Cống hiến sức trẻ, tỏa sáng tinh thần tình nguyện

Cập nhật, 05:36, Thứ Ba, 26/03/2024 (GMT+7)
Sức trẻ tham gia những công trình xây dựng quê hương.
Sức trẻ tham gia những công trình xây dựng quê hương.
Với tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo, tuổi trẻ Vĩnh Long hôm nay tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, ra sức thi đua, học tập, lao động và rèn luyện để ngày càng hoàn thiện mình, sống có hoài bão, lý tưởng, cống hiến xứng đáng cho quê hương, đất nước.
 
Trau dồi trí thức, sáng tạo khởi nghiệp
 
Ý thức được trách nhiệm của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay, hơn bao giờ hết, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tỉnh nhà luôn tự lực, tự cường, vươn lên khẳng định bản thân và gặt hái được nhiều thành tích, tạo dấu ấn sâu đậm trong đời sống xã hội.
 
Học tập thật nghiêm túc, khoa học chính là “chìa khóa” để dẫn đến thành công. Vì lẽ đó mà trong suốt những năm học qua, sinh viên Trần Thị Kiều Oanh- Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đã cố gắng để đạt được thành tích cao.
 
Kiều Oanh luôn tự đặt mục tiêu cho mỗi học kỳ phải đạt được, từ đó sắp xếp cho mình lịch học cụ thể, ôn bài kỹ hơn. Song song đó, Kiều Oanh cũng dành thời gian tham gia các hoạt động đội nhóm của trường, các chương trình do trường, khoa phát động… 
Kiều Oanh chia sẻ: “Sinh viên phải không ngừng phấn đấu trong học tập, rèn luyện để bản thân ngày càng tốt hơn. Có tri thức, có đạo đức, có vốn sống, sẵn sàng tình nguyện thì mới trở thành người hữu ích cho xã hội”.
 
Không chỉ am hiểu chuyên môn, ĐVTN còn biết nghiên cứu sáng tạo, tích cực đề xuất các ý tưởng, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong lĩnh vực của mình. Các bạn trẻ cũng hăng hái đảm nhận các công trình nghiên cứu, ứng dụng khoa học, cải tiến kỹ thuật, cải cách hành chính… để mang lại hiệu quả, chất lượng trong công việc.
 
Tiêu biểu như Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp, hàng năm, mỗi chi đoàn có ít nhất 2 sáng kiến trong chuyên môn được công nhận, tham gia tích cực vào hoàn thành nhiệm vụ cơ quan, đơn vị. 
Đoàn viên, thanh niên nhạy bén, dám nghĩ, dám làm trong khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với những mô hình khả quan.
Đoàn viên, thanh niên nhạy bén, dám nghĩ, dám làm trong khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với những mô hình khả quan.
Anh Huỳnh Anh Duy- Bí thư Chi đoàn Công ty Xăng dầu Vĩnh Long, là cá nhân tiêu biểu có nhiều sáng kiến hay, làm lợi cho công ty. Có thể kể đến mô hình “Ngày hội bán hàng” được triển khai năm qua. “Từ đó, đã góp phần gia tăng doanh thu, sản lượng tại cửa hàng xăng dầu, đặc biệt gây quỹ cho hoạt động chi đoàn"- anh Duy cho biết. 
 
Đó là chưa kể, nhiều ĐVTN còn nhạy bén trong lập nghiệp, dám nghĩ, dám làm trong khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Từ đó, có không ít mô hình kinh tế mang lại hiệu quả hàng trăm triệu đồng và lớn hơn. Còn có những bạn trẻ với các ý tưởng, dự án khởi nghiệp đã và đang hoạt động góp phần giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương, hay chỉ là những ý tưởng, dự án đang chờ hiện thực hóa nhưng vẫn được đánh giá cao…
 
Dù là giám đốc chi nhánh một công ty thép ở ĐBSCL anh Nguyễn Văn Bắc (xã Mỹ Hòa, TX Bình Minh) vẫn muốn cùng nhóm bạn 9X khởi nghiệp, không chỉ để thử thách bản thân mà còn liên kết tạo giá trị cho cộng đồng.
 
Đến nay, không chỉ mở rộng canh tác lên hàng chục ngàn phôi mà nhóm bạn trẻ còn tự nghiên cứu sản xuất phôi giống cũng như liên kết tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm cho người dân...
 
