TRƯỞNG BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY- NGUYỄN TUẤN KIỆT

Phải xem việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là công việc thường xuyên

Cập nhật, 07:56, Thứ Năm, 27/02/2014 (GMT+7)

Năm 2014, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tiếp tục được triển khai sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Để hiểu rõ hơn chủ đề học tập trong năm 2014, chúng tôi có trao đổi với đồng chí Nguyễn Tuấn Kiệt- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xoay quanh vấn đề này.

* Để thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2014 “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”, đồng chí có thể cho biết những vấn đề gì cần lưu ý trong tổ chức học tập quán triệt và thực hiện chuyên đề này?

- Chủ đề việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2014 là “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”. Đây là chủ đề hết sức quan trọng trong bối cảnh Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long đang tiếp tục tập trung thực hiện công tác cán bộ và xem đây là khâu đột phá, lấy thước đo hiệu quả công việc để đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên. Tổ chức thành công chuyên đề này đòi hỏi trách nhiệm cao của các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể. Trước hết là người đứng đầu cùng với sự hưởng ứng tích cực của toàn dân.

Trong tổ chức nghiên cứu học tập các cơ quan, đơn vị, địa phương cần chú ý liên hệ các biểu hiện cụ thể trong công tác và sinh hoạt, như: sự tận tụy, tâm huyết, nêu gương và nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống quan liêu mệnh lệnh, chủ quan; chống các biểu hiện cục bộ, lợi ích nhóm, lợi dụng chức trách, quyền hạn, các bệnh: tham lam, lười biếng, kiêu ngạo, háo danh, tỵ nạnh, xu nịnh, a dua, kéo bè, kéo cánh, “nói một đằng, làm một nẻo”, “nói, hứa mà không làm”; xây dựng lối sống thẳng thắn, trung thực, bảo vệ đường lối, quan điểm của Đảng, tôn trọng, thực hiện nghiêm chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Tập trung thảo luận trong từng chi bộ, để xây dựng kế hoạch và đề ra các giải pháp học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm, đảm bảo tính liên tục, kế thừa các giải pháp đã xây dựng và thực hiện ở các năm trước.

Cùng với việc triển khai quán triệt chuyên đề năm 2014, các cấp, các ngành cần phải nhanh chóng tiến hành bình chọn, đánh giá kết quả đã thực hiện để tổ chức Hội thi Báo công dâng Bác- một hình thức hội nghị biểu dương, điển hình tiên tiến bằng hình thức “sân khấu hóa” sẽ được tổ chức từ cơ sở lên đến cấp tỉnh vào dịp kỷ niệm 124 năm ngày sinh của Bác Hồ (19/5/1890- 19/5/2014).

* Về việc học tập, nghiên cứu chuyên đề này, tỉnh đã có kế hoạch tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện như thế nào, thưa đồng chí?

- Ngày 16/1/2014, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 93-KH/TU về việc học tập chuyên đề năm 2014 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”, yêu cầu các cấp ủy Đảng thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm, trong đó việc triển khai, học tập quán triệt chuyên đề năm 2014 phải được tổ chức thực hiện xong trong quý I với các bước cụ thể:

Thứ nhất, tổ chức triển khai, quán triệt tháng 3/2014.

Thứ hai, phải tổ chức thảo luận, làm rõ những ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm về tinh thần trách nhiệm, nói và làm, chống chủ nghĩa cá nhân, trong các cuộc họp lệ chi bộ, tổ chức đoàn thể, họp thường kỳ của cơ quan, đơn vị. Trên cơ sở đó, đề ra giải pháp, lộ trình khắc phục cụ thể, rõ ràng. Chú ý tính liên tục, kế thừa các giải pháp đã xây dựng và thực hiện từ trước tới nay.

