Mít tinh, diễu hành hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia phòng chống HIV/AIDS và ngày Thế giới phòng chống AIDS (1/12)

Xây dựng nhận thức đúng về nguy cơ và hiểm họa của dịch HIV/AIDS

Cập nhật, 17:55, Thứ Bảy, 30/11/2013 (GMT+7)

Sáng 30/11/2013, tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tỉnh Vĩnh Long, hơn 1.000 đoàn viên thanh niên và đại diện các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh đã đến dự mít tinh hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia phòng chống HIV/AIDS và ngày Thế giới phòng chống AIDS (1/12) với chủ đề “Hướng tới không còn người nhiễm mới HIV”.

Các đại biểu cùng đông đảo đoàn viên thanh niên tham dự mít tinh. Ảnh: Cẩm Huệ

Đây là năm thứ 3, Việt Nam tập trung thực hiện chủ đề trên theo phát động của Liên Hợp Quốc về HIV/AIDS (UNAIDS) nhằm đẩy mạnh truyền thông vận động thay đổi hành vi tự phòng tránh lây nhiễm HIV; tăng cường tiếp cận, cung cấp các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, điều trị HIV/AIDS.

Theo UNAIDS, trung bình mỗi ngày trên thế giới có 7.123 người nhiễm HIV và cứ 17 giây có một người chết vì các bệnh liên quan đến AIDS. Ở Việt Nam, mỗi ngày phát hiện 29 người nhiễm HIV.

Đến tháng 9/2013, số người nhiễm HIV được phát hiện còn sống trên cả nước là 213.413 người, trong đó có 63.373 người đang trong giai đoạn AIDS, 65.133 người đã tử vong do AIDS.

Tại Vĩnh Long, tính đến tháng 10/2013 đã phát hiện 2.436 người nhiễm HIV, tập trung chủ yếu ở nhóm người có hành vi nguy cơ cao như ma túy, mại dâm, quan hệ tình dục đồng giới và tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng nổ dịch.

Sau buổi lễ, đoàn viên thanh niên đã diễu hành qua các tuyến đường nội ô thành phố tuyên truyền cho ngày Thế giới phòng chống AIDS 1/12. Ảnh: Cẩm Huệ

Tại buổi mít tinh, Phó Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Long Mai Thanh Hùng kêu gọi các ngành, các cấp và các tầng lớp nhân dân quan tâm nhiều hơn đến các
hoạt động phòng chống HIV/AIDS; đẩy mạnh đổi mới và đa dạng hóa các hoạt động thông tin tuyên truyền, giáo dục đến từng người dân, nhất là thanh- thiếu niên và những người có hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV cao nhằm xây dựng nhận thức đúng về nguy cơ và hiểm họa của dịch HIV/AIDS để có thái độ, hành vi, cư xử đúng đối với người nhiễm HIV và bệnh nhân AIDS, chống kỳ thị, phân biệt đối xử; chú trọng công tác chăm sóc và điều trị người nhiễm HIV,...

Phấn đấu đến năm 2015, giảm 50% số ca nhiễm mới HIV do tiêm chích ma túy và quan hệ tình dục không an toàn; loại trừ lây truyền HIV từ mẹ sang con và giảm 50% số ca tử vong ở bà mẹ nhiễm HIV.

TRINH TUYỀN