PHÓ THỦ TƯỚNG VŨ ĐỨC ĐAM

Tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm quốc tế về đào tạo nhân lực y tế

Cập nhật, 05:19, Thứ Bảy, 24/09/2016 (GMT+7)

Theo TTXVN, ngày 23/9, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về đào tạo nguồn nhân lực y tế” với sự tham dự của các chuyên gia trong nước và quốc tế nhằm chia sẻ những kinh nghiệm của quốc tế về cải cách giáo dục y khoa, trao đổi thảo luận về thực tiễn và định hướng đổi mới đào tạo nhân lực y tế tại Việt Nam, từng bước hội nhập quốc tế.

Sau khi nghe báo cáo về thực trạng và những bất cập trong đào tạo y khoa tại Việt Nam; tham luận của các đại biểu đến từ Tổ chức Y tế Thế giới, ĐH Harvard Hoa Kỳ, ĐH Hong Kong (Trung Quốc), ĐH Chulalongkorn Thái Lan... về kinh nghiệm và xu hướng đào tạo y khoa trên thế giới, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cảm ơn và đánh giá cao những kinh nghiệm các chuyên gia quốc tế đã chia sẻ đồng thời cho biết Việt Nam tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm của quốc tế trên nền tảng thực tế của Việt Nam.

Trong bối cảnh dân số gia tăng và già hóa dân số cũng như mô hình bệnh tật đã thay đổi theo xu hướng tỷ lệ các bệnh không lây nhiễm gia tăng, đòi hỏi Việt Nam cần tập trung tăng nhanh số bác sĩ, dược sĩ và điều dưỡng… để đáp ứng yêu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Phó Thủ tướng gợi mở, cần linh hoạt trong công tác đào tạo để không xảy ra tình trạng thiếu bác sĩ và cần chỉ định hệ thống các bệnh viện tham gia công tác đào tạo.

Bộ Y tế, Bộ GD- ĐT, Bộ Nội vụ phối hợp chặt chẽ trong xây dựng các văn bản quy định liên quan đến đặc thù đào tạo nhân lực y tế để nâng cao chất lượng đào tạo cũng như đảm bảo quyền lợi về ngạch, bậc lương cho nhân lực ngành y tế với quan điểm tôn trọng lịch sử về phần bằng cấp nhưng năng lực đi theo bằng cấp cần được tiếp tục điều chỉnh, bổ sung...

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, 5 năm qua, số lượng các loại hình nhân lực y tế tăng đáng kể qua các năm, số bác sĩ trên 10.000 dân tăng từ 7,2 năm 2010 lên khoảng 8,0 năm 2015, số dược sĩ ĐH trên 10.000 dân tăng từ 1,76 năm 2010 lên khoảng 2,2 năm 2015.

Tuy nhiên, công tác đào tạo nguồn nhân lực y tế đang đứng trước những khó khăn thách thức đòi hỏi công tác quản lý đào tạo nguồn nhân lực y tế cần phải có những giải pháp hợp lý cả trước mắt và lâu dài để đáp ứng yêu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

Tại hội thảo, các đại biểu quốc tế và trong nước đã tập trung thảo luận về những vấn đề ngành y tế Việt Nam đang đặc biệt quan tâm như làm thế nào để kiểm soát chất lượng đào tạo của các trường y; hệ thống đào tạo sau ĐH ngành y nên được tổ chức như thế nào, cơ chế kiểm soát chất lượng đào tạo.

Việc bổ nhiệm chức danh giảng viên lâm sàng cần được quy định như thế nào và cần có chính sách gì để thu hút họ tham gia giảng dạy lâm sàng một cách hiệu quả.

Việc cấp chứng chỉ hành nghề y để kiểm soát và nâng cao chất lượng nhân lực; cơ chế tài chính trong đào tạo ngành y nên theo mô hình nào để giúp nâng cao chất lượng đào tạo ngành y,...

PV