Về ấp Bình Phú, nghe chuyện đoàn kết toàn dân

Cập nhật, 11:10, Thứ Tư, 18/05/2016 (GMT+7)

Ấp Bình Phú là ấp vùng sâu của xã Loan Mỹ (Tam Bình), cách trung tâm hành chính xã khoảng 8km. Chúng tôi đi qua con đường rải đá sau trận mưa đầu mùa.

Ấp Bình Phú đón tôi bằng hai hàng cây xanh, những hàng rào xanh mướt, những căn nhà tường kiểu mới và cổng chào ấp văn hóa cũng xanh xanh… Bình Phú là ấp được tuyên dương cấp huyện về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của Tam Bình, đồng thời là tập thể được tham gia báo công dâng Bác cấp tỉnh.

Con đường về ấp Bình Phú hiện nay.
Con đường về ấp Bình Phú hiện nay.

Bình Phú bây giờ “rất ngon”!

Ông Nguyễn Văn Ngượt- Bí thư kiêm Trưởng ấp Bình Phú- và các đảng viên trong chi bộ ấp đang rà soát nhà ở theo tiêu chí nông thôn mới.

Bí thư Chi bộ ấp cười thật tươi: “Ấp này có 12 đảng viên, sinh hoạt đều đặn và ai cũng có tinh thần trách nhiệm, đoàn kết giữa Đảng và nhân dân như răng với môi vậy”.

Tinh thần đoàn kết ấy như một sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong ấp từ chiến tranh đến hòa bình. Ông Trần Ngọc Đang- Phó trưởng ấp nói thêm: “Ấp này có nhiều hộ chính sách nhất xã nghe, mỗi lần tết nhận lịch của xã tặng phải đi 2 chuyến mới chở hết đó”.

Và, cũng hiếm có ấp nào lại có “dàn cột cờ” thẳng tắp như Bình Phú. Trước đây, bà con trong ấp tự làm hàng rào, trồng hoa, dựng cột cờ… tuy đã đẹp nhưng chưa đều và “có hộ treo cờ trễ, hộ treo sớm, có hộ treo rồi quên dẹp nên cờ bị bạc màu, rách”- Bí thư kiêm Trưởng ấp- Nguyễn Văn Ngượt nói.

Cho nên, chi bộ đã họp dân và xin giữ tiền bán đồng cho vịt hàng năm để làm nhiều việc trong ấp. Trước hết là mua cột cờ cho các hộ, chi bộ sẽ phân công người giữ và treo cờ vào mỗi dịp lễ. Nhờ đó, mỗi khi lễ tết là con đường trong ấp vùng sâu vẫn rực đỏ màu cờ.

Cũng từ tiền bán đồng, hàng năm ấp đổ đá cho các tuyến đường đảm bảo lưu thông cả vào mùa mưa. Đèn đường chiếu sáng từ 18- 22 giờ mỗi đêm, ngày lễ tết thì mở luôn đến sáng.

“Toàn ấp có 90 bóng đèn, tổng số tiền vật dụng và công khoảng 45 triệu đồng”- ông Nguyễn Văn Ngượt cho biết.

Chi bộ ấp đoàn kết, người dân trong ấp cũng “tối lửa tắt đèn có nhau”. Như việc vào cánh đồng mẫu lớn, ấp cũng có 100% diện tích tham gia với gần 200ha, ông Nguyễn Văn Ngượt hớp ngụm trà, cười: “Mùa này xài giống OM 5451, mùa tới là OM 4900.

Toàn giống xác nhận, chất lượng cao nên chất lượng tốt lắm”. Nhờ đó, thương lái thích mua hơn và giá thành lại thấp, bà con cũng có lợi nhuận nhiều hơn. Các chú trong chi bộ ấp đều cho rằng: “Mình làm gì cũng từ lợi ích chung thì lo gì bà con không theo”.

Sức mạnh đoàn kết của bà con trong ấp còn nằm ở tinh thần cùng giữ gìn an ninh trật tự. Ông Trần Văn Nhẫn- Công an ấp cười toe toét: “Bình Phú giờ “rất ngon”. Thế trận an ninh nhân dân xây bằng thế trận lòng dân, cộng thêm 3 cổng an ninh, ăn trộm không thoát nổi”.

Rồi ông dẫn chứng liền: “Mới cái độp đây, có 2 người lạ chạy xe xuống gửi trong ấp. Người dân thấy nghi liền báo công an ấp và tổ chức vây bắt, đúng là 2 tên trộm”.

Anh thanh niên Lê Văn Bình vừa tham gia bắt trộm xe, vui vẻ nói: “Trách nhiệm của người dân mà, thấy nghi ngờ là mình để ý báo công an, rồi bắt trộm thôi”.

Ông Trần Văn Nhẫn nói vui: “Chỉ cần 1 tiếng hô trộm, tôi đảm bảo cả ấp này nhà nào cũng đều có người chạy ra phụ liền”. 2 năm trước, ấp Bình Phú bị trộm chó, chúng đang bắt con chó thứ ba thì bị người dân phát hiện và tri hô.

“Vậy là 2 tên trộm chó bị khoảng 30 người vây bắt”- chú Nhẫn cười thật tươi. Ngay như mấy đê bao trong ấp này, bà con giữ rất tốt, nếu có chút sạt lở là cùng nhau tự khắc phục ngay.

Trong sạch thì vững mạnh

Các đảng viên trong Chi bộ ấp Bình Phú rà soát về tình hình nhà ở trong ấp.
Các đảng viên trong Chi bộ ấp Bình Phú rà soát về tình hình nhà ở trong ấp.

Trong suốt buổi nói chuyện, các đảng viên trong Chi bộ ấp Bình Phú rất hiếm khi nhắc đến việc mình làm mà chủ yếu nói về tinh thần đoàn kết, ý thức của bà con…

Ngay khi Bí thư kiêm Trưởng ấp Bình Phú Nguyễn Văn Ngượt nói chuyện với chúng tôi thì ông Trần Ngọc Đang và Trần Văn Nhẫn cũng làm cho xong công việc chi bộ rồi mới cùng vào uống trà.

“Xong việc nước, còn việc nhà, ruộng vườn đang chờ”- ông Trần Ngọc Đang cười. Băn khoăn của Chi bộ Bình Phú hiện nay là con đường rải đá mới chỉ “đi được” chứ chưa sạch sẽ và an toàn vào mùa mưa mà tiền bán đồng thì không đủ làm đường.

Ông Nguyễn Văn Ngượt chỉ bên sông: “Chỉ tính đổ đá thôi thì một năm ấp chi cả chục triệu rồi, làm sao làm đường đan cho nổi. Kêu dân đóng góp thì kinh phí lớn quá”. Nhiều lần họp HĐND xã, chi bộ đã đề nghị xin Nhà nước hỗ trợ một phần để làm đường đan đi cho an toàn hơn.

Nói về kinh nghiệm xây dựng Đảng thì “Chi bộ cũng không có kinh nghiệm gì nhiều, nhưng mình cứ trong sạch thì vững mạnh thôi”- Bí thư kiêm Trưởng ấp- Nguyễn Văn Ngượt cười, rồi giải thích thêm:

“Từ một nguồn thu là bán đồng cho người nuôi vịt, chi bộ đã làm bao nhiêu việc cho ấp, việc gì bao nhiêu tiền đều cụ thể rõ ràng. Mình không lấy một đồng xu của dân vào việc riêng thì bà con tin tưởng. Đoàn kết làm nên sức mạnh là vậy”.

Cuộc họp chi bộ ấp theo kiểu “3 chi cộng 1” nhưng lúc nào cũng gói gọn trong 2 tiếng đồng hồ. “Họp đi thẳng vào trọng tâm, không hình thức để tiết kiệm thời gian và tránh nhàm chán”- ông Nguyễn Văn Ngượt chia sẻ.

Đảng viên đóng góp cho nhau cũng trên tinh thần xây dựng để giúp nhau cùng tiến bộ chứ không “vạch lá tìm sâu”. Chi bộ xác định đảng viên phải đi trước thì bà con mới đồng lòng nghe mình. Đảng thật trong sạch mới xứng đáng với lòng tin của nhân dân.

Bác Hồ nói: “Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do đảng viên đều tốt”. Câu nói ấy đã được chứng minh ở ấp Bình Phú. Còn Bí thư kiêm Trưởng ấp- Nguyễn Văn Ngượt thì tin tưởng: “Chúng tôi học theo Bác, phải phát huy sức mạnh toàn dân, việc gì mà dân đồng lòng thì ắt xong thôi”.

Ông Nguyễn Anh Tuấn- Phó Ban Tuyên giáo Huyện ủy Tam Bình: Nhiều năm qua, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã đi vào chiều sâu, có nề nếp. Đăng ký nội dung rõ ràng và có thực hiện nghiêm chỉnh. Chi bộ ấp Bình Phú (xã Loan Mỹ) là tập thể điển hình trong phong trào này.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN