Thủ lĩnh đoàn sáng tạo, nhiệt huyết vì cộng đồng

Cập nhật, 16:17, Thứ Sáu, 29/03/2024 (GMT+7)

 

Anh Trần Hải Đăng (đứng thứ ba từ phải sang) luôn nhiệt huyết với các hoạt động hướng về cộng đồng.
Anh Trần Hải Đăng (đứng thứ ba từ phải sang) luôn nhiệt huyết với các hoạt động hướng về cộng đồng.

Tiên phong, gương mẫu, làm việc đầy trách nhiệm cùng với sáng tạo trong công tác đoàn với nhiều mô hình ấn tượng, anh Trần Hải Đăng- Bí thư Huyện Đoàn Mang Thít, đã vinh dự là cán bộ đoàn xuất sắc duy nhất của tỉnh đạt Giải thưởng Lý Tự Trọng năm nay.

Cống hiến cho Đoàn

Với niềm say mê với đoàn thanh niên, ngay sau khi tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh, anh Trần Hải Đăng- Bí thư Huyện Đoàn Mang Thít, đã xin vào làm việc tại Huyện Đoàn. Với tinh thần chịu khó học hỏi, không ngại khó cùng nhiệt huyết tuổi trẻ, anh đã góp phần không nhỏ trong thành tích chung của tập thể Huyện Đoàn. Và năm 2022, anh được bầu làm Bí thư Huyện Đoàn Mang Thít.

Được sớm cọ xát với các hoạt động, phong trào đoàn nên anh hiểu rằng: Muốn xây dựng tập thể vững mạnh, muốn đưa phong trào đi lên thì người thủ lĩnh phải gương mẫu, làm việc với tinh thần đầy trách nhiệm và hơn hết là phải biết bàn bạc, lắng nghe ý kiến từ anh em thì mới tạo sự đoàn kết mà làm theo.

Đồng thời, đặc biệt quan tâm công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên. Bởi theo anh, việc này rất quan trọng nhằm xây dựng và hình thành lối sống trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội; nuôi dưỡng lý tưởng, hoài bão và khát vọng cống hiến cho thế hệ trẻ.

“Trong quá trình hoạt động, tôi cũng có nhiều trăn trở tìm ra cách làm hay, mô hình mới để đổi mới hoạt động đoàn, đặc biệt là công tác tuyên truyền, giáo dục”- anh Đăng chia sẻ.

Ðể làm được điều này, anh không ngừng nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin, đa dạng các hoạt động giáo dục, nhất là khai thác lợi thế của mạng xã hội trong việc tuyên truyền, giáo dục, tạo nên những sân chơi lành mạnh. Trong đó, mô hình giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua ứng xử văn minh trên nền tảng mạng xã hội, mô hình thực hiện chuyển đổi số trong tuyên truyền lịch sử Đảng bộ huyện Mang Thít, giai đoạn 1975-2015, đã tạo hiệu ứng tích cực.

Đặc biệt, anh còn thành lập và duy trì chương trình “Vững bước đến trường” để tặng học bổng hỗ trợ học sinh, sinh viên thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại huyện. Mô hình này vừa vận động trao học bổng hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cũng lan tỏa tinh thần sẻ chia trong đoàn viên, thanh niên...

Được hỗ trợ kinh phí xây nhà và được trao tặng học bổng, em Nguyễn Thị Thúy Nga- học sinh Trường THCS Tân Long, bộc bạch: “Sự quan tâm này đã mang đến niềm vui và tạo động lực để em phấn đấu hơn nữa trong học tập”.

Bên cạnh đó, anh cùng các thành viên trong BCH Huyện Đoàn Mang Thít tổ chức xây dựng nhiều chương trình nhằm nâng cao chất lượng công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của địa phương. Và anh đã thể hiện được sự năng nổ, nhiệt huyết qua các hoạt động an sinh xã hội. Chỉ tính riêng trong năm 2023, anh đã vận động hỗ trợ xây nhà nhân ái, khăn quàng đỏ, trao học bổng hỗ trợ học sinh, sinh viên… với tổng trị giá trên 3,2 tỷ đồng.

Lan tỏa những việc thiết thực

Xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, anh đã phát động đoàn viên, thanh niên thực hiện nhiều việc làm có ý nghĩa. Đáng chú ý, thành lập các đội hình thường trực xây dựng NTM tại huyện, đã xây dựng 5 tuyến đường đan, 1 cầu liên xã và 3 công trình thanh niên “Thắp sáng tuyến đường quê”.

Anh cũng đề xuất mô hình “Tổ nhân dân tự quản do đoàn thanh niên thành lập đảm bảo an toàn xã hội” kết hợp với xây dựng các tuyến đường hoa và đèn đường. Qua đó, đã thu hút trên 140 thành viên thường xuyên phối hợp tuần tra, hỗ trợ trên địa bàn. Kết quả, đã xây dựng 15 tuyến đường hoa kết hợp với đèn chiếu sáng, góp phần đảm bảo an ninh trật tự.

Nổi bật, năm 2023 là “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”, Huyện Đoàn đã triển khai và tạo nhiều dấu ấn đậm nét về tinh thần tiên phong, xung kích của tuổi trẻ trong chuyển đổi số. Tổ công nghệ số đoàn thanh niên quản lý hoạt động rất hiệu quả, góp phần cùng huyện Mang Thít hoàn thành 100% chỉ tiêu tỉnh giao trong cấp căn cước cho người dân và đạt trên 104% tỷ lệ tỉnh giao trong kích hoạt tài khoản định danh điện tử VNeID mức 2...

Anh Đăng chia sẻ: “Ðiều phấn khởi là các mô hình, hoạt động mình đề xuất, triển khai ngày càng thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Từ đó không chỉ đoàn kết, tập hợp mà còn tạo môi trường để các bạn trẻ được rèn luyện, cống hiến để trưởng thành hơn”.

Chị Phạm Thị Hiếu- Bí thư Xã Đoàn Bình Phước (Mang Thít), cho biết: “Khi làm việc chung với anh Trần Hải Đăng, chúng tôi thấy anh rất nhiệt tình, gắn bó với cơ sở, gần gũi với anh em. Ngoài ra, anh còn hỗ trợ cho cơ sở thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực và định hướng nhiều hoạt động ý nghĩa, tạo khí thế nhiệt huyết góp sức trẻ trong đoàn viên, thanh niên”.

Hơn 10 năm gắn bó với công tác đoàn, anh luôn được cấp trên tin tưởng, đồng nghiệp quý mến. Anh tâm niệm: “Người cán bộ đoàn phải luôn chủ động học tập, lao động, thi đua sáng tạo, có trách nhiệm với công việc; đồng thời, phải quan tâm giúp đỡ đồng nghiệp, tạo tình đoàn kết, gắn bó trong tập thể, phải vì cái chung tránh vì lợi cá nhân. Chỉ có như thế mới tạo nên sức mạnh được”.

Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2024 mà người cán bộ đoàn này vừa vinh dự đạt được chính là minh chứng cụ thể cho những nhiệt huyết, cống hiến, những thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ của anh thời gian qua. Tin tưởng và hy vọng rằng, gương sáng của anh sẽ là điển hình cổ vũ, nhân lên niềm tin, tạo động lực cho đoàn viên, thanh niên hôm nay ra sức học tập, phấn đấu rèn luyện và sẵn sàng đóng góp công sức xây dựng quê hương, đất nước.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ

 

Các tin khác: