Vĩnh Long luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Công ty Phương thảo hoạt động

Cập nhật, 15:11, Thứ Tư, 14/05/2014 (GMT+7)

Ngày 14/5/2014, ông Trương Văn Sáu- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp báo đột xuất về dự án Đầu tư xây dựng nhà máy xử lý (NMXL) rác thải sinh hoạt của Công ty CP Phát triển xây dựng Phương Thảo với sự tham dự của hơn 25 cơ quan thông tấn báo chí địa phương, khu vực và trung ương.

Mục đích nhằm cung cấp thông tin chính thức và có hệ thống liên quan đến những khó khăn, vướng mắc và định hướng tháo gỡ khó khăn cho NMXL rác thải của Công ty Phương Thảo tại ấp Phú Hưng (xã Hòa Phú- Long Hồ).

Theo thông cáo báo chí của UBND tỉnh, NMXL rác thải vận hành thử nghiệm từ 1/4/2013 với lộ trình công suất NMXL rác thải năm đầu 100 tấn/ngày, năm thứ hai 200 tấn/ngày. Về đơn giá hỗ trợ xử lý rác thải Công ty Phương Thảo tiếp tục đề nghị tăng giá lần 3 lên 320.000 đ/tấn rác, nhưng chưa xây dựng được phương án giá thành xử lý/tấn rác.

Chủ trương của UBND tỉnh “đồng ý cho Công ty Phương Thảo ký hợp đồng xử lý rác ngoài tỉnh” với điều kiện “phải ưu tiên xử lý rác trong tỉnh, nếu lượng rác trong tỉnh không đủ theo công suất của NMXL… và phải đảm bảo phương án bảo vệ môi trường”, nhưng đến nay công ty vẫn chưa nộp hồ sơ và xử lý nước thải đạt quy chuẩn môi trường theo quy định.

Trong khi vào tháng 4 và tháng 5/2014, Công ty Phương Thảo lại tiếp nhận rác từ TP Cần Thơ gây bức xúc và tạo phản ứng gay gắt của người dân địa phương. UBND tỉnh cũng đã tổ chức nhiều cuộc họp để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, giải quyết các kiến nghị liên quan đến việc xử lý rác thải của công ty nhưng lãnh đạo công ty thường vắng mặt.

Đại diện các cơ quan, thông tấn báo chí đã đặt ra nhiều vấn đề của tỉnh Vĩnh Long liên quan đến quy hoạch xử lý chất thải rắn; chủ trương, quan điểm của tỉnh trong giải quyết những kiến nghị của Công ty Phương Thảo; trong quá trình xử lý có làm khó, bắt chẹt doanh nghiệp… Đại diện các lãnh đạo sở, ngành chức năng của tỉnh đã có giải trình cụ thể.

Ông Trương Văn Sáu khẳng định chủ trương của UBND tỉnh Vĩnh Long từ lúc chấp thuận cho dự án NMXL rác thải của Công ty Phương Thảo triển khai, đến khi nhà máy đi vào vận hành thử nghiệm, tỉnh đã có nhiều phương án giải quyết nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đi vào hoạt động chính thức, đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật hiện hành.

Vĩnh Long luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Công ty Phương Thảo. Vì thế, ông Trương Văn Sáu yêu cầu Công ty Phương Thảo phối hợp đầy đủ với các ngành chức năng để giải quyết những vướng mắc đúng trình tự, thủ tục theo quy định.

Tin, ảnh: LÝ AN – TẤN ANH