Gia đình truyền thống mới là cái gốc

Cập nhật, 05:03, Thứ Tư, 09/12/2015 (GMT+7)

Câu chuyện về văn hóa nông thôn, về gia đình văn hóa thật sự là rất quan trọng đối với nông thôn mình.

Trong cái chuyện văn hóa, văn minh, tuy những giá trị, những tiêu chí nó có thể thay đổi theo từng lúc, từng nơi, theo từng cộng đồng. Nhưng theo thiển nghĩ của Hai Lúa tui, gốc rễ của gia đình chính là những giá trị truyền thống, những giá trị thuộc về bất biến.

Xã hội sẽ ngày càng văn minh, tiến bộ, nhưng mối quan hệ truyền thống trong một gia đình là vĩnh cửu; đó là mối quan hệ cha mẹ và con cái, ông bà và các cháu, mối quan hệ anh em, chồng vợ… Những giá trị thuộc về đạo lý của con người, xem nhẹ cái phần này hơn những tiêu chí văn hóa, ắt sẽ khó giữ cho bền chặt giềng mối gia đình.

Là nông dân, Hai Lúa tui chỉ nói theo kiểu “mắt thấy, tai nghe”, chớ không thể kiến giải là tại sao thế này, tại sao thế nọ? Giả dụ như câu chuyện xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng nếp sống văn minh nơi công cộng, đương nhiên là chủ trương tốt, nhưng cũng không thể lý giải tại sao cái thực tế có phần ngược lại.

Chuyện mất văn hóa ngoài đường, mất văn hóa trong giao tiếp ứng xử giữa con người với nhau, nó có khi bát nháo lắm. Đáng lo hơn là tâm thái, cái hung hăng, bất chấp và man rợ sao ngày một nhiều hơn vậy? Cái điều mà rất xa lạ với truyền thống người Việt ta, là chuyện anh em chém nhau, vợ giết chồng, con cái giết cha mẹ… Sẽ có ý kiến rằng đó chỉ là cái số ít, đó không phải là bản chất; nhưng cũng phải xem đó như là những báo động suy đồi những giá trị đạo đức, sự rã rời của những mối quan hệ truyền thống gia đình.

Cùng với xây dựng gia đình văn hóa, cần đề cao lên trên hết là những giá trị truyền thống gia đình, nề nếp gia đình trong mối quan hệ ứng xử với cộng đồng, trở về đúng với bản chất dân tộc. Văn hóa tiên tiến nhưng phải giữ đậm nét bản sắc truyền thống con người Việt Nam.

Hailua@.com