Những "mầm xanh" của Đảng

Cập nhật, 13:12, Thứ Năm, 24/11/2016 (GMT+7)

Đảng viên trẻ phải phấn đấu theo đúng mục tiêu lý tưởng của Đảng, luôn luôn tu dưỡng rèn luyện bản thân, gương mẫu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao- đó là chia sẻ của anh Nguyễn Thanh Trung- Bí thư Xã Đoàn Hòa Tịnh (Mang Thít) và bạn Nguyễn Thị Hồng Cúc- sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây.

Họ là những “mầm xanh” tiêu biểu không ngừng vươn lên trong lao động, học tập cùng với khát khao cống hiến vì cộng đồng...

Thủ lĩnh thanh niên năng động

Anh Nguyễn Thanh Trung (thứ hai từ trái sang) được tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2016.
Anh Nguyễn Thanh Trung (thứ hai từ trái sang) được tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2016.

Luôn hăng hái, nhiệt tình trong mọi hoạt động, phong trào tuổi trẻ, anh Thanh Trung nhanh chóng khẳng định được vị trí, vai trò của mình sau khi được tín nhiệm bầu làm Bí thư Xã Đoàn.

Khi đó, hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở địa phương còn gặp nhiều khó khăn, nhất là trong việc đoàn kết, tập hợp thanh niên (TN).

Hiện, sau hơn 4 năm, phong trào tuổi trẻ ở địa phương không ngừng lớn mạnh và hàng năm đều xếp loại “vững mạnh toàn diện”.

Anh chia sẻ: “Để thanh niên đến với Đoàn, tôi tổ chức họp lệ xoay vòng ở các ấp. Tôi thường xuyên quan tâm, sâu sát đoàn viên thanh niên để có hướng tổ chức phong trào phù hợp”.

Qua nắm bắt tâm tư, nguyện vọng ĐVTN, anh nhận thấy rằng: Trước tiên phải hỗ trợ tạo điều kiện phát triển sản xuất. Vì chỉ khi kinh tế ổn định thì thanh niên mới an tâm tham gia hoạt động Đoàn.

Thế là hàng năm, Xã Đoàn đã phối hợp mở các lớp dạy nghề và giới thiệu việc làm cho hơn 100 lao động nông thôn, phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện cho thanh niên vay vốn.

Nhờ vậy mà thanh niên ở địa phương luôn chí thú làm ăn, vươn lên phát triển kinh tế với nhiều mô hình hiệu quả như: chăn nuôi bò, nuôi cá chạch quế, tham gia sản xuất gạch ngói...

Ngoài ra, để “đánh thức” được nhiệt huyết ĐVTN, anh còn “nói đi đôi với làm”, tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện, thiết thực bổ ích. Chính vì thế mà từ việc vận động xây nhà, trồng cây hay bảo vệ môi trường đều được ĐVTN hưởng ứng rất sôi nổi.

Trong đó, phải kể đến phong trào thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới đã thu hút hàng trăm lượt bạn trẻ tham gia làm trên 6km đường nông thôn, trồng và chăm sóc tuyến đường cây xanh dài 500m... góp phần tạo diện mạo mới cho quê hương.

Xã Đoàn Hòa Tịnh hoạt động ngày càng hiệu quả là nhờ sự đóng góp của cả tập thể nhưng không thể không kể đến vai trò quan trọng của “chàng thủ lĩnh” ấy.

Nhưng khi nói về mình, anh luôn khiêm tốn “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” mà. Hơn nữa, tôi xem những khó khăn trong công tác Đoàn là cơ hội để giúp tôi trưởng thành, cống hiến và hoàn thiện bản thân.

Học giỏi mới thoát nghèo

Hồng Cúc cho rằng: Sinh viên phải học tập tốt và rèn luyện tốt.
Hồng Cúc cho rằng: Sinh viên phải học tập tốt và rèn luyện tốt.

Bạn Nguyễn Thị Hồng Cúc- sinh viên năm 2 Trường ĐH Xây dựng Miền Tây chia sẻ với chúng tôi như thế tại hôm tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu của tỉnh.

Cúc cho biết hoàn cảnh gia đình em rất khó khăn. Cha mẹ phải tảo tần sớm khuya để nuôi 7 người con tuổi ăn, tuổi học. Vì thế, từ nhỏ em đã ý thức được phải cố gắng học thật tốt để không phụ lòng cha mẹ.

Mỗi năm học, Cúc đều đạt danh hiệu học sinh, sinh viên giỏi xuất sắc. Đặc biệt kết quả 2 học kỳ ĐH qua, em đạt điểm tối đa 4.0 (tính theo thang điểm 4).

Nhờ thành tích học tập tốt như vậy nên em được kết nạp Đảng từ khi còn học THPT. “Em nghĩ đây là vinh dự rất lớn, em sẽ cố gắng phát huy nhiều hơn nữa”- Cúc cười tươi.

Nói về bí quyết học tập, Cúc cho hay: “Thường thì em học bài ngay tại lớp, về nhà chỉ tham khảo thêm tài liệu, nghiên cứu để mở rộng kiến thức mình đã “nạp” được.

“Để nhớ bài nhanh và sâu thì phải lắng nghe bài giảng, chỗ nào không biết thì hỏi, không ngại trao đổi thẳng với giáo viên tại lớp”- Cúc chia sẻ bí quyết.

Không chỉ học giỏi, Cúc còn là Bí thư Liên Chi đoàn K15 của trường. Theo Cúc, chỉ có “học tập tốt, rèn luyện tốt” thì mới khẳng định được bản thân và cống hiến sức trẻ cho cộng đồng được.

Vì lẽ đó mà cô sinh viên năng động này luôn “cháy” hết mình với hoạt động tình nguyện. Từ việc làm đường đan, tổ chức Trung thu thiếu nhi nghèo, quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt...

Hỏi Cúc làm thế nào để dung hòa giữa việc học và tham gia phong trào, em vui vẻ trả lời: Phải có đam mê và nhiệt huyết. Cũng nhờ vậy mà em tích lũy được nhiều kỹ năng, kinh nghiệm thực tế và vốn sống bổ ích cho mình.

Cúc chia sẻ: “Em sẽ phấn đấu học thật giỏi để sau này tìm được công việc phù hợp”. Và “em tin mình sẽ thực hiện được điều ấy trong tương lai không xa, bởi em luôn rèn luyện tri thức và bản lĩnh để vươn đến thành công”- Cúc nói chắc nịch.

Tại buổi tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2016 vừa qua, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 22 cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Anh Thanh Trung và Hồng Cúc là 2 đảng viên trẻ tiêu biểu được tuyên dương.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