Thứ ba, sau học tập, nghiên cứu, thảo luận, mỗi tổ chức, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang; cán bộ, hội viên, đoàn viên liên hệ bản thân, vận dụng hiệu quả vào công tác và cuộc sống hàng ngày; đề ra phương hướng phấn đấu, làm theo; nâng cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, khắc phục tình trạng nói nhưng không làm, nói nhiều, làm ít trong một bộ phận cán bộ, đảng viên hiện nay, góp phần phát triển kinh tế- xã hội ngày càng bền vững hơn.

* Để thực hiện tốt nội dung học tập và làm theo Bác, cần quán triệt và thực hiện tốt những giải pháp nào, thưa đồng chí?

- Trước hết, cần tiếp tục khẳng định nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là công việc thường xuyên, hàng ngày trong cơ quan, đơn vị, trong sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt của đoàn viên, hội viên MTTQ, các đoàn thể chính trị- xã hội. Để tổ chức thực hiện tốt chuyên đề năm 2014 “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cần liên hệ thực tiễn kết quả đạt được trong thời gian qua; trên cơ sở đó, nghiêm túc đánh giá những ưu điểm, tồn tại, hạn chế và nguyên nhân; tìm ra giải pháp hữu hiệu để tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đảm bảo nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả. Đặc biệt là chú trọng vai trò “nêu gương”, “nêu cao tinh thần trách nhiệm” phát huy hơn nữa vai trò tích cực, gương mẫu đi đầu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Thứ hai, các cấp ủy Đảng phối hợp với lãnh đạo chính quyền lựa chọn những vấn đề còn tồn tại, hạn chế có liên quan đến nội dung của chuyên đề năm 2014 để tập trung giải quyết dứt điểm, đồng thời gắn chặt chẽ việc học tập và làm theo Bác với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và nhiệm vụ chính trị ở cơ quan, đơn vị, địa phương; chọn những việc bức xúc, những yếu kém qua kiểm điểm phê bình và tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 để tập trung giải quyết; đưa việc học và làm theo Bác đi vào chiều sâu.

Thứ ba, phát huy tính sáng tạo của các tổ chức Đảng; trên cơ sở nhiệm vụ chung, các cấp ủy cần cụ thể hóa cho phù hợp tình hình thực tế, chọn cách làm phù hợp, tránh tình trạng rập khuôn, máy móc, thụ động. Xác định trách nhiệm tập thể và cá nhân, đề ra thời hạn để phấn đấu khắc phục, mang lại kết quả cụ thể.

Thứ tư, thường xuyên chỉ đạo và làm tốt công tác kiểm tra, giám sát và đôn đốc việc thực hiện; cấp ủy cấp trên thường xuyên cử các thành viên Bộ phận giúp việc dự sinh hoạt với các chi bộ để theo dõi, rút kinh nghiệm; kịp thời sơ kết, tổng kết, phát hiện, biểu dương và nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến,...

Thứ năm, các cơ quan thông tin tuyên truyền nâng cao chất lượng các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và giáo dục truyền thống quê hương cách mạng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Cần theo dõi chặt chẽ, bám sát việc tổ chức các hội thi báo công dâng Bác để tiếp tục thực hiện các phóng sự, bài viết,…về những mô hình hay, những cách làm tốt và những tập thể, cá nhân thực sự điển hình, nhằm tạo sự lan tỏa mạnh mẽ và sâu rộng hơn nữa trong đời sống xã hội.

Tiếp tục phát động thực hiện việc sáng tác, quảng bá, biểu diễn các tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tăng cường tuyên truyền, giới thiệu các tác phẩm tiêu biểu trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Với quyết tâm chính trị cao của toàn Đảng bộ, toàn quân tỉnh nhà và được nhân dân đồng tình ủng hộ, nhất định chúng ta sẽ vượt qua mọi khó khăn, thực hiện thắng lợi việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo bước chuyển biến mới, nhiều niềm tin mới, khí thế mới trong công tác xây dựng Đảng, làm cho Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh.

*Cảm ơn đồng chí đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn này!

CẨM PHONG (thực hiện)