Trung Quốc làm "lũng đoạn" bóng đá Châu Âu

Cập nhật, 04:53, Thứ Bảy, 21/01/2017 (GMT+7)

Các CLB của Trung Quốc đang làm khó nhiều đại gia từ giải Ngoại hạng Anh đến La Liga, khi vung tiền gấp đôi gấp ba chen ngang vào mọi cuộc chuyển nhượng đình đám nhất của bóng đá Châu Âu.

Ngay khi đặt chân tới Trung Quốc để gia nhập Shanghai Shenhua, Carlos Tevez đã gây náo loạn tại sân bay Phố Đông Thượng Hải.
Ngay khi đặt chân tới Trung Quốc để gia nhập Shanghai Shenhua, Carlos Tevez đã gây náo loạn tại sân bay Phố Đông Thượng Hải.

Hôm qua, nhiều tờ báo thể thao đăng loạt ảnh chân sút người Achentina Carlos Tevez đã gây náo loạn tại sân bay khi đặt chân tới Trung Quốc để gia nhập Shanghai Shenhua và nhận mức lương cao nhất thế giới.

Người Trung Quốc đang khiêu vũ với đồng tiền. Những phi vụ bom tấn được các CLB tại giải Chinese Super League thực hiện trở thành nỗi ám ảnh với nhiều đội bóng Châu Âu. Từ thế độc tôn, nhiều tên tuổi bắt đầu lo sợ. Một ngày nào đó họ sẽ bị đẩy khỏi sàn chuyển nhượng.

Việc Trung Quốc tung tiền tỷ trải thảm mời siêu sao đang chơi CLB Châu Âu lại được giới lãnh đạo của nhiều đội bóng nhìn thấy những điểm tích cực từ sự bành trướng của Trung Quốc. Thậm chí, nhiều CLB sẵn sàng xếp hàng mong chờ các ông chủ từ đất nước tỷ dân rót tiền.

Tuy nhiên, nhiều CLB hùng mạnh Châu Âu đang bị các CLB “phỏng tay trên” hoặc “chảy máu chất xám”. Mùa chuyển nhượng vừa qua, Real Madrid đành ngậm ngùi đứng nhìn tiền vệ N’Golo Kante (của Leicester) mà họ theo đuổi lâu nay chuẩn bị sang Trung Quốc thi đấu.

Kante được CLB của Trung Quốc Shanghai SIPG phá giá với phí chuyển nhượng cao ngất- 40 triệu euro, trong khi điều khoản phá vỡ hợp đồng của Kante ở CLB Leicester chỉ 25 triệu euro. Shanghai SIPG còn đề nghị mức lương cho Kante gần 400.000 euro/tuần, cao gấp 3 lần so với lời đề nghị gia hạn của Leicester.

Với lời đề nghị quá hấp dẫn này, đại diện của Kante lập tức từ chối mọi cuộc thương thảo của Real, Chelsea, M.U, Arsenal và cả CLB chủ quản Leicester, để hướng tới Trung Quốc, bất chấp việc danh thủ Pháp Claude Makelele lên tiếng khuyên nhủ Kante nên thi đấu cho các CLB lớn ở Châu Âu, đừng vì tiền mà bỏ phí cơ hội phát triển tài năng ở Real hay Chelsea.

Bất chấp những rủi ro về sự nghiệp, thậm chí sẽ thui chột tài năng như trường hợp của Ramirs hay Hulk, vì cơ hội kiếm tiền quá ngon, nhiều cầu thủ mới tỏa sáng ở Euro như tiền đạo người Ý Graziano Pelle, hay ngôi sao Xứ Wales Hal Robson-Kanu và cả tiền vệ Papiss Cisse (Newcastle) đều kéo nhau đến Trung Quốc thi đấu.

Pelle và Cisse đầu quân cho CLB Shandong Luneng do HLV kỳ cựu Felix Magath dẫn dắt, nhận lương khủng đứng top 5 thế giới và không cần biết CLB mình vừa đầu quân đang nằm ở vị trí suýt rớt hạng tại Giải Vô địch quốc gia Trung Quốc.

Xu hướng các cầu thủ nổi tiếng chuyển tới Trung Quốc chơi bóng thời gian gần đây vẫn khiến Wenger lo lắng.

HLV của Arsenal cho rằng những đề nghị hấp dẫn về tiền bạc từ các CLB Trung Quốc có thể khiến các đội bóng Anh gặp khó khăn trong nỗ lực giữ chân cầu thủ chất lượng. HLV Wenger lo ngại mối đe dọa từ các CLB Trung Quốc khiến nhiều tên tuổi lớn của bóng đá Châu Âu đổ sang Trung Quốc chơi bóng chỉ vì tiền.

HLV người Pháp cảnh báo các ngôi sao: Khi bạn muốn trở thành một cầu thủ bóng đá giỏi, thì khát vọng đầu tiên của bạn phải là được chơi bóng ở giải đấu tốt nhất, chống lại những cầu thủ mạnh nhất.

Đó phải là mục tiêu đầu tiên, chứ không phải tiền bạc”- Wenger nhấn mạnh- “Sau đó, khi bạn đã thành một cầu thủ chuyên nghiệp thì bạn có thể muốn kết hợp cả 2 yếu tố là có thể vừa chơi bóng ở giải đấu tốt nhất vừa kiếm được nhiều tiền nhất.

THẢO HÂN