Cùng góp sức phát huy sức mạnh đoàn kết dân tộc

Cập nhật, 13:33, Thứ Sáu, 18/07/2014 (GMT+7)

Thực hiện các cuộc vận động của MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long, thời gian qua, Đoàn Thanh niên các cấp đã có nhiều hoạt động hưởng ứng tích cực, thiết thực. Đây là một trong những điểm nhấn quan trọng thể hiện tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc thực hiện các vấn đề an sinh xã hội.

Thời gian qua, đoàn viên thanh niên đã tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư

Hưởng ứng cuộc vận động này, Đoàn các cấp đã triển khai nhiều phong trào phù hợp và thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia.

Ngoài việc tham gia “xây dựng gia đình trẻ văn hóa, con cháu hiếu thảo”, thành lập đội “Thanh niên xung kích giữ gìn an ninh trật tự” ở địa bàn dân cư, ĐVTN còn cùng nhau xây dựng cảnh quan, môi trường văn hóa nơi công cộng, tham gia tổ hòa giải cơ sở...

Đáng kể nhất là các hoạt động trong Tháng Thanh niên, Chiến dịch mùa hè xanh, tuổi trẻ đã tham gia nhiều công trình, phần việc thiết thực như giúp dân sửa chữa đường giao thông nông thôn, làm hàng rào, cột cờ, trồng hoa sinh thái, vệ sinh cảnh quan môi trường tại địa phương…

5 năm qua, thanh niên huyện Long Hồ đã tổ chức hàng trăm cuộc tuyên truyền, trên 12.000 lượt ĐVTN đã tham gia “xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và nếp sống văn minh nơi công cộng”, hàng chục ngàn lượt bạn trẻ đăng ký gương mẫu chấp hành pháp luật, đóng góp vật chất và ngày công lao động cho các công trình phúc lợi xã hội… đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển chung tại địa phương.

Ngoài việc cùng chăm lo cơ sở hạ tầng, giao thông nông thôn, thanh niên xã Tân Ngãi (TP Vĩnh Long) tích cực tuần tra, canh gác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. “Với hàng trăm cuộc tuần tra mỗi năm, các bạn trẻ đã góp phần mang đến bình yên cho thôn xóm”- Bí thư Xã đoàn- Nguyễn Thị Mộng
Thùy nói.

Đặc biệt, từ khi thực hiện xây dựng nông thôn mới, tuổi trẻ đã góp phần cùng MTTQ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng thêm khởi sắc. Nổi bật là việc tham gia vào thực hiện các tiêu chí môi trường, an ninh trật tự, giảm nghèo trong hộ thanh niên, nhà ở, xây dựng hệ thống chính trị…

Chỉ tính riêng trong 3 tháng đầu năm 2014, tuổi trẻ toàn tỉnh đã tổ chức gần 120 cuộc tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân cách chấm điểm, hỗ trợ nhân dân làm gần 5.220 hàng rào, xây 1.670 cột cờ, đào 3.270 hố rác tự hoại…

Giữa cái nắng chói chang của ngày hè, hơn 300 ĐVTN vẫn ra sức nâng cấp đường đan và trải đá tuyến đường ấp Ngã Ngay, xã Tân Long (Mang Thít). Bởi hơn bao giờ hết, các bạn hiểu rằng “chỉ vất vả một vài giờ thôi mà có thể giúp người đi lại dễ dàng hơn”.

Theo Bí thư Huyện Đoàn Mang Thít- Ngô Hùng Nhân, các hoạt động tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới không chỉ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho thanh niên, làm cho bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc mà còn giúp ĐVTN ý thức hơn về trách nhiệm của mình đoàn kết, gắn bó cùng nhân dân trong khối đại đoàn kết dân tộc.

Đóng góp vì người nghèo

Thời gian qua, bên cạnh vận động ĐVTN tích cực đóng góp vào quỹ Vì người nghèo của địa phương, Đoàn các cấp còn tăng cường công tác tương trợ vốn, tư vấn giới thiệu việc làm cho thanh niên, thăm viếng tặng quà cho các gia đình chính sách, khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho các gia đình khó khăn… với tổng giá trị phúc lợi hàng chục tỷ đồng.

Chỉ tính riêng Năm Thanh niên 2011, Đoàn các cấp đã vận động chăm sóc thiếu nhi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, khám bệnh và phát thuốc miễn phí, gây quỹ “Trái tim cho em” với tổng kinh phí hơn 300 triệu đồng…

Là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác chăm lo cho người nghèo, năm 2013 vừa qua, Xã Đoàn Long Mỹ (Mang Thít) đã vận động tổ chức thăm viếng và tặng trên 400 phần quà, khám và chữa bệnh miễn phí cho các gia đình chính sách với tổng kinh phí trên 90 triệu đồng, sửa chữa và xây dựng 5 căn nhà đại đoàn kết...

Bí thư Xã đoàn- Hồ Chí Linh cho hay: “Đây là việc làm ý nghĩa của tuổi trẻ với mong muốn thực hiện tốt các hoạt động an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa”.

Trong các hoạt động vì người nghèo phải kể đến sự đóng góp hỗ trợ, xây dựng sửa chữa nhà nhân ái cho các gia đình nghèo. Gần 600 căn nhà được sửa chữa, xây dựng là tất cả tình cảm, tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết của tuổi trẻ đối với các hộ khó khăn về nhà ở.

“Chung tay xây nhà nhân ái cho bà con, tôi thấy vui và phấn khởi vì được góp sức cùng địa phương xây dựng cuộc sống mới”- bạn Nguyễn Võ Thiện- sinh viên Đại học Xây dựng Miền Tây chia sẻ.

Trong thực hiện các chương trình hành động, không thể không kể đến việc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Để nâng cao nhận thức của ĐVTN và người dân trong sử dụng hàng Việt Nam, Tỉnh Đoàn đã phối hợp với Sở Công thương và các ngành tổ chức 3 phiên chợ hàng Việt Nam dành cho 5.000 lượt công nhân, sinh viên Khu công nghiệp Hòa Phú (Long Hồ), cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh thường xuyên cung cấp thông tin thị trường cho các doanh nghiệp thành viên, đưa hàng Việt Nam về nông thôn tạo điều kiện cho người tiêu dùng tiếp cận với các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng, uy tín, xóa dần thói quen sử dụng hàng ngoại...

Tham gia phiên chợ xuân đưa hàng Việt Nam về nông thôn tại Khu công nghiệp Hòa Phú, chị Bùi Hồng Thắm- công nhân Công ty TNHH Tỷ Xuân cho biết: “Tham gia hội chợ, người tiêu dùng không còn tâm lý “sính” hàng ngoại mà có sự so sánh giữa giá cả, chất lượng của hàng nội và hàng ngoại khi mua. Giờ đây chúng tôi sẽ ủng hộ hàng Việt Nam vì giá cả phải chăng lại an toàn khi sử dụng”.

Bí thư Tỉnh Đoàn- Nguyễn Trung Kiên cho biết: “Với vị trí là tổ chức thành viên của MTTQ, thời gian tới, Tỉnh Đoàn sẽ tiếp tục phối hợp, tăng cường các biện pháp và phát huy hơn nữa vai trò của mình trong việc vận động ĐVTN hưởng ứng các cuộc vận động, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh nhà”.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