Ra sức thi đua phục vụ quê hương

Cập nhật, 13:33, Thứ Ba, 19/03/2024 (GMT+7)
Tháng Thanh niên, tuổi trẻ tình nguyện chăm sóc sức khỏe người dân.
Tháng Thanh niên, tuổi trẻ tình nguyện chăm sóc sức khỏe người dân.

Tháng Thanh niên năm 2024 đã và đang diễn ra sôi nổi trên toàn tỉnh. Với tinh thần khát khao cống hiến, tuổi trẻ tỉnh nhà luôn ra sức thi đua đảm nhận nhiều công trình phần việc chung tay xây dựng NTM, hữu ích cho người dân.

Đảm nhận các công trình ý nghĩa

Ngay từ đầu tháng 3, Thành Đoàn Vĩnh Long đã triển khai nhiều hoạt động góp phần xây dựng đô thị văn minh. Tại phường Tân Ngãi, 70 cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên đã hăng hái thực hiện tuyến đường hoa tại khóm Vĩnh Bình. Hơn 100 cây bông trang đã được trồng trong sự phấn khởi của các bạn trẻ.

Trực tiếp cùng các bạn trẻ tham gia hoạt động, anh Nguyễn Minh Ngoan- Bí thư Chi đoàn Khóm 1 (Phường 5, TP Vĩnh Long), chia sẻ: “Tôi thấy hoạt động này rất ý nghĩa vì góp phần chung tay bảo vệ môi trường, giúp cho tuyến đường xanh, đẹp hơn”.

Theo chị Huỳnh Thị Thu Vân- Bí thư Thành Đoàn Vĩnh Long, Tháng Thanh niên này, tuổi trẻ thành phố sẽ đảm nhận các công trình, phần việc thiết thực cho địa phương. Đặc biệt, sẽ tổ chức các hoạt động làm đẹp diện mạo phố phường như: làm cỏ, vệ sinh môi trường, tháo gỡ bảng quảng cáo, rao vặt sai quy định, nạo vét cống rãnh, lắp đèn năng lượng mặt trời chiếu sáng đường đi…

Qua hơn nửa chặng đường Tháng Thanh niên, các cấp bộ đoàn đã tổ chức nhiều công trình, phần việc thanh niên mang lại lợi ích cho địa phương, trong đó phải kể đến hoạt động trồng cây xanh, sửa chữa đường giao thông nông thôn, phát quang bụi rậm, thực hiện thắp sáng tuyến đường quê.

Bên cạnh, còn ra quân “Ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng NTM”, “Ngày chủ nhật xanh” để thực hiện các công trình làm sân chơi cho thiếu nhi bằng vật liệu tái chế, thực hiện vườn hoa thanh niên, thu gom rác ở khu dân cư, khuôn viên cơ quan, trường học… Tất cả đều thể hiện tinh thần tiên phong của tuổi trẻ đối với cuộc vận động xây dựng NTM của tỉnh.

Cùng với đó, các cấp bộ đoàn còn tổ chức thực hiện nhiều chương trình chung sức vì cộng đồng mang lại hiệu ứng xã hội rộng lớn. Thị Đoàn Bình Minh phối hợp tổ chức thăm, khám bệnh 20 hộ nghèo, người cao tuổi, gia đình chính sách. Huyện Đoàn Vũng Liêm tặng 25 phần quà cho cựu thanh niên xung phong, học sinh vượt khó học tốt. Huyện Đoàn Bình Tân thì trao quỹ hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên. Còn Đoàn Trường ĐH Cửu Long thì đập heo đất hỗ trợ cho đoàn viên sinh viên có hoàn cảnh khó khăn…

Theo lời chia sẻ của Bí thư Đoàn Trường ĐH Cửu Long Thái Thị Hiền, đây là hoạt động thể hiện tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của tuổi trẻ. Qua đó, mong muốn phần nào hỗ trợ các bạn trang trải chi phí học tập, sinh hoạt; đồng thời, động viên các bạn vươn lên về mọi mặt.

Thi đua cống hiến

Những ngày tháng 3, áo xanh thanh niên đã và đang có mặt khắp mọi nơi để đem tri thức, sức trẻ phục vụ địa phương, cộng đồng. Hòa mình vào các hoạt động, các bạn trẻ thấy rõ hơn trách nhiệm của mình trong công cuộc xây dựng quê hương, ươm mầm xanh hy vọng cho những mảnh đời còn khốn khó.

Bên cạnh tham gia thực hiện tuyến đường hoa kiểu mẫu dài hơn 1,5km tại xã An Phước (Mang Thít), Đoàn Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long còn thực hiện 4 căn nhà rác thải nhựa trao tặng cho các trường học. Ngoài ra, để giúp người dân đi lại thuận tiện, các bạn sinh viên trường còn về xã Thạnh Quới (Long Hồ) góp ngày công lao động thực hiện công trình thắp sáng dài hơn 2km.

Có mặt ở tất cả các công đoạn, từ đào hố, gắn đèn năng lượng, lắp đèn lên trụ đến đổ bê tông, bạn Nguyễn Thị Như Bình- sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, cười tươi: “Em vui mừng, phấn khởi vì được mang ánh sáng đến vùng quê phục vụ bà con mình”.

Tháng Thanh niên, áo xanh thắp thoáng trên đường đến thăm và tặng quà các hộ nghèo, người neo đơn. Áo xanh “xắn tay” quét rác, góp công xây dựng nhà nhân ái hỗ trợ hộ khó khăn về nhà ở, hay hẹn nhau cùng nấu những bữa cơm ấm áp, nghĩa tình giúp bệnh nhân nghèo… Ngọn lửa tình nguyện của tuổi trẻ đã thực sự lan tỏa qua các hoạt động ý nghĩa ấy.

Với mong muốn góp phần nhỏ sức trẻ, mới đây, Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã về xã Hậu Lộc (Tam Bình) để mang yêu thương, sẻ chia đến với các hoàn cảnh khó khăn. Và 30 phần quà nho nhỏ nhưng ấm áp đã đến tận tay các học sinh vượt khó, 5 hộ dân đã nhận hỗ trợ kinh phí để xây nhà.

Bạn trẻ tham gia trồng cây xanh làm đẹp tuyến đường, góp phần bảo vệ môi trường.
Bạn trẻ tham gia trồng cây xanh làm đẹp tuyến đường, góp phần bảo vệ môi trường.

“Hôm nay, tôi vui lắm. Có được 50 triệu đồng này, tôi sẽ xoay xở thêm để xây nhà mới kiên cố, rồi đây cuộc sống gia đình sẽ ổn định hơn”- chị Trần Thị Hồng Phương (xã Tân Lộc, huyện Tam Bình), bày tỏ.

Tình nguyện về vùng nông thôn, tuổi trẻ Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh còn tập huấn chuyển đổi số, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho đoàn viên, thanh niên địa phương.

Đem kiến thức chuyên môn, chị Nguyễn Thị Thanh Hà- Chi đoàn VNPT Vĩnh Long, đã hướng dẫn bạn trẻ sử dụng điện thoại thông minh để thanh toán điện, nước không dùng tiền mặt, giải quyết thủ tục hành chính bằng dịch vụ công trực tuyến… Chị chia sẻ: “Còn gì hạnh phúc hơn khi mình được góp một chút gì đó để tham gia vào công cuộc chuyển đổi số của tỉnh nhà”.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ

Các tin khác: