Chúng tôi là "Chi hội trưởng cựu chiến binh giỏi"!

Cập nhật, 13:37, Thứ Ba, 26/07/2016 (GMT+7)

Đây là những chi hội trưởng, chi hội phó chi hội cựu chiến binh (CCB) khóm- ấp đã luôn gắn bó nhiệt tình, sâu sát với cơ sở và có những cách làm hay để góp phần cùng địa phương thực hiện thắng lợi các phong trào hành động cách mạng và thi đua yêu nước.

Hội thi “Chi hội trưởng CCB giỏi” đã góp phần nâng cao nhận thức, kỹ năng, nghiệp vụ công tác của cán bộ hội. Trong ảnh: Ông Lê Văn Khoa (hàng trên, thứ 2 bên trái) là thí sinh đạt giải nhất hội thi “Chi hội trưởng CCB giỏi” cấp thành phố.
Hội thi “Chi hội trưởng CCB giỏi” đã góp phần nâng cao nhận thức, kỹ năng, nghiệp vụ công tác của cán bộ hội. Trong ảnh: Ông Lê Văn Khoa (hàng trên, thứ 2 bên trái) là thí sinh đạt giải nhất hội thi “Chi hội trưởng CCB giỏi” cấp thành phố.

Giúp nhau nâng cao đời sống

Sau khi xuất ngũ trở về quê nhà ở ấp Bình Hòa 2 (xã Bình Hòa Phước- Long Hồ), anh Võ Văn Nguyên lập gia đình và ra riêng với 2 công vườn trồng nhãn. Khi đứa con đầu lòng ra đời chẳng bao lâu thì anh bị tai nạn làm hở cột sống, không thể lao động được.

Ngày Chi hội CCB ấp đến vận động anh Nguyên tham gia CLB Cựu quân nhân- sinh hoạt theo mô hình 3 chi + 1 (chi bộ, chi hội CCB, chi đoàn Thanh niên và CLB Cựu quân nhân), cũng là lúc gạo trong nhà chưa đủ nấu nồi cơm, nhìn vào nồi cá kho cũng biết ăn nhín nhín, vì đã kho mấy lửa.

Sau khi nghe anh Nguyễn Lâm Đệ- Chi hội trưởng CCB ấp vận động tham gia để được tổ chức, đồng đội quan tâm giúp đỡ và giao lưu học hỏi, tiếp thu khoa học kỹ thuật trong làm vườn nên anh Nguyên đã gật đầu đồng ý tham gia vào CLB.

Năm 2015, chi bộ và chi hội ấp đã vận động 40 triệu đồng và góp hơn 30 ngày công lao động để cất cho anh căn nhà tình thương, giới thiệu việc làm cho vợ anh tại KCN Hòa Phú, góp vốn xoay vòng 6 triệu đồng để anh nuôi cá, vịt. Nhờ vậy, đời sống gia đình anh ngày càng ổn định.

Theo anh Đệ, với vai trò chủ trì trong cuộc vận động tập hợp cựu quân nhân vào CLB, thời gian qua, chi hội luôn quan tâm hỗ trợ CLB hoạt động đúng hướng và luôn đi đầu trong các phong trào tại địa phương như: giúp nhau nâng cao đời sống, giữ gìn an ninh- trật tự, góp sức xây dựng nông thôn mới...

Chi hội ấp Phước Ngươn A (xã Phước Hậu- Long Hồ) hiện có 18 CCB. Người cao tuổi nhất là 83 tuổi và thấp nhất trên 50 tuổi. Bên cạnh một số ít còn công tác có thu nhập ổn định thì số còn lại là khó khăn về kinh tế, già yếu bệnh tật.

Xác định việc chăm lo, giúp đỡ CCB nâng cao đời sống và thi đua làm giàu chính đáng là một trong những nhiệm vụ chủ đạo trong hoạt động của chi hội, trong các buổi sinh hoạt định kỳ, ông Nguyễn Ngọc Sơn- Chi hội phó Chi hội CCB ấp luôn quan tâm cập nhật những cách làm hay, biện pháp tăng gia sản xuất để hội viên nghiên cứu áp dụng.

