Đam mê nghề báo

Cập nhật, 07:34, Thứ Bảy, 21/06/2014 (GMT+7)

Dẫu chủ động đến với nghề hay vô tình để nghề chọn, thì để gắn bó suốt quãng đường dài và trở thành một nhà báo thật sự- không thể thiếu lòng đam mê.

Được đi, được nghe, được thấy, được cảm và được viết. Được thể hiện nghĩ suy và quan điểm của mình về từng sự kiện trong đời sống. Phải chăng, đó là “vinh quang tột đỉnh” của nhà báo.

Nghề báo đầy đam mê, nhưng nghề báo cũng đầy cám dỗ. Nhà báo có trách nhiệm xã hội nhưng nhà báo cũng “nặng nợ bản thân”. Giữa hai bờ sáng tối, nhà báo chỉ một chút lia ngòi bút- đã có thể đứng về phía bên này hay phía bên kia, trong cuộc chiến giữa cái thiện và cái ác, cái xấu và cái tốt.

Cho nên, nhà báo phải luôn rèn luyện bản lĩnh, trí tuệ. Bởi nhà báo không chỉ phải có tâm trong sáng, mà còn phải có tầm. “Tầm” chính là nơi để nhà báo thể hiện bản thân cũng là để chinh phục bạn đọc, khơi dậy và định hướng dư luận xã hội.

Cùng với sự phát triển của công nghệ và tiến bộ kỹ thuật, người làm báo lại bước vào “cuộc chiến” đầy cam go. Cuộc chiến giữa cái cũ và cái mới, giữa thông tin kịp thời và sự chính xác, giữa trách nhiệm nhà báo và sự hấp dẫn, thu hút bạn đọc.
 
Giữa trận chiến còn hỗn độn này, không ít bạn đọc đã mỉa mai “báo chí đang sống trên những xác người”, “đang làm giàu trên nỗi đau người khác” đang nhờ vào sự “trần trụi” bởi nặng về khai thác những “tình tiền, tù tội, sốc sex”…

Nhưng (mà bao giờ cuộc đời cũng những chữ nhưng) nghề báo luôn gắn bó chặt chẽ với từng hơi thở của cuộc sống, nhà báo còn có trách nhiệm công dân, nên những mong muốn, phản hồi, ủng hộ từ người đọc luôn đòi hỏi nhà báo phải vươn tới, phải dấn thân, phải bảo vệ cho cái đúng và tôn vinh chân lý.

Không thể không cảm ơn những độc giả trung thành, bởi bất cứ khi nào có một bài báo “lệch chuẩn” là lập tức bị phản ứng, phê bình. Và khi một bài báo “nói đúng, nói trúng” liền nhận được lời khen tặng. Đấy thật sự là những thôi thúc, là động lực để nhà báo rèn luyện và phấn đấu.

Trong ngày “tết” của những người làm báo, chúng tôi luôn nhủ lòng và nhắc nhở nhau: báo chí không chỉ là mặt trận thông tin, là nhịp cầu nối giữa ý Đảng lòng dân, giữa Nhà nước và mọi giai tầng xã hội, mà còn có một vai trò đặc biệt quan trọng trong tiến trình phát triển đất nước. Vì vậy, mỗi nhà báo phải luôn học hỏi, rèn luyện, sáng tạo và trau dồi đạo đức, xứng đáng là nhà báo cách mạng Việt Nam

PHƯƠNG NAM