“Tuổi trẻ mình phải dám làm, dám thể hiện khác biệt để có những trải nghiệm, những bài học quý báu. Với những bước đầu thành công, tôi sẽ cố gắng để không chỉ phát triển kinh tế cho gia đình mà còn hỗ trợ bà con địa phương tăng thu nhập”- anh chia sẻ .
 
Rực sáng “ngọn lửa” tình nguyện
 
Tiếp bước truyền thống của thế hệ thanh niên đi trước, tuổi trẻ tỉnh nhà luôn tỏa sáng tinh thần tình nguyện cùng khát khao cống hiến. Mới đây, Xã Đoàn Chánh An (Mang Thít) đã phối hợp với sinh viên Trường ĐH Nam Cần Thơ thực hiện tuyến đường hoa kiểu mẫu ở ấp Tân An.
 
Các bạn trẻ đã tham gia dọn dẹp vệ sinh, đào hố đất trồng hoa quỳnh anh. Vì đây là công trình thiết thực góp phần giữ gìn môi trường, giữ vững ấp NTM kiểu mẫu nên ĐVTN vô cùng hào hứng. Bởi, “công trình này góp phần làm cho quê mình thêm sáng, xanh, sạch, đẹp mà”- anh Võ Đằng Giang- Bí thư Xã Đoàn Chánh An, nói. 
Tình nguyện tham gia hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người dân.
Tình nguyện tham gia hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người dân.
Hàng năm, ĐVTN ở các địa phương đã tích cực tham gia các công trình, phần việc “tô điểm” diện mạo địa phương. Từ đó, nhiều đội hình thanh niên tình nguyện đã ra đời, tạo môi trường cho các bạn trẻ góp những công trình thiết thực, lan tỏa những giá trị tích cực trong cộng đồng.
 
Điển hình như: Huyện Đoàn Mang Thít thành lập các đội hình thường trực xây dựng NTM tại huyện. Năm qua, đã xây dựng 9 công trình tuyến đường đan, cầu liên xã, thắp sáng tuyến đường quê.
 
Tương tự, Huyện Đoàn Long Hồ cũng thành lập đội thanh niên tình nguyện chung tay xây dựng NTM, đô thị văn minh. Không chỉ vận động kinh phí, mỗi khi có công trình, phần việc các thành viên đến từ các xã, thị trấn còn góp ngày công lao động để góp phần xây dựng huyện nhà.
 
Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh- Bí thư Huyện Đoàn Long Hồ cho hay: Với nhiệt huyết sức trẻ cùng tinh thần “đâu cần thanh niên có”, trung bình mỗi năm, đội hình thực hiện khoảng 10 công trình thanh niên. Các cán bộ đoàn, ĐVTN không ngại vận chuyển vật tư xây nhà, đào trụ cột, lắp đặt đèn năng lượng mặt trời… Đây là môi trường để các bạn trẻ rèn luyện, cống hiến.
 
Thổi bùng ngọn lửa tình nguyện trong tim mình, hòa mình vào các hoạt động có ích, mỗi ĐVTN hiểu được trách nhiệm đối với xã hội. Các bạn thấy rằng đây chính là cơ hội thực tế để người trẻ được “làm việc thật”.
 
Vì thế, sinh viên Lê Khánh Vy- Trường ĐH Cửu Long, không ngại tham gia bếp ăn nấu những suất cơm nghĩa tình trao cho bệnh nhân nghèo. Mới đây, Khánh Vy đã cùng các bạn trẻ khác ròng rã 3 ngày đêm nấu hơn 1.100 phần cơm nóng hổi, đầy đủ dinh dưỡng và trao đến tận tay các hoàn cảnh ấy. Khánh Vy bày tỏ: “Với em, được làm những việc nhỏ nhưng ấm áp này chính là niềm vui”.
Đoàn viên, thanh niên tỉnh nhà không ngừng học hỏi, trau dồi trí thức, vươn lên trong học tập, làm việc.
Đoàn viên, thanh niên tỉnh nhà không ngừng học hỏi, trau dồi trí thức, vươn lên trong học tập, làm việc.
Anh Trần Công Khánh- Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, cho biết: Dưới sự chăm lo, dìu dắt của Đảng, kế thừa các thế hệ thanh niên Việt Nam đi trước, tuổi trẻ Vĩnh Long hôm nay luôn phát huy truyền thống yêu nước nồng nàn, trung thành tuyệt đối với Đảng, với Nhân dân; hiếu học, ham hiểu biết để tự mình nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, khoa học kỹ thuật; say mê sáng tạo trong hoạt động thực tiễn; cống hiến sức trẻ xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình.
Bài, ảnh: CẨM HUỆ