Chính phủ mới sẽ có 18 Bộ và 4 cơ quan ngang Bộ

Cập nhật, 14:52, Thứ Ba, 26/07/2016 (GMT+7)

Sáng ngày 26/7, với 93,52% tổng số đại biểu Quốc hội tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về cơ cấu tổ chức của Chính phủ. Theo đó, Chính phủ nhiệm kỳ 2016- 2021 sẽ có 18 Bộ và 4 cơ quan ngang Bộ, cơ bản giữ nguyên như nhiệm kỳ khóa trước.

Giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội về cơ cấu tổ chức của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, cơ cấu của Chính phủ theo mô hình bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực và đã được giữ ổn định từ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XII đến nay, phù hợp với xu thế chung của thế giới, phát huy hiệu quả, góp phần cải cách hành chính, thu gọn bộ máy cơ quan nhà nước.

Do đó, Chính phủ đề nghị giữ nguyên tên gọi các Bộ như hiện nay vì việc đổi những tên gọi đã được sử dụng thời gian dài sẽ gây lãng phí và nảy sinh nhiều phức tạp trong hoạt động.

Theo Nghị quyết về cơ cấu tổ chức của Chính phủ, Chính phủ nhiệm kỳ 2016- 2021 sẽ gồm 18 bộ và 4 cơ quan ngang bộ. 18 Bộ gồm: Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế. 4 cơ quan ngang Bộ gồm: Ủy ban Dân tộc, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Chính phủ.

Thủ tướng cũng cho biết sẽ khẩn trương ban hành quy chế làm việc của Chính phủ, Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ của từng bộ, cơ quan ngang Bộ; bảo đảm thu gọn đầu mối, giảm cấp trung gian, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, tăng cường công tác phối hợp giữa các Bộ, ngành địa phương, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu.

THANH TÂM