Đừng đánh giá thấp 
Bồ Đào Nha

Cập nhật, 10:36, Thứ Bảy, 25/06/2016 (GMT+7)

Bồ Đào Nha đang bị đánh giá “cửa dưới” so với Croatia trong trận đấu ở vòng 16 đội Euro 2016 diễn ra lúc 2g ngày 26/6 (THTT trên kênh VTV3, VTV3 HD).

Bồ Đào Nha sẽ phải đề phòng Ivan Perisic (trái), cầu thủ có phong độ cực cao của Croatia - Ảnh: Reuters
Bồ Đào Nha sẽ phải đề phòng Ivan Perisic (trái), cầu thủ có phong độ cực cao của Croatia - Ảnh: Reuters

Đội đầu bảng Croatia chạm trán một Bồ Đào Nha may mắn “lết” vào vòng 16 đội - trước thềm Euro 2016, có lẽ ít ai nghĩ ra một kịch bản chạm trán trong hai tâm thế trái ngược nhau đến thế giữa hai đội bóng này.

Đành rằng Croatia từ lâu đã được xem như một thế lực “nổi loạn” hàng đầu trong làng bóng châu Âu nhưng việc họ rớt vào bảng tử thần với Tây Ban Nha, CH Czech, Thổ Nhĩ Kỳ khiến thầy trò HLV Ante Cacic mặc định bị đặt vào “cửa dưới” ở Euro 2016. Điều này đối lập với một Bồ Đào Nha thanh thản trong một bảng đấu bị đánh giá là nhẹ nhàng.

Nhưng Euro 2016 quả là một giải đấu của những kẻ nổi loạn thực sự. Bồ Đào Nha không những may mắn giành vé vớt mà họ còn xếp áp chót trong số 4 đội hạng 3 được vào vòng 16 đội. Chỉ sau một đêm bùng nổ trước Hungary, Ronaldo ngập tràn trong những lời khen ngợi.

Nhưng đừng quên đối thủ đêm nay của họ - Croatia khác xa so với một Hungary hồn nhiên, thiếu kinh nghiệm đối mặt các siêu sao. Ronaldo sẽ chẳng có tư thế thoải mái để thực hiện những pha giật gót, đánh đầu như trước Hungary.

Ngay cả khi Ronaldo tiếp tục thi đấu xuất sắc, anh cũng khó lòng gánh nổi cả đội Bồ Đào Nha nếu những đồng đội ở tuyến dưới tiếp tục trình làng bộ mặt tệ hại như trong trận hòa Hungary 3-3.

Croatia không chỉ là một đối thủ sở hữu lối chơi khó chịu đến từ Đông Âu mà còn sở hữu một hàng công cực kỳ chất lượng với những đòn phản công chớp nhoáng.

Luka Modric, Ivan Rakitic, Mario Mandzukic đã là những cái tên đáng sợ. Chưa hết, Croatia còn trình làng một vũ khí lợi hại: cái chân trái của Ivan Perisic - người đã ghi 2 bàn từ những cú dứt điểm quyết đoán bên cánh trái.

Khác với một Croatia đa dạng về lối chơi và có nhiều phương án tấn công, HLV Fernando Santos đến lúc này vẫn chưa tìm ra một công thức thích hợp cho bộ khung xoay quanh Ronaldo. Qua mỗi trận, ông Santos lại xoay vòng những cái tên Ricardo Quaresma, Andre Gomes, Joao Mario...

Họ ghi được 3 bàn vào lưới Hungary chỉ vì đội bóng này chọn lối chơi tấn công thoải mái khi đã cầm chắc tấm vé đi tiếp.

Vấn đề với Croatia lúc này là tâm thế “cửa trên” của họ. Trận hòa trong thế dẫn trước 2-0 trước CH Czech là một minh chứng, Croatia dù sao vẫn thích hợp với lối đá phản công, chắt chiu cơ hội hơn là kiểm soát bóng.

Do đó, nếu tấn công ồ ạt trước Bồ Đào Nha, hàng phòng ngự không thực sự được đánh giá cao của Croatia có thể lộ ra những khoảng trống cho Ronaldo. Thêm vào đó, hai trụ cột Luka Modric, Mario Mandzukic cũng chưa chắc hồi phục kịp chấn thương để ra sân trong đội hình xuất phát.

HLV Santos tin tưởng Ronaldo sẽ tỏa sáng

Trả lời phỏng vấn báo chí trước trận gặp Croatia, HLV đội Bồ Đào Nha Fernando Santos nói màn trình diễn chói sáng của Ronaldo trong trận hòa 3-3 với Hungary ở vòng bảng sẽ giúp ngôi sao đang khoác áo CLB Real Madrid tự tin hơn trong cuộc đối đầu với Croatia. 

Hãng tin Reuters trích lời HLV Santos: “Tôi tin rằng màn trình diễn này sẽ giúp Ronaldo tự tin hơn để đội tuyển Bồ Đào Nha đạt mục tiêu giành chức vô địch Euro 2016”.

HLV Santos cũng cho rằng trận gặp Croatia hoàn toàn khác với những trận ở vòng bảng. Ông nói: “Bắt đầu từ bây giờ, mỗi trận đấu giống như một trận chung kết, không có chỗ cho sai lầm”. 

HLV Santos nhìn nhận ở vòng bảng, đội tuyển Bồ Đào Nha mắc quá nhiều sai lầm ở hàng phòng ngự và họ cần phải cải thiện chất lượng của tuyến này.

Theo TTO