U19 Việt Nam bước vào bệ phóng của các huyền thoại Maradona, Messi

Cập nhật, 08:46, Thứ Tư, 26/10/2016 (GMT+7)

 

Messi (áo trắng) là một trong số những siêu sao trưởng thành từ U20 World Cup. (Ảnh: Getty)
Messi (áo trắng) là một trong số những siêu sao trưởng thành từ U20 World Cup. (Ảnh: Getty)

U19 Việt Nam sẽ lần đầu tiên tham dự vòng chung kết U20 World Cup 2017 tổ chức tại Hàn Quốc. Đây là giải bóng đá trẻ chất lượng nhất, uy tín nhất và từng là bệ phóng cho rất nhiều huyền thoại, điển hình là Diego Maradona và Lionel Messi.

Giải đấu mà U19 Việt Nam vừa giành quyền tham dự có tên đầy đủ là FIFA U20 World Cup. Trước năm 2005, giải đấu mang tên FIFA World Youth Championship (Cúp thế giới trẻ). Đây là giải vô địch thế giới dành cho các cầu thủ nam độ tuổi dưới 20 được tổ chức bởi Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) hai năm một lần.

Sau 19 lần tổ chức giải, chín đội tuyển trẻ khác nhau đã lên ngôi vô địch. U20 Argentina là đội tuyển thành công nhất lịch sử với sáu lần vô địch, theo sau là U20 Brazil với năm danh hiệu. Tuyển trẻ Bồ Đào Nha và Serbia (Nam Tư cũ) cùng có hai danh hiệu trong khi Ghana, Đức, Tây Ban Nha, Pháp và Liên Xô cũ mới có một lần đăng quang.

Trong đời sống bóng đá hiện đại, U20 World Cup ngày càng đóng một vai trò quan trọng hơn. Các hệ thống đào tạo trẻ phát triển giúp cầu thủ trẻ trưởng thành nhanh hơn. Rất nhiều cầu thủ U20 đã sớm trưởng thành và có thể thi đấu đỉnh cao cho các đội tuyển và câu lạc bộ. U20 World Cup vì thế càng ngày càng khốc liệt. Giải đấu không còn là cuộc chơi của các đội tuyển trẻ mà thực sự trở thành đấu trường để các cường quốc khẳng định vị thế.

Thông qua U20 World Cup, nhiều tuyển trạch viên từ các câu lạc bộ lớn cũng muốn tìm kiếm tài năng để bổ sung cho đội bóng của mình. Mỗi lần tổ chức, U20 World Cup đều giới thiệu được những siêu sao mới. Nhiều người trong số họ sau này đã trở thành các huyền thoại, điển hình là Maradona và Messi.

“Cậu bé Vàng” của bóng đá Argentina là ngôi sao ở kỳ U20 World Cup thứ hai tổ chức hồi năm 1979. Năm ấy, Maradona lần đầu tiên xuất hiện trước bóng đá thế giới. Anh chơi thứ bóng đá phi thường, dẫn Argentina tới ngôi vô địch trước khi giành giải Cầu thủ hay nhất.

16 năm sau, tới lượt truyền nhân của anh là Lionel Messi tỏa sáng. U20 World Cup 2005 tại Hà Lan, Messi giành cú đúp Vua phá lưới và Cầu thủ hay nhất còn Argentina có danh hiệu thứ năm trong lịch sử. Đến tận hôm nay, Messi và Maradona vẫn là hai cái tên duy nhất từng giành danh hiệu Cầu thủ hay nhất cả ở World Cup và World Cup trẻ.

Ngoài bộ đôi trên, U20 World Cup cũng là nơi chắp cánh cho rất nhiều siêu sao khác trong lịch sử. Adriano (Brazil), Seydou Keita (Mali), Javier Saviola, Sergio Aguero (Argentina), Paul Pogba (Pháp)... đều từng là những cái tên hay nhất giải.

Cuộc hành trình của U19 Việt Nam tại U20 World Cup, vì thế, sẽ không hề dễ dàng. Nhưng chắc chắn, đó sẽ là những trải nghiệm không thể nào quên trong sự nghiệp của họ nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung.

Theo THÙY MINH (VIETNAM+)