Nông thôn mới: gặt những mùa vàng

Cập nhật, 14:27, Thứ Hai, 08/02/2016 (GMT+7)

Qua 5 năm tập trung chỉ đạo và vận động tích cực, đến nay Vĩnh Long đã có 21 xã nông thôn mới, vượt chỉ tiêu Trung ương giao. Đây cũng là một trong 10 sự kiện tiêu biểu nổi bật của tỉnh năm 2015- thể hiện sự nỗ lực cao độ của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng tích cực của toàn dân tỉnh nhà.

Bình Hòa Phước (Long Hồ), một trong 22 xã của tỉnh hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015. Trong ảnh: Nhờ chương trình nông thôn mới, đường đến trường của các em thuận lợi, anh toàn. Ảnh: Trí Nhân
Bình Hòa Phước (Long Hồ), một trong 22 xã của tỉnh hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015. Trong ảnh: Nhờ chương trình nông thôn mới, đường đến trường của các em thuận lợi, anh toàn. Ảnh: Trí Nhân

Theo BCĐ Xây dựng nông thôn mới tỉnh, 5 năm qua, toàn tỉnh đã huy động được 3.792 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước chiếm 66%, còn lại là vốn huy động từ các doanh nghiệp, cộng đồng dân cư và các nguồn khác. Nguồn vốn này đã giúp Vĩnh Long phát triển mạnh hạ tầng kinh tế- xã hội.

Toàn tỉnh có 89 xã thì đến thời điểm này 89 xã đều đạt tiêu chí bưu điện; 88 xã đạt tiêu chí y tế, tiêu chí điện; 72 xã đạt tiêu chí chợ; 61 xã đạt tiêu chí môi trường; 58 xã đạt tiêu chí thủy lợi; 30 xã đạt tiêu chí trường học; 29 xã đạt tiêu chí giao thông và 26 xã đạt tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa…

Long Mỹ- xã điểm đầu tiên của tỉnh đón nhận danh hiệu xã nông thôn nới.
Long Mỹ- xã điểm đầu tiên của tỉnh đón nhận danh hiệu xã nông thôn nới.

Đây có thể được ví như “những mùa vàng” trên cánh đồng nông thôn mới bội thu. Và những mùa vàng này đã góp phần phát triển sản xuất, nâng thu nhập cho người dân nông thôn lên 24,87 triệu đồng/người, tăng gần gấp đôi so với năm 2010. Đây cũng là nhân tố quan trọng giúp 45 xã đạt tiêu chí thu nhập; 86 xã còn tỷ lệ hộ nghèo từ 2% đến dưới 6%; 100% xã đảm bảo người lao động có việc làm thường xuyên trong năm 2015.

Bà Vương Thu Hương- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT, Chánh Văn phòng BCĐ Xây dựng nông thôn mới tỉnh chia sẻ: Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tiếp tục được duy trì, toàn tỉnh hiện có 72/89 xã đạt tiêu chí này. Cảnh quan môi trường, đường làng, ngõ xóm sáng- xanh- sạch- đẹp là “điểm nhấn” cho diện mạo mới ở các xã vùng nông thôn và phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc được toàn dân hưởng ứng tích cực”.

Phú Lộc đã dẫn đầu phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn nới” ngoài các xã điểm.
Phú Lộc đã dẫn đầu phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn nới” ngoài các xã điểm.

Nhiều cấp ủy Đảng cơ sở đã chủ động lựa chọn những vấn đề bức xúc, những yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để bàn bạc, thảo luận và đưa vào nghị quyết lãnh đạo thực hiện có kết quả. Đội ngũ cán bộ các cấp được kiện toàn, nhiều cán bộ chủ chốt và công chức cơ sở được đào tạo, bồi dưỡng.

Nhờ vậy, nâng cao năng lực lãnh đạo điều hành, tinh thần trách nhiệm và kỹ năng vận động quần chúng được nâng lên rõ rệt. Đây thật sự là điểm đột phá trong phong trào thi đua “Vĩnh Long chung sức xây dựng nông thôn mới ”.

Năm 2011, toàn tỉnh chỉ có vài xã đạt (do trình độ cán bộ chưa đủ chuẩn), nhưng đến nay đã có 65/89 xã đạt tiêu chí tổ chức chính trị- xã hội vững mạnh. Nổi bật nhất là khi tiến dần đến đích chuẩn nông thôn mới , đã có nhiều cán bộ tự học cả ban đêm và những ngày cuối tuần để nâng trình độ đạt chuẩn.

Xây dựng NTM là điều kiện tốt để kinh tế gia đình ông Đoàn Văn Thay (bìa trái) ở xã Thanh Bình (Vũng Liêm) phát triển .
Xây dựng NTM là điều kiện tốt để kinh tế gia đình ông Đoàn Văn Thay (bìa trái) ở xã Thanh Bình (Vũng Liêm) phát triển .

Rõ ràng, phong trào “Vĩnh Long chung sức xây dựng nông thôn mới ” đã có tác động tích cực, làm thay đổi nhận thức trong đội ngũ cán bộ, công chức và trong nhân dân. Từ hội nghị lớn đến họp tổ nhân dân tự quản hoặc trong bữa tiệc vui, đâu đâu cũng nghe bà con bàn về nông thôn mới .

Sức lan tỏa của phong trào và kết quả đạt được đã tạo thêm một khí thế mới cho nông thôn. Ông Hồ Xuân Hùng- cố vấn BCĐ Trung ương về xây dựng nông thôn mới phân tích, không chỉ bà con ở nông thôn có niềm vui mà nhiều cán bộ, công chức, người dân sống ở đô thị cũng hết sức phấn khởi khi quê hương mình, nông thôn mình, gia đình mình ngày càng đổi mới, phát triển.

Theo đó, các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất cũng được quan tâm triển khai thông qua các đề án chương trình kế hoạch cụ thể; các mô hình phát triển sản xuất có hiệu quả được chú ý nhân rộng. Đào tạo nghề cho lao động nông thôn bước đầu có hiệu quả. Qua đó, chuyển dịch từng bước cơ cấu kinh tế nông nghiệp đúng hướng, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, nhất là các sản phẩm thế mạnh của tỉnh,…

Những người dân tiên phong giúp xã Long Mỹ về đích nông thôn nới đầu tiên của tỉnh được vinh danh khen thưởng.
Những người dân tiên phong giúp xã Long Mỹ về đích nông thôn nới đầu tiên của tỉnh được vinh danh khen thưởng.

Hiệu quả mang lại rõ nét nhất- đó là niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng cũng như ý thức trách nhiệm của mỗi người dân. Ông Nguyễn Văn Thượng (xã Phú Lộc- Tam Bình) nói: “Bà con hết sức phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Tâm nguyện của chúng tôi là cố gắng vươn lên làm giàu, để góp phần cho nông thôn Vĩnh Long không ngừng phát triển”.

Còn ông Ôn Thanh Ngân- Phó BCĐ Xây dựng nông thôn mới huyện Trà Ôn nhận xét: “Xây dựng nông thôn mới là xây dựng bộ mặt nông thôn ngày nay. Tuy nhiên, đời sống, thu nhập của người dân nông thôn hiện chưa cao, giá nông sản còn bấp bênh, cần phải quan tâm nhiều hơn nữa”.

Ở góc độ của một Trưởng BCĐ Xây dựng nông thôn mới xã, Bí thư Đảng ủy Chánh Hội (Mang Thít) Nguyễn Thu Hà chia sẻ: “Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, BCĐ huyện rất quan tâm kiện toàn đội ngũ cán bộ cơ sở trẻ, khỏe và có trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Anh em trực tiếp làm công việc xây dựng nông thôn mới có nhiều sáng tạo, trưởng thành nhanh chóng, được nhân dân tin yêu.

Và dù “đi sau về muộn” có thời điểm bị phê phán gay gắt, nhưng với tinh thần đó, Chánh Hội cũng nỗ lực kịp về đích nông thôn mới trong năm 2015”.

Nhiều bác nông dân nói vui: “Gặt được mùa vàng” khi ví những thành tựu bước đầu của 21 xã nông thôn mới và đây phải được xem là kinh nghiệm hay, nền tảng quan trọng để Vĩnh Long tiếp tục vun bồi cho các xã còn lại xây dựng thành công “cánh đồng vàng nông thôn mới”, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước.

Qua 5 năm, toàn tỉnh đã huy động đầu tư cho chương trình xây dựng nông thôn mới là 3.792 tỷ đồng. Năm 2010, bình quân chỉ có 3,1 tiêu chí/ xã, đến năm 2015 đã đạt trung bình 14,6 tiêu chí/ xã và không còn xã dưới 10 tiêu chí. 

BÀI, ẢNH: TRẦN ÚT