Đăng ký xe máy điện "nghĩa vụ và quyền lợi"

Cập nhật, 17:19, Thứ Hai, 04/04/2016 (GMT+7)

Bên cạnh những lợi ích như không tốn xăng, kích thước nhỏ gọn thì xe mô tô điện, xe máy điện cũng tìm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông (TNGT). Chính vì vậy, việc triển khai thực hiện đăng ký các loại xe này là hết sức cần thiết.

Rất khó phân biệt xe đạp điện và xe máy điện nếu các phương tiện này không làm giấy đăng ký xe để được cấp biển số.
Rất khó phân biệt xe đạp điện và xe máy điện nếu các phương tiện này không làm giấy đăng ký xe để được cấp biển số.

Phải quản lý chặt

Vài năm gần đây, tại Vĩnh Long, xe mô tô điện, xe máy điện trở thành phương tiện khá phổ biến nhờ có nhiều ưu thế: không cần dùng xăng nên khá thân thiện với môi trường, kích thước nhỏ gọn, dễ di chuyển mà giá cả không quá cao, đặc biệt hơn hết chính là trước đây không cần phải có giấy đăng ký xe.

Bên cạnh những lợi ích kể trên, việc lưu thông bằng xe mô tô điện, xe máy điện cũng tìm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT.

Bởi theo thiết kế, những loại xe này có thể di chuyển với vận tốc tối đa từ 45- trên 50km/h trên đường bằng phẳng hay đô thị. Thêm nữa, người sử dụng phương tiện loại này chủ yếu là học sinh.

Ở lứa tuổi này, các em chưa ý thức được những nguy hiểm trên đường, lại rất hiếu động, thích mạo hiểm, trong khi nhận thức về Luật Giao thông cũng như những quy tắc điều khiển phương tiện an toàn có phần hạn chế.

Theo ông Thiếu tá Hồ Minh Trung- Cán bộ phụ trách công tác tuyên truyền Luật Giao thông thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh Vĩnh Long), phần lớn xe máy điện, xe mô tô điện đang lưu hành trên địa bàn không có giấy đăng ký xe, đã gây khó khăn không nhỏ cho lực lượng CSGT trong công tác quản lý.

Cụ thể, trong quí 1/2016, chỉ có 17 xe mô tô điện, xe máy điện đến để làm giấy đăng ký xe.

Trong khi đó, việc triển khai thực hiện đăng ký xe mô tô điện, xe máy điện là hết sức cần thiết nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong công tác quản lý phương tiện cơ giới đường bộ, góp phần tích cực đảm bảo trật tự ATGT.

Bên cạnh đó, còn giúp cho người dân kiểm soát tài sản, đề phòng mất cắp, chứng minh được tài sản thuộc quyền sở hữu của mình.

Đơn giản hóa thủ tục đăng ký xe

Theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và Thông tư số 54/2015/TT-BCA ngày 22/10/2015 của Bộ Công an quy định xe môtô điện, xe máy điện phải đăng ký và cấp biển số theo quy định khi tham gia giao thông.

Từ ngày 06/12/2015 đến ngày 30/6/2016  người dân khi đi đăng ký xe môtô điện, xe máy điện sẽ được miễn lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký xe, đơn giản thủ tục đăng ký.

Hồ sơ thủ tục đăng ký xe gồm: Giấy khai đăng ký xe mô tô điện, xe máy điện theo mẫu ban hành; Bản photocopy  sổ hộ khẩu (đối với trường hợp chủ xe là cá nhân), Giấy giới thiệu của cơ quan, tổ chức (đối với chủ xe là cơ quan, tổ chức); Giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân của người đến đăng ký xe, trường hợp chủ xe là cá nhân xuất trình thêm bản chính Sổ hộ khẩu để đối chiếu.

Đối với các trường hợp, xe mô tô điện, xe máy điện đã được sử dụng từ lâu mà chưa có giấy đăng ký, khi đến cơ quan đăng ký ngoài việc mang theo các loại giấy tờ kể trên, cần kê khai các giấy tờ liên quan và trình bày nguồn gốc của xe.

Trường hợp xe chỉ có số máy hoặc chỉ có số khung; xe không có số máy, số khung; xe có số máy, số khung nhưng bị mờ, hoen gỉ thì đóng số máy, số khung (nếu đóng được). Không thu lệ phí đóng số máy, số khung.

Chủ tài sản được miễn lệ phí trước bạ cho đến hết ngày 30/6/2016. Đối với trường hợp người dân có trình báo cho cơ quan Công an bị mất cắp xe, thì nơi tiếp nhận phải có thông báo cho cơ quan đăng ký xe biết, để ngăn chặn việc kẻ gian lợi dụng để làm thủ tục đăng ký xe.

“Người dân phải nhận thức được rằng rằng, việc đăng ký xe là đảm bảo quyền lợi của chính mình”. Đến ngày 1/7/2016, nếu các phương tiện nói trên khi tham gia giao thông nhưng không được đăng ký thì chúng tôi sẽ tiến hành xử lý nghiêm theo đúng qui định của pháp luật- Thiếu tá Trung khẳng định.

Điều 17. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông:

Phạt tiền từ 300.000- 400.000 đ đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe không có giấy đăng ký xe theo quy định;

b) Sử dụng giấy đăng ký xe đã bị tẩy xóa; sử dụng giấy đăng ký xe không đúng số khung, số máy của xe hoặc không do cơ quan có thẩm quyền cấp;

c) Điều khiển xe không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số); gắn biển số không đúng với biển số đăng ký ghi trong giấy đăng ký xe; biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

 

Bài, ảnh: Trần Ngọc