đường cứ bị sụp té cắm đầu, nguy hiểm lắm”.

Bà con cho biết, mới mấy hôm trước 2 chiếc xe gắn máy đâm nhau rất nặng. Ngay những người quen biết, qua lại thường xuyên như một anh công an địa phương mà cũng bị té quẹo niềng xe, phải chở ảnh đi cấp cứu, còn thầy giáo Khải dạy vi tính té ngã văng bể cả máy vi tính...

Tai nạn lớn nhỏ nhiều kể không xiết. Đáng sợ là khi té ngã, nếu lưu lượng xe đông đúc với nhiều ôtô, xe tải cùng lưu hành, nên gì thì gì khó mấy cũng nên khẩn cấp sửa chữa nâng cấp cho đoạn đường “xấu nhất trên Quốc lộ 53” này.

Theo anh Hiền, đoạn đường thị tứ dân cư đông đúc, đến giờ cao điểm lớp học sinh, lớp công nhân đổ về đều qua đây, xe lớn chen chúc xe nhỏ, nếu trời mưa nữa thì coi như tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Cần lời giải thích

Hình ảnh “thường ngày” ở thị trấn Long Hồ.
Hình ảnh “thường ngày” ở thị trấn Long Hồ.

Người dân và cả cán bộ, chính quyền địa phương đều cùng bức xúc về tình trạng xuống cấp của Quốc lộ 53 đoạn qua thị trấn này.

Bức xúc hơn khi mọi người đều không rõ bao giờ thì sẽ có được con đường tử tế hơn, an toàn hơn.

Ông Nguyễn Thành Tuấn- Bí thư thị trấn Long Hồ nói như than: Người dân qua đường hay lớn tiếng “đường gì mà xấu quá trời đất vậy!”

Cho nên, hơn cả “bức xúc” là kiến nghị khẩn thiết mong mỏi có được con đường cho ra con đường, không chỉ là mỹ quan của một thị tứ mà còn là vấn đề an toàn giao thông, bảo đảm tính mạng người dân. Những thiệt hại, những tai nạn do lỗi của đường sá không bảo đảm an toàn thì ai sẽ chịu trách nhiệm đây?

Theo Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng huyện Long Hồ thì công trình xây dựng cầu Ngã Tư, tính từ Viện Kiểm sát nhân dân huyện đến cống Long An, nằm trong dự án này có 238 hộ dân bị ảnh hưởng.

Về phía UBND huyện đã ban hành quyết định thu hồi đất của từng hộ gia đình và cá nhân; Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (Hội đồng Bồi thường) của huyện cũng đã thực hiện công tác kiểm kê, áp giá bồi hoàn, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng công trình và đã được UBND tỉnh Vĩnh Long phê duyệt phương án bồi hoàn tại các quyết định liên quan từ năm 2010, năm 2011 và gần nhất là ngày 30/6/2014, với tổng giá trị là gần 50 tỷ đồng.

Tuy nhiên cho đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa chuyển kinh phí cho Hội đồng Bồi hoàn, nên chưa thực hiện chi trả, hỗ trợ cho các hộ dân.

Mới đây, Hội đồng Bồi thường huyện Long Hồ đã trình Hội đồng Thẩm định tỉnh xem xét thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt phương án điều chỉnh bổ sung giá trị đất, nhưng chưa có quyết định phê duyệt. Giá trị điều chỉnh là trên 15 tỷ đồng.

Chỉ riêng phần thu hồi đất, đền bù và hỗ trợ tái định cư vẫn chưa có quyết định cụ thể, còn nguồn vốn đầu tư công trình xây dựng cầu Ngã Tư đến bao giờ có thể khởi động dự án này?

Những câu hỏi, những bức xúc nằm ngoài khả năng của các cơ quan, chính quyền địa phương; người dân đang trông chờ và đòi hỏi được biết rõ bao giờ mới thoát khỏi cảnh ngập nước và xuống cấp tệ hại của con đường đi qua thị trấn? Những câu hỏi bức xúc này xin gửi đến chủ đầu tư là Sở Giao thông Vận tải tỉnh Vĩnh Long.

Ông Nguyễn Thành Tuấn- Bí thư thị trấn Long Hồ, kiến nghị: “HĐND, UBND và nhân dân địa phương rất là mong muốn các ngành có liên quan từ cấp tỉnh, cấp Trung ương thật sự quan tâm, làm thế nào có được nguồn vốn đầu tư sớm nâng cấp, hoàn thiện đoạn đường này. Rất, rất là mong mỏi!”

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG