Tập trung giải quyết những ý kiến, kiến nghị của bà con cử tri

Cập nhật, 05:01, Thứ Tư, 09/12/2015 (GMT+7)

Hôm nay, kỳ họp lần thứ 15 HĐND tỉnh được khai mạc. Trước kỳ họp, đại biểu HĐND tỉnh có 89 cuộc tiếp xúc, với gần 8.000 lượt cử tri và ghi nhận 665 ý kiến, kiến nghị của bà con, trong đó có 144 ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan cấp tỉnh. Phóng viên Báo Vĩnh Long có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Khắc Nhu- Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh xoay quanh vấn đề này.

* Thưa ông, các ý kiến, kiến nghị của cử tri tập trung vào lĩnh vực nào? Những vấn đề cụ thể nào được cử tri quan tâm nhất?

- Trước kỳ họp lần thứ 15 HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tiếp xúc cử tri, ghi nhận gần 700 ý kiến, kiến nghị, trong đó có 144 ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan cấp tỉnh. Nội dung ý kiến bà con cử tri đặt ra với tinh thần trách nhiệm rất cao và tập trung trên nhiều lĩnh vực: kinh tế, văn hóa- xã hội, tư pháp….

Cụ thể về kinh tế, bà con quan tâm việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp mà cấp tỉnh, cấp huyện đều có đề án khá cụ thể, rõ ràng nhưng nhìn nhận của bà con chương trình tái cơ cấu chưa sâu, chính vì thế việc cùng triển khai thực hiện gặp nhiều khó khăn. Bà con cũng đánh giá rất cao mô hình cánh đồng mẫu lớn trên địa bàn tỉnh hiện nay nhưng giải pháp làm sao để nhân rộng, nâng chất lượng mô hình này chưa rõ.

Cụ thể, quy mô, diện tích cánh đồng mẫu lớn còn nhỏ, đặc biệt là việc liên kết tiêu thụ những mặt hàng nông sản chưa vững chắc. Lĩnh vực công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp, chúng ta đã phê duyệt 2 khu công nghiệp, 1 tuyến công nghiệp và 13 cụm công nghiệp nhưng triển khai thực hiện vẫn còn nhiều vấn đề phải bàn, với những giải pháp hết sức cụ thể. Một vấn đề nữa trên lĩnh vực kinh tế là năm 2015 là năm được Chính phủ xác định là năm doanh nghiệp.

Tình hình doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đòi hỏi phải cố gắng rất nhiều, hầu hết doanh nghiệp đang cần vốn để tái cơ cấu lại ngành nghề, sắp xếp ổn định lại sản xuất nhưng việc tiếp cận còn rất khó khăn. Trong xây dựng cơ bản, việc giải ngân cũng rất chậm, so với năm 2014 tiến độ giải ngân chưa đạt yêu cầu.

Lĩnh vực văn hóa- xã hội, công tác đền ơn đáp nghĩa, chính sách nhà ở người nghèo, người có công chúng ta có tập trung nhưng bà con cử tri phản ánh vẫn còn rất chậm. Việc thực hiện BHYT toàn dân, xung quanh thủ tục để thực hiện quyền lợi của người có thẻ BHYT trong việc khám chữa bệnh, nhưng quan tâm đặc biệt của bà con thể hiện ở chỗ đến năm 2016, việc khám, điều trị bệnh đối với những người có thẻ BHYT không nhất thiết phải đến tại nơi đăng ký thẻ bảo hiểm có thể lên tuyến huyện- thành nếu có nhu cầu thì chắc rằng áp lực tuyến huyện- thị- thành sẽ rất lớn, cử tri mong muốn chúng ta phải có chỉ đạo kịp thời để giảm “sức ép” cho các tuyến này, trong khi tuyến cơ sở cũng được đầu tư nguồn nhân lực, trang thiết bị đầy đủ.

Mặt khác, tình trạng sinh viên tốt nghiệp CĐ, ĐH, trung học chuyên nghiệp không việc làm còn khá lớn cũng được sự quan tâm của nhiều cử tri trong tỉnh. Xoay quanh vấn đề nước sạch nông thôn, hầu hết nguồn nước mặt ở nông thôn bị ô nhiễm nên nhu cầu sử dụng nước máy tập trung của bà con rất lớn và đây là kiến nghị rất chính đáng của bà con.

Lĩnh vực pháp chế, quan tâm lớn của cử tri là tình trạng trộm cắp diễn ra khá phổ biến mà giải pháp chưa hữu hiệu; tình hình tai nạn giao thông chưa giảm đáng kể.

* Những ý kiến, kiến nghị của cử tri sẽ được giải quyết như thế nào tại kỳ họp này, thưa ông?

- Ý kiến, kiến nghị của cử tri được Thường trực HĐND tỉnh chuyển đến UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết. Đặc biệt, tại kỳ họp, dự kiến, sẽ chia 3 tổ thảo luận và dành thời lượng hợp lý thảo luận tại hội trường; thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn những vấn đề cử tri quan tâm. Kỳ họp lần này mong muốn đại biểu HĐND có nhiều ý kiến, đặt vấn đề với các cơ quan chức năng để làm sao giải quyết thỏa đáng những vấn đề bà con cử tri đặt ra.

Chúng tôi tin tưởng những ý kiến thảo luận, chất vấn của đại biểu được Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành lĩnh hội, tiếp thu, xem đây là nội dung trọng tâm, thường xuyên, liên tục, xuyên suốt cả quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X; và cũng là nội dung xuyên suốt để tập trung chỉ đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết của HĐND tỉnh năm 2016 và những năm tiếp theo.

ANH- PHONG (thực hiện)