Tự hào truyền thống, gắn kết thanh niên

Cập nhật, 07:17, Thứ Ba, 26/03/2024 (GMT+7)

 

Tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Tháng 3 đầy vinh dự, tự hào, trân trọng và tri ân của tuổi trẻ khi nhìn lại lịch sử vẻ vang hình thành và phát triển của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Tháng 3, Tỉnh Đoàn Vĩnh Long và Tỉnh Đoàn Trà Vinh tổ chức hành trình về nguồn, hội tụ, quây quần để cùng nhau ôn lại kỷ niệm, gắn kết mái nhà chung Vĩnh- Trà.

 
Tiếp lửa truyền thống
 
Hành trình về nguồn “Nghĩa tình thanh niên Vĩnh- Trà” chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được diễn ra cuối tuần qua với nhiều cung bậc cảm xúc khó tả.
 
Gặp nhau ở Khu Di tích lịch sử cách mạng Cái Ngang (xã Phú Lộc, huyện Tam Bình), cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên hai tỉnh đã cùng nhau dâng hoa, dâng hương tại Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Ngọt, ôn lại truyền thống của tổ chức đoàn và tìm hiểu thêm về căn cứ địa cách mạng Cái Ngang.
 
Trong cảm xúc lắng đọng quay về dòng chảy lịch sử dân tộc, tuổi trẻ hai tỉnh còn thăm, trao 20 phần quà tri ân đến mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, cựu cán bộ đoàn ở hai xã Phú Lộc và Hậu Lộc (Tam Bình).
Thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Ba.
Thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Ba.
Đến thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Ba ở ấp Long Công (xã Phú Lộc), các bạn trẻ vô cùng khâm phục trước sự hy sinh to lớn cho quê hương, đất nước của mẹ. Sức khỏe nay dù đã yếu nhưng mẹ vẫn ngồi trò chuyện và móm mém cười hiền khi có các cháu đến thăm. 
 
Nắm chặt tay mẹ, các bạn trẻ ân cần thăm hỏi và chúc mẹ thật nhiều sức khỏe để sống vui bên con cháu. Chị Trần Thị Ngọc Hân- Bí thư Huyện Đoàn Trà Cú (Trà Vinh), xúc động bày tỏ: “Đến thăm mẹ, tôi thấy trân quý tất cả những việc mà mẹ đã làm cho Tổ quốc. Và tôi như được tiếp thêm sức mạnh, có thêm động lực để làm việc, góp sức trẻ dựng xây quê hương”.
 
Không riêng Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Ba, bà Nguyễn Ngọc Phượng (xã Phú Lộc) cũng được nhận phần quà ấm áp, nghĩa tình từ tấm lòng “uống nước nhớ nguồn” của tuổi trẻ. Bà cho hay, bà rất vui vì thế hệ trẻ lúc nào cũng nhớ đến thế hệ đi trước.
 
Để “tiếp lửa” cho tuổi trẻ, hành trình còn có trò chơi lớn tái hiện lại giai đoạn lịch sử gian khổ nhưng rất đỗi oanh liệt; chương trình giao lưu văn nghệ “Nghĩa tình thanh niên Vĩnh- Trà”, với những tiết mục hát múa ca ngợi Đảng, Bác Hồ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tình yêu quê hương, đất nước…
 
Gửi tình cảm vào những công trình
 
Trong hành trình về nguồn này, tuổi trẻ hai tỉnh Vĩnh- Trà đã thể hiện trách nhiệm, phát huy tinh thần xung kích khi cùng thực hiện các hoạt động ý nghĩa.
 
Góp thêm những công trình thiết thực cho xã Hậu Lộc, các bạn trẻ đã chia thành các nhóm để rải đá, sửa chữa tuyến đường, thực hiện tuyến đường hoa, khánh thành công trình thắp sáng tuyến đường nông thôn…
 
Trên tuyến đường Ấp 6, các bạn trẻ tay cầm cuốc, cầm cào thoăn thoắt trải đá ra mặt đường sao cho bằng phẳng. Xa xa, có nhóm bạn trẻ cũng đang hì hụi vá lại những chỗ đường sạt lún.
 
Ngơi tay chờ xe đá mới, Thượng úy Mai Trung Tính- Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Vĩnh Long, chia sẻ: “Nay tôi làm việc không biết mệt vì được giao lưu với nhiều bạn mới, được góp tay sửa chữa đường để bà con đi lại thuận tiện hơn”.
 
Đứng cạnh đó, anh Võ Chí Tình- Thành Đoàn Trà Vinh, vội lau những giọt mồ hôi lăn dài trên trán. Anh cười tươi: “Lần thứ hai đến với hành trình này, tôi vẫn vẹn nguyên cảm xúc bồi hồi khó tả, nhất là khi trực tiếp đội nắng thực hiện sửa chữa đường. Mong rằng có thêm những hành trình như thế này tại quê hương Vĩnh Long để chúng tôi được phục vụ bà con”. 
 
Còn trên tuyến ĐT909 qua địa phận xã, các bạn trẻ cũng trồng tuyến đường hoa quỳnh anh. Vừa đào hố rồi lấp đất trồng hoa, anh Trần Văn Cần- Bí thư Chi đoàn Ấp 6 (xã Hậu Lộc), cho hay: “Trồng tuyến hoa này xong, đoàn viên, thanh niên ấp sẽ cùng người dân chăm sóc, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường thêm đẹp hơn, tươi vui hơn”.
 
Tuổi trẻ Vĩnh- Trà thực hiện công trình rải đá tuyến đường.
Tuổi trẻ Vĩnh- Trà thực hiện công trình rải đá tuyến đường.
Theo anh Trần Công Khánh- Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, đây là hoạt động truyền thống mang bản sắc riêng trong công tác giáo dục đoàn viên, thanh niên. Hành trình còn là một trải nghiệm thực tế quý báu mà không tài liệu hay bài giảng nào chuyển tải được; là khát vọng mới để tuổi trẻ Vĩnh- Trà vững tin tiếp bước, hiện thực hóa khát vọng tương lai bằng những hành động cụ thể từ hôm nay.
 
Còn anh Trần Trí Cường- Bí thư Tỉnh Đoàn Trà Vinh cho biết: Hành trình thắt chặt thêm tình đoàn kết giữa các cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên hai tỉnh. Đồng thời, anh mong muốn: “Tuổi trẻ Vĩnh- Trà sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng địa phương ngày càng phát triển”.
 
Bài, ảnh: CẨM HUỆ