Lúa thất, công ty BVTV thỏa thuận phương án bồi thường thiệt hại

Cập nhật, 15:59, Thứ Tư, 26/02/2014 (GMT+7)

>> Chờ bên bán thuốc bảo vệ thực vật bồi thường

>> Nông dân yêu cầu công ty sớm hỗ trợ thiệt hại

Sáng 26/2/2014, đại diện Công ty Hóa Nông Lúa Vàng đã đến UBND xã Hiếu Thành (Vũng Liêm) làm việc với lãnh đạo xã để thỏa thuận hướng bồi thường thiệt hại cho các hộ khiếu nại lúa thất bát sau khi sử dụng bộ sản phẩm bảo vệ thực vật (BVTV) của công ty trong vụ lúa Đông Xuân (ảnh).

 

Bà Trần Thị Mai Phương- Trưởng bộ phận Chuyển giao giải pháp Công ty Hóa Nông Lúa Vàng cho biết, sau khi xác minh một vài ruộng lúa bị thất bát, bước đầu công ty đã thống nhất phương án lấy năng suất lúa bình quân của xã là 8,2 tấn/ha, với giá 4.700 đ/kg.

Diện tích ruộng sẽ tính theo dự án VLAP đã đo. Mức bồi thường 100% phần thiệt hại chênh lệch (như biên bản đã ký) cho 14 hộ có khiếu nại trong đợt đầu (24/1/2014). Thời gian bồi thường, dự kiến sẽ tiến hành trong 2 tuần, bắt đầu từ ngày 3/3/2014.

Riêng hơn 70 hộ khiếu nại đợt sau (10/2/2014), công ty sẽ xác minh lại, nếu những hộ có diện tích lúa thiệt hại nặng sẽ bồi thường như đợt 1, còn thiệt hại ít sẽ bồi thường 50% phần thiệt hại chênh lệch.

Ông Nguyễn Văn Hăng- Chủ tịch UBND xã Hiếu Thành thống nhất với phương án bồi thường cho 14 hộ có lúa bị thiệt hại trong đợt 1. Riêng phương án bồi thường đợt 2, ông cho rằng cần có buổi họp dân để trực tiếp thỏa thuận mức bồi thường một cách hợp lý.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Hăng, đây là sự cố đáng tiếc mà phần lỗi chưa biết thuộc bên nào khi chưa có kết luận chính thức. Vì vậy, những vụ tới, công ty cần có mô hình thí nghiệm, địa phương sẽ tiếp tục kêu gọi nông dân ủng hộ sản phẩm.

Trong khi đó, liên quan đến việc bồi thường thiệt hại cho hơn 70 hộ đợt 2, ông Đỗ Hoàng Vinh- nhân viên marketing Công ty Hóa Nông Lúa Vàng cho biết, sau khi có kiểm nghiệm chất lượng thuốc của các cơ quan chức năng và số lượng thống kê thuốc do nông dân mua tại các đại lý, chúng tôi sẽ tiếp tục cùng địa phương và nông dân làm việc để đưa đến thống nhất mức hỗ trợ cụ thể.

"Vụ Hè Thu tới, công ty sẽ chọn một vài điểm tại địa phương sử dụng bộ sản phẩm thuốc BVTV vừa qua thí điểm, đồng thời cử cán bộ kỹ thuật xuống trực tiếp hướng dẫn nông dân canh tác. Nếu lúa tiếp tục thất bát thì công ty sẽ bồi thường thiệt hại thêm (cho 70 hộ trong đợt 2), còn ngược lại mức bồi thường trên xem như thỏa đáng”- ông Đỗ Hoàng Vinh nói thêm.

Tin, ảnh: THẾ QUÂN – NGUYỄN HOÀNG