Theo ông Nguyễn Ngọc Sơn: “Là ấp thuần nông, nên chúng tôi tập trung giúp đỡ hội viên làm nông nghiệp, vận động CCB có điều kiện kinh tế khá, có nguồn vốn nhàn rỗi hợp tác đầu tư cho đồng đội có ít vốn để sản xuất, làm dịch vụ. Thành lập tổ góp vốn xoay vòng, tư vấn và hỗ trợ vay vốn ưu đãi khi hội viên có hướng làm ăn thích hợp”.

Trong 3 năm (2013- 2015), đã huy động được nguồn vốn gần 30 triệu đồng giúp cho đồng đội có vốn sản xuất. Nhờ chí thú làm ăn nên đời sống anh em CCB dần ổn định, gia đình nào cũng có các tiện nghi tối thiểu phục vụ đời sống, con cái được đến trường học hành đầy đủ...

“Trẻ hóa” đội ngũ cựu chiến binh

Từ một chi hội có tỷ lệ phát triển hội viên yếu nhất trong xã Hòa Ninh (Long Hồ), anh Nguyễn Văn Thuấn- Chi hội trưởng CCB ấp Hòa Lợi đã vực dậy phong trào với 100% CCB vào hội, góp công xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Đó là nhờ anh Thuấn luôn gắn bó với cơ sở và làm tốt công tác vận động.

Anh thường xuyên liên hệ với xã đội nắm những quân nhân có thành tích xuất sắc được quân đội, Nhà nước khen thưởng, được đào tạo thành sĩ quan dự bị và là đảng viên để chọn làm hội viên kế thừa và trẻ hóa đội ngũ CCB sau này.

Tại ấp Mỹ Phú (xã Tân Hội- TP Vĩnh Long), khi mới thành lập, việc vận động, tập hợp quân nhân tham gia vào tổ chức Hội CCB còn nhiều khó khăn do nhiều người tuổi cao sức yếu và còn do kinh tế khó khăn phải đi làm ăn xa.

Để “trẻ hóa” đội ngũ hội viên CCB, ông Lê Văn Khoa- Chi hội phó Chi hội CCB ấp thường xuyên phối hợp với ấp đội và Ban Chỉ huy Quân sự xã nắm nguồn quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự có đủ tiêu chuẩn theo quy định điều lệ hội để vận động phát triển hội viên.

Từ 8 hội viên ban đầu, đến nay đã nâng lên 16 người. Đồng thời, tập hợp 28 cựu quân nhân vào CLB và sinh hoạt lồng ghép với chi hội CCB 3 tháng/lần.

Ông Lê Văn Khoa đã giới thiệu hội viên và gia đình hội viên tham dự các lớp dạy nghề miễn phí; tạo điều kiện cho hội viên vay vốn ưu đãi (tổng cộng 300 triệu đồng), duy trì tổ hùn vốn xoay vòng 3,2 triệu đồng/tháng; xây dựng quỹ hội 5 triệu đồng.

Đến nay, chi hội không có hội viên nghèo và cận nghèo. Theo ông, muốn làm tốt công tác phát triển hội viên thì cần có sự quan tâm sâu sát của các cấp ủy Đảng, hội cấp trên.

Không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc của anh em và chú trọng quan tâm đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên.

Ông Lê Phước Hưng- Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết để góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của chi hội CCB khóm- ấp, đổi mới nội dung hoạt động.

Vừa qua, Tỉnh hội đã xin chủ trương tổ chức hội thi “Chi hội trưởng CCB giỏi” lần thứ nhất năm 2016 ở cấp cơ sở và trên cơ sở với sự tham gia của các chi hội trưởng, chi hội phó. Qua hội thi, đã giúp hội chọn những mô hình hay, cách làm tốt để nhân rộng trong thời gian tới.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI