THÔNG TIN THÊM VỀ VỤ SẠT LỞ ĐẤT LÀM CHÌM 4 BÈ CÁ Ở TÂN HÒA

Đã tìm thấy thi thể cháu bé 4 tuổi

Cập nhật, 16:16, Thứ Sáu, 09/05/2014 (GMT+7)



Vụ sạt lở đất làm nhiều bè cá bị hư hỏng.

Như Báo Vĩnh Long đã đưa tin, khoảng 3 giờ 30 phút rạng sáng 7/5/2014 đã xảy ra vụ sạt lở đất nghiêm trọng trên sông Tiền tại ấp Tân Hưng (xã Tân Hòa- TP Vĩnh Long). Vụ sạt lở làm 4 bè nuôi cá bị chìm, 2 người bị thương và bé gái 4 tuổi mất tích.


Nhiều người đến động viên an ủi anh Quốc.


Những ngày qua, nhiều người đến hiện trường chờ thông tin tìm kiếm thi thể cháu Liên.


 
Do vụ sạt lở đất xảy ra lúc người dân đang ngủ, nên việc cứu hộ nạn nhân gặp nhiều khó khăn. Một người dân ở gần đó cho biết: Đang ngủ thì nghe tiếng động rất lớn và tiếng kêu cứu của vợ chồng anh Phạm Văn Quốc (29 tuổi, ở ấp Mỹ Phúc, xã Thiện Chí, huyện Cái Bè- Tiền Giang).
 
Người dân trong khu vực thức dậy và chạy về hướng kêu cứu, nhiều người lao xuống sông đưa được vợ anh Quốc lên bờ.

Lúc này, anh Quốc ôm được tấm ván, nhưng không bơi vào bờ được. Anh Quốc bị gãy tay nhưng không hay biết, người dân kịp thời cứu anh lên bờ an toàn. Anh Quốc cho biết, còn đứa con gái là cháu Phạm Thị Tuyết Liên (4 tuổi). Người dân tiếp tục lặn tìm kiếm. Nhưng lúc này, dòng sông nước chảy mạnh, trời còn tối nên tìm kiếm vô vọng.

Ông Đoàn Văn Hùng- Chủ tịch UBND xã Tân Hòa cho biết: UBND TP Vĩnh Long quyết định hỗ trợ cho gia đình nạn nhân 6,5 triệu đồng. Ngoài ra, xã còn vận động, quyên góp từ các nhà hảo tâm, tổ chức xã hội hỗ trợ thêm cho gia đình nạn nhân 6 triệu đồng để lo hậu sự cho cháu Liên.


Vợ anh Quốc được đưa vào Trạm Y tế xã băng bó lại vết thương, còn anh thì được đưa cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long. Theo bác sĩ, anh Quốc bị thương khá nặng, xây xát nhiều nơi trên cơ thể, đặc biệt là gãy 2 đoạn xương ống tay trái và dập xương.

Tuy chưa mổ sắp lại xương nhưng anh Quốc quyết định quay lại hiện trường để hỏi thông tin về đứa con gái mất tích, khiến nhiều người cảm động. Vợ anh Quốc bị thương nhẹ hơn, nhưng tinh thần hoảng loạn mỗi khi nhắc đến đứa con.
 

Ảnh cháu Liên xinh xắn được cha chụp bằng điện thoại trước đây.

Suốt ngày 7 và 8/5/2014, không khí tang thương bao trùm khu vực và nhiều người dân dùng ghe chạy theo các tuyến sông tìm kiếm. Một số người mặc cho cái lạnh, lo lặn trục vớt bè cá và hy vọng sớm tìm được thi thể cháu Liên.

Được biết, gia đình anh Quốc thuộc diện nghèo, sống bằng nghề làm thuê. Anh Quốc nuôi cá thuê cho ông Nguyễn Trọng Duy (xã Tân Hòa) khá lâu.

Trước khi vụ việc xảy ra một ngày, vợ con ở quê đến thăm anh Quốc và đứa con muốn ngủ qua đêm với cha trên bè cá thì xảy ra vụ việc đau lòng trên. Sợ gia đình bị sốc, nên anh Quốc chưa dám báo tin.

Gia đình anh Quốc ở Tiền Giang xem Đài PT-TH Vĩnh Long, nghe thông tin vụ sạt lở đất và biết được vợ con anh Quốc gặp nạn, nên cấp tốc đón xe sang Vĩnh Long. Trước cảnh con trai gãy tay nằm viện, đứa cháu nội mất tích chưa tìm được, nỗi đau quá lớn đến bất ngờ khiến nhiều người ngất xỉu.
 
Bà Nguyễn Thị Ngoan (mẹ của anh Quốc, bà nội của cháu Liên) khóc sưng cả mắt. Bà Ngoan cùng với gia đình túc trực hiện trường, thắp nhang khẩn cầu. Không còn hy vọng đứa cháu sống sót, họ cầu mong sớm tìm được thi thể cháu nội vắn số để đưa về quê nhà.

Ông Nguyễn Trọng Duy- chủ bè cá cho biết: “Chuyện xui rủi không sao lường được… 4 bè nuôi cá điêu hồng, thiệt hại khá lớn, nhưng điều đó không quan trọng. Trước mắt, phải cố gắng hết sức tìm thi thể cháu Liên và chăm sóc, an ủi tinh thần vợ chồng anh Quốc”.

 
Các nhà hảo tâm đến hỗ trợ tiền giúp gia đình anh Quốc lo hậu sự cháu Liên

Ông Đoàn Văn Hùng- Chủ tịch UBND xã Tân Hòa cho biết: Sau vụ việc, xã chỉ đạo lực lượng, tìm kiếm cháu Liên và thành lập đoàn vận động tiền giúp đỡ nạn nhân. Hiện xã làm tờ trình gửi lên UBND TP Vĩnh Long xin kinh phí hỗ trợ. Trước mắt, xã trích kinh phí hỗ trợ nạn nhận 1 triệu đồng…


Theo anh Nguyễn Văn Chóng- Trưởng ấp Tân Hưng, đoạn sạt lở dài khoảng 30m và độ sâu 4- 5m. Trước đây, trên đoạn sông này cũng thường xuyên sạt lở, nhưng lần này là nghiêm trọng hơn. Cơ quan chức năng vẫn chưa xác định nguyên nhân sạt lở. Hiện trên đoạn sông này có hơn 40 bè nuôi cá neo đậu đang bị “thủy thần” đe dọa và người dân bất an.

Sau 3 ngày tìm kiếm, đến khoảng 6 giờ 30 phút sáng 9/5, lực lượng cứu hộ của địa phương đã tìm thấy thi thể cháu Phạm Thị Tuyết Liên (4 tuổi) nổi lên gần khu vực bến phà Đình Khao (đoạn sông Cổ Chiên, xã Thanh Đức- Long Hồ), cách nơi xảy ra sạt lở đất khoảng 15km về hạ lưu.
 

Bài, ảnh: HÙNG HẬU – HOÀI NAM