Cử tri và nhân dân quan tâm đến vấn đề nhân sự

Cập nhật, 08:36, Thứ Sáu, 23/10/2015 (GMT+7)

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho biết có gần 4.5002 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi tới kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII.

Cử tri đánh giá Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới sau 4 năm thực hiện đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.
Cử tri đánh giá Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới sau 4 năm thực hiện đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Cử tri và nhân dân quan tâm đến vấn đề nhân sự

Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho biết cử tri và nhân dân quan tâm sâu sắc việc triển khai tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, mong muốn việc tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp phải thật sự dân chủ, đoàn kết, phát huy trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân, đề ra các chủ trương, giải pháp đúng đắn nhằm thúc đẩy sự phát triển toàn diện ở mỗi địa phương và toàn quốc.

Đặc biệt, quan tâm đến việc chuẩn bị nhân sự của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, mong muốn những người được bầu giữ các chức vụ chủ chốt trong Đảng, chính quyền có đủ đức, đủ tài để xây dựng Đảng, Nhà nước ngày càng trong sạch, vững mạnh.

“Đồng thời cần kiên quyết loại trừ những trường hợp thoái hóa, biến chất, có biểu hiện tham nhũng, lợi ích nhóm tham gia vào bộ máy lãnh đạo các cấp”- ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Nhân dân cũng rất quan tâm, theo dõi tình hình an ninh chính trị trên thế giới và trong khu vực đang có nhiều biến động phức tạp.

Cử tri và nhân dân rất lo lắng, bất bình trước việc Trung Quốc tăng cường các hoạt động cải tạo, bồi đắp, xây dựng các công trình tại 2 quần đảo Trường Sa và  Hoàng Sa, vi phạm Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam và vi phạm Tuyên bố về ứng xử giữa các nước ASEAN và Trung Quốc (DOC).

Cử tri và nhân dân mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục thực hiện các chủ trương, giải pháp hiệu quả để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo và thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Cử tri hoan nghênh việc tạm dừng thu phí đường bộ với xe máy

Theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, cử tri và nhân dân hoan nghênh đề xuất của Bộ GTVT về việc tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy từ ngày 1/1/2016.

Tuy nhiên, cử tri và nhân dân bức xúc trước tình trạng xe quá khổ, quá tải tiếp tục vi phạm làm nhiều đoạn đường xuống cấp rất nhanh, gây tai nạn và ách tắc giao thông.

Đặc biệt cử tri và nhân dân rất bức xúc trước tình trạng xuất hiện một số đường dây mua bán lô gô “xe vua” cho xe quá tải vượt các trạm kiểm soát của lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông ở một số tỉnh như thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương...

Cử tri đề nghị Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải có giải pháp xử lý nghiêm khắc tình trạng trên.

Cử tri hoan nghênh ngành công an đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt trong điều tra, khám phá nhanh nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng.

Song, cử tri và nhân dân lo lắng trước tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội còn diễn biến phức tạp, đáng chú ý đã liên tiếp xảy ra một số vụ giết người với hành vi dã man tại một số địa phương gây lo lắng, bất an trong nhân dân.

Nông dân vẫn còn gặp khó trong sản xuất

Cử tri băn khoăn trước tình trạng nông dân gặp khó khăn trong việc tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp (gạo, dưa hấu, hành tây, vú sữa, hành tím, thanh long, vải thiều, cá tra), “được mùa, mất giá” và ùn ứ hàng hóa trong tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp diễn ra ở nhiều nơi, do hiện nay nông nghiệp nước ta vẫn chủ yếu là sản xuất hộ cá thể, việc sản xuất còn theo phong trào, chưa gắn với quy hoạch sản xuất vùng và định hướng xuất khẩu theo nhu cầu và tính chất của thị trường.

Đề nghị Chính phủ và các cơ quan chức năng có giải pháp hữu hiệu trong việc thực hiện quy hoạch sản xuất nông nghiệp; hỗ trợ các hộ nông dân liên kết thành lập các hợp tác xã kiểu mới theo Luật Hợp tác xã năm 2012 để thực hiện được chức năng nghiên cứu, dự báo thị trường, quy hoạch sản xuất, cung cấp đầu vào cho sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của các hộ thành viên; có chính sách khuyến khích doanh nghiệp và hợp tác xã đầu tư vào sản xuất nông nghiệp và liên kết theo chuỗi giá trị, từ đó nâng cao năng suất lao động nông nghiệp và thu nhập cho nông dân.

Cử tri và nhân dân đề nghị Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ và tiến tới áp dụng phổ biến, rộng rãi quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt  trên phạm vi cả nước.

Cử tri lo lắng trước thực trạng “được mùa, mất giá” và ùn ứ hàng hóa trong tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp diễn ra ở nhiều nơi.
Cử tri lo lắng trước thực trạng “được mùa, mất giá” và ùn ứ hàng hóa trong tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp diễn ra ở nhiều nơi.

Tình trạng một số loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm không an toàn như: trái cây, rau, củ sử dụng thuốc bảo vệ thực vật thiếu kiểm soát; việc sử dụng chất cấm trong sản xuất, chế biến nông sản và chăn nuôi chưa được quản lý, kiểm soát chặt chẽ.

"Đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ NN và PTNN, các bộ, ngành liên quan và chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm minh đối với các hành vi vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm để bảo vệ sức khỏe cho nhân dân", Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nêu.

BÙI THANH