Tổng điều tra sẽ bổ trợ tái cơ cấu nông nghiệp

Cập nhật, 12:59, Thứ Sáu, 01/07/2016 (GMT+7)

Ngày 1/7/2016, cùng với cả nước, tỉnh Vĩnh Long sẽ triển khai tổng điều tra (TĐT) nông thôn, nông nghiệp và thủy sản. Báo Vĩnh Long đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Ẩn- Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh.

Ông Nguyễn Ngọc Ẩn nhận định, đối với tỉnh ta, cuộc TĐT nông thôn, nông nghiệp và thủy sản lần này có một ý nghĩa hết sức quan trọng, đặc biệt qua thu thập các thông tin về cánh đồng lớn; cơ cấu kinh tế hộ khu vực nông thôn, cơ cấu lao động nông thôn; điều kiện sản xuất của các đơn vị tham gia hoạt động nông- lâm- thủy sản;… sẽ bổ trợ những thông tin cần thiết, phục vụ cho việc triển khai thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

* TĐT nông thôn, nông nghiệp và thủy sản được thực hiện 5 năm một lần, vậy xin ông cho biết cuộc TĐT lần này có điểm gì khác?

- Cuộc TĐT nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016 so với TĐT năm 2011 có nhiều điểm mới. Thứ nhất, sẽ mở rộng phạm vi điều tra toàn bộ các hộ có tham gia sản xuất nông- lâm nghiệp và thủy sản ở khu vực thành thị và các đơn vị có hoạt động sản xuất nông- lâm- thủy sản ở khu vực quốc phòng.

Thứ hai, thu thập bổ sung một số thông tin về tình hình liên kết, hợp tác trong sản xuất, chế biến, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm,... nhằm đánh giá kết quả tái cơ cấu ngành nông nghiệp; thu thập một số thông tin phục vụ đánh giá những tác động do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và nước biển dâng và một số thông tin về lao động và điều kiện sống của công nhân tại các khu nhà ở tập trung trên địa bàn nông thôn.

Thứ ba, ngoài các biểu như cuộc TĐT năm 2011, cuộc TĐT lần này còn thực hiện thêm 5 phiếu điều tra nhằm thu thập số lao động sống tập thể đang làm việc trong các khu công nghiệp trên địa bàn nông thôn; kết quả thực hiện bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới; thu thập thông tin về cánh đồng lớn; sản phẩm được cấp chứng nhận VietGAP; kết quả hoạt động sản xuất nông- lâm- thủy sản của các đơn vị do Bộ Quốc phòng quản lý.

* Mục đích chính của cuộc TĐT lần này là gì?

- Cuộc TĐT thu thập thông tin cơ bản về nông thôn, nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản ở nước ta nhằm đáp ứng ba mục đích chính.

Thứ nhất, biên soạn các chỉ tiêu kinh tế- xã hội phục vụ việc đánh giá thực trạng, phân tích xu hướng biến đổi, xây dựng kế hoạch, chiến lược phát triển khu vực nông nghiệp, nông thôn và cải thiện mức sống dân cư nông thôn trên phạm vi cả nước cũng như của từng địa phương.

Thứ hai, biên soạn các chỉ tiêu kinh tế- xã hội phục vụ việc đánh giá kết quả thực hiện một số nội dung của các chương trình mục tiêu quốc gia về công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới; phục vụ so sánh quốc tế về các chỉ tiêu khu vực nông nghiệp và nông thôn.

Thứ ba, xây dựng cơ sở dữ liệu về nông nghiệp và nông thôn phục vụ công tác nghiên cứu chuyên sâu và làm dàn chọn mẫu cho một số cuộc điều tra định kỳ hàng năm và các yêu cầu thống kê khác.

* Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho cuộc điều tra như thế nào, thưa ông?

- Được sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Cục Thống kê đã phối hợp với các sở, ngành có liên quan trong BCĐ TĐT của tỉnh đã hoàn thành công tác lập bảng kê 229.756 hộ thuộc đối tượng điều tra và 109 trang trại trên địa bàn tỉnh.

BCĐ cấp huyện đã mở 25 lớp tập huấn cho 2.191 học viên, trong đó có 1.368 điều tra viên và 196 tổ trưởng điều tra cấp xã; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng triển khai công tác tuyên truyền ở cả 3 cấp: tỉnh, huyện, xã. BCĐ tỉnh tiếp nhận và cấp phát đầy đủ tài liệu, biểu mẫu và kinh phí cho BCĐ cấp huyện và cấp xã để triển khai điều tra.

Nhìn chung, công tác chuẩn bị đến nay đã hoàn tất, BCĐ TĐT các cấp đã chuẩn bị đầy đủ những điều kiện cần thiết và sẵn sàng ra quân thực hiện tốt cuộc TĐT.

Xin nói thêm, cuộc TĐT lần này là công việc ích nước lợi nhà, chúng tôi kêu gọi các hộ gia đình hãy tích cực hưởng ứng thông qua việc cung cấp đầy đủ những thông tin cần thiết cho điều tra viên để góp phần hoàn thành thắng lợi cuộc TĐT trên địa bàn tỉnh.

- Xin cảm ơn ông!

HOÀNG MINH (thực hiện